| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân Bạc Liêu gặp khó trong chuyến biển đầu năm

Thứ Ba 21/02/2023 , 08:24 (GMT+7)

Ngư dân gặp khó trong chuyến biển đầu năm do biển động mạnh, trong đó chủ yếu là các chủ tàu cá hoạt động đánh bắt gần bờ....

                      

Do biển động nên có nhiều phương tiện tàu cá neo đậu. Ảnh: Trọng Linh.

Do biển động nên có nhiều phương tiện tàu cá neo đậu. Ảnh: Trọng Linh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn do biển động, nhiều tàu năm ngoài bến không hoạt động, một số tàu khác đánh bắt nhưng không đạt hiệu quả, từ đó ảnh hưởng đời sống và hoạt động sản xuất của bà con ngư dân

 Theo ghi nhận thông tin từ một số ngư dân ở TT Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) thì chuyến biển đầu năm 2023 là chuyến biển duy nhất trong suốt 20 năm qua mà ngư dân không hưởng được lộc biển. Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do biển động kéo dài từ 30 tết đến tận mùng 9 tết, dẫn đến nhiều chuyến tàu không thể xuất hành sớm như dự định.

Do thời tiết xấu nhiều ngư dân đánh bắt không hiệu quả. Ảnh: Trọng Linh.

Do thời tiết xấu nhiều ngư dân đánh bắt không hiệu quả. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Hồ Văn Long – Chủ tàu cá ở ấp 2, TT Gành Hào cho biết:  “Do sóng gió nhiều nên các anh em trên tàu cho neo đậu ngoài khơi, đợi khi nào trời hạ gió mới đánh bắt tiếp. Từ đầu năm đến nay, không riêng gì tàu của tôi, các tàu cá khác cũng vậy, đánh bắt không có lời, chi phí lại cao, đa phần điều lỗ vốn.

“Tuy nhiên, nhiều tàu cũng neo đậu bám biển đợi thời tiết ổn định lại cho tàu vươn khơi đánh bắt tiếp, nghề biển mà không đánh bắt thì lấy gì ăn”, ông Long chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng trường hợp của ông Long mà hầu hết chủ tàu cá có công suất lớn ở TT Gành Hào, huyện Đông Hải đều phải chịu ỗ vốn trong chuyến biển đầu năm.

Gia đình ông Mã Thanh Tường, Chủ tàu cá ở ấp 1, TT Gành Hào, chia sẻ: Gia đình ông Tường có 2 tàu với công suất bình quân trên 500 mã lực mỗi chiếc, do là tàu cá có công suất lớn nên tổng chi phí ra khơi cho mỗi chuyến biển kéo dài 1 tháng tương đương khoảng 700 triệu đồng. Tính từ thời điểm xuất hành đến nay, tàu cá của ông Tùng đã ra khơi được 14 ngày nhưng sản lượng đánh bắt lại rất thấp, chi phí cho chuyến biển thì cứ tăng lên mỗi ngày nên khả năng lỗ vốn rất cao.

Empty

Ông Long (bên trái) và ông Tường (bên phải) chia sẻ những khó khăn với PV. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Tường tâm sự, sau tết nguyên đán đến nay thời tiết rất xấu, anh em làm nghề đánh bắt gặp nhau đều lắc đầu than lỗ vốn, những năm trước đây những chuyến biển đầu năm điều có “lộc biển". Tuy nhiên năm nay biển động kèm theo gió lớn nên tàu neo đậu suốt khiến nhiều ngư dân lo lắng.

Ông Lê Thanh Đạm, Giám đốc BQL Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão cho Tàu cá tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Những ngày đầu tháng 2 đến nay biển động mạnh đã ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy hải sản của ngư dân trên địa bàn, chủ yếu là các tàu cá đánh bắt gần bờ, còn đánh bắt xa bờ thì ít bị ảnh hưởng.

Empty

Ngư dân cùng những chuyến hàng thủy sản đánh bắt đàu năm. Ảnh: Trọng Linh.

Theo ông Đạm, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 1011 chiếc tàu (giảm 34 chiếc), trong đó có 443 chiếc từ 15m trở lên, với hơn 6.100 lao động. Hiện nay, có 100%  (443/443 chiếc tàu) đã gắn thiết bị giám sát hành trình.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, từ chiều 15/02 vùng biển từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau có khả năng biển động mạnh. Như vậy, ngư dân lại phải tiếp tục gánh chịu thêm một đợt khó khăn nữa trong hoạt động khai thác đánh bắt. Qua đó, kiến nghị ngành chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và chuẩn bị điều kiện cho những chuyến biển tiếp theo.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.