| Hotline: 0983.970.780

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị làm trung gian hòa giải xung đột Nga - Ukraine

Thứ Năm 29/02/2024 , 12:05 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 28/2 cho biết Ankara sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột bước sang năm thứ 3.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu.

Tổng thống Erdogan cho rằng các biện pháp ngoại giao và đối thoại nên thực hiện để tìm ra một "giải pháp công bằng và lâu dài" cho cuộc xung đột, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã bước sang năm thứ ba.

"Để đạt được mục tiêu này, việc sử dụng các kênh ngoại giao ở cấp cao nhất từ mọi phía có thể là điều rất quan trọng", ông Erdogan tuyên bố hôm 28/2 trong video gửi tới Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu ở Albania, nơi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang nỗ lực kêu gọi ủng hộ cho Kiev.

Ông Zelensky đã tiếp cận các quốc gia Balkan tại Hội nghị thượng đỉnh với lời đề nghị sản xuất vũ khí chung. Ukraine quan tâm đến việc hợp tác sản xuất vì nước này hiện đang gặp "vấn đề với việc cung cấp đạn dược", điều đang khiến "tình hình trên chiến trường xấu đi".

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng rằng các bên chưa nỗ lực hết sức để đưa Nga và Ukraine xích lại gần nhau và hòa đàm. Ông Erdogan cũng tái khẳng định "sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với độc lập, chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", đồng thời nói thêm rằng ông ủng hộ "kế hoạch hòa bình 10 điểm" của ông Zelensky.

Moscow đã nhiều lần khẳng định luôn sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột thông qua đàm phán, đồng thời đổ lỗi cho Kiev không muốn hòa đàm. Trước đó, Nga cũng phản đối "kế hoạch hòa bình 10 điểm" của ông Zelensky, cho rằng kế hoạch này là "vô lý" vì nó yêu cầu Moscow trả lại tất cả các vùng lãnh thổ đã sáp nhập, cũng như rút toàn bộ quân đội mà không đi kèm điều kiện nào.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò trung gian quan trọng trong các cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine, đồng thời đã tổ chức một trong những vòng đàm phán giữa Moscow và Kiev để chấm dứt xung đột hồi đầu năm 2022. Theo Moscow, các bên đã "gần như" đạt được một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán đã đổ vỡ sau khi ông Boris Johnson, Thủ tướng Anh khi đó, khuyên Kiev tiếp tục chiến đấu.

Hồi đầu tháng 2/2024, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nếu Nga và Ukraine quay trở lại bàn đàm phán, Kiev sẽ phải chấp nhận "thực tế mới", trong đó phải chấp nhận việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ cũ của Ukraine, gồm Zaporozhye, Kherson, Donetsk và Lugansk, vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2022.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.