| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Nga nói Ukraine chưa 'nghiêm túc' về việc hòa đàm

Chủ Nhật 03/03/2024 , 11:55 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 2/3 cho biết Moscow chưa từng phản đối việc hòa đàm với Kiev nhưng Ukraine và các đồng minh phương Tây không muốn điều này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Diễn đàn Ngoại giao ở thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/3. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Diễn đàn Ngoại giao ở thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/3. Ảnh: Tân Hoa Xã.

"Nga chưa thấy bất kỳ đề xuất đàm phán 'nghiêm túc' nào từ phía Ukraine kể từ khi thỏa thuận hòa bình Istanbul hồi năm 2022 thất bại", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trả lời báo chí hôm 2/3 tại Diễn đàn Ngoại giao ở thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 28/2, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm trung gian hòa giải cuộc xung đột Nga - Ukraine và tổ chức các cuộc hòa đàm. Khi được hỏi liệu Ankara có khả năng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine hay không, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng "đây không phải là câu hỏi dành cho chúng tôi".

"Một lần nữa, chúng tôi khẳng định rằng Nga chưa bao giờ từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình", ông Lavrov nói và cho biết rằng ông đã khẳng định điều này "hơn một chục lần".

Ông Lavrov nói rằng "lợi ích hợp pháp" của người dân Donbass chưa bao giờ được các nước phương Tây ủng hộ Kiev quan tâm. Khi còn là công dân của nhà nước Ukraine, chính phủ của cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko và Zelensky đã "liên tục từ chối quyền công của họ".

"Chúng tôi luôn có thiện chí để cho các cuộc đàm phán, nhưng Moscow chưa thấy thiện chí từ phía bên kia", ông Lavrov nói. Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng phương Tây cũng thiếu "hiểu biết" về tình hình trên thực địa và vẫn tìm cách đánh bại Nga thông qua các biện pháp quân sự.

Hồi tháng 11/2023, David Arakhamia, chuyên gia đàm phán hàng đầu của Ukraine tại Istanbul, tuyên bố rằng Thủ tướng Anh khi đó là Boris Johnson đã đến Kiev và thuyết phục chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky rút khỏi các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, ông Johnson đã phủ nhận những cáo buộc trên.

Tháng 9/2022, Tổng thống Zelensky đã ban hành sắc lệnh cấm Ukraine tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với phía Nga. Ông cũng đưa ra kế hoạch hòa bình của riêng mình, gọi là "công thức hòa bình 10 điểm". Kế hoạch này yêu cầu Nga rút quân khỏi tất cả các vùng lãnh thổ đã sáp nhập trước khi thực hiện bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Moscow phản đối "kế hoạch vô lý" của ông Zelensky và đổ lỗi cho Kiev và các đồng minh phương Tây vì đã từ chối mọi cuộc đối thoại thực chất. Moscow cũng khẳng định sẵn sàng hòa đàm đàm phán miễn là Kiev chấp nhận "thực tế mới", trong đó phải chấp nhận việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraine, gồm Zaporozhye, Kherson, Donetsk và Lugansk, vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2022.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.