| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân bãi ngang vào vụ cá khoai có thu nhập 5 triệu đồng mỗi ngày

Thứ Sáu 03/02/2023 , 17:08 (GMT+7)

Sau Tết, ngư dân bãi ngang xã Hải Ninh trúng được vụ cá khoai. Mỗi chuyến ra khơi có thu nhập 5 triệu đồng…

Những ngày sau Tết Quý Mão 2023, ngư dân xã biển bãi ngang Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình), lại có động lực mới để tranh thủ kiếm thu nhập cao. Ông Mai Văn Buôi, ngư dân xã Hải Ninh sau chuyến ra biển về hồ hởi: “Đó là lộc biển cho mọi người vào đầu năm mới”.

Do là vùng biển bãi ngang nên ngư dân xã Hải Ninh không có điều kiện phát triển đội tàu xa bờ. Bà con ở đây chủ yếu sắm tàu thuyền có công suất nhỏ và đánh bắt ở vùng lộng ven bờ.

11

Thuyền vào bờ được tời kéo lên. Ảnh: T.P

Ông Nguyễn Văn Hàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ninh cho biết, từ mồng 2 Tết Nguyên đán đến nay, hàng trăm thuyền của ngư dân vẫn đều đặn ra khơi khai thác thuỷ sản.

 “Trong đó, gần 100 thuyền chuyên đánh bắt cá khoai bằng lưới. Dù sản lượng cá khoai đánh bắt được chưa thật là cao, nhưng do giá bán được nên mỗi chuyến ra biển bà con có thu nhập từ 3-5 triệu đồng mỗi người”- ông Hàng cho biết thêm.

22

Cá được đựng vào giỏ nhựa. Ảnh: T.P

Vừa cho thuyền cập bến, ngư dân Mai Văn Vũ (xã Hải Ninh) nhờ máy tời tự chế để mắc cáp kéo thuyền lên bờ thay cho sức người khiêng như trước đây. Mọi người trên bờ cùng xúm vào hỗ trợ gỡ cá khoai còn mắc trên lưới.

Từng con cá khoai tươi, trắng muốt được gỡ ra cho vào giỏ nhựa. Một lát, cá trong giỏ đã đầy lên. Mọi người lại bưng, gánh, khiêng từng giỏ cá lên bến. Trên đó, thương lái đã đợi sẵn sàng “tiền trao cháo múc” để nhanh chóng đưa cá về thành phố Đồng Hới.

Vận chuyển cá lên bến. Ảnh: T.P

Vận chuyển cá lên bến. Ảnh: T.P

Anh Mai Văn Vũ bảo, chúng tôi đi thuyền có 3 người. Xuất phát ra biển lúc rạng sáng và về đến bến lúc cuối chiều. Mỗi ngày một chuyến liên tục gần 20 ngày nay. “Chuyến được ít thì cũng khoảng 50-60 ký. Chuyến nhiều thì được 90-100 ký. Thu nhập cho mỗi người cũng được từ 3-5 triệu đồng mỗi chuyến ra biển lưới cá khoai”- anh Vũ hồ hởi .

Thuyền anh Vũ vừa bán hết cá thì thuyền anh Mai Văn Thành cũng tiến vào cập bờ trong tiếng máy lẫn tiếng sóng biển. Mọi người trong các gia đình lại tất bật xúm vào gỡ cá, vận chuyển cá lên bến.

Anh Thành cho hay, cá khoai thường đi theo luồng gần bờ, rất thuận lợi cho ngư dân đánh bắt. Những ngày gần đây, nhiều tàu thuyền của ngư dân trúng mùa nên có thu nhập cao.

44

Thương lái mua ngay tại bến với giá trên dưới 200 ngàn đồng/kg. Ảnh: T.P

Cá khoai được thương lái thu mua ngay tại biển với giá  trên dưới 200 nghìn đồng/kg tùy vào giá thị trường. Nhờ đó, nhiều thuyền đã có thu nhập từ 10-15 triệu đồng/ngày từ đánh bắt cá khoai.

Anh Thành bộc bạch: “Chuyến này đi 3 anh em. Bán cá hết và trừ đi chi phí cũng chia nhau mỗi người được 4,5 triệu đồng. Mỗi chuyến đi biển như vậy là thu nhập cao với vùng biển bãi ngang đó”.

Theo nhiều ngư dân, trước đây cá khoai bị xem là cá vụn và không mấy ai để ý. Khi đánh bắt cá khoai lẫn vào các loại khác thì được nhặt ra để làm thức ăn chăn nuôi. Nếu có bán thì cũng chẳng bỏ công nhặt.

Những năm gần đây cá khoai “lên ngôi” vì người tiêu dùng và các nhà hang dùng để làm lẩu hay nấu canh. Dần dần, cá khoai trở thành đặc sản với giá bán ngang ngửa cá thu, cá bớp…

Cá khoai trở thành đặc sản biển đối với người tiêu dùng. Ảnh: T.P

Cá khoai trở thành đặc sản biển đối với người tiêu dùng. Ảnh: T.P

Từ giá bán chỉ vài ngàn đồng, cá khoai lên giá 200 ngàn đồng. Khi vào nhà hàng, quán nhậu thì giá còn tăng cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm (chủ một quán nhậu tại Bảo Ninh, bên sông Nhật Lệ cho hay, tính ra khi vào nhà hàng thì cá khoai có giá bán trên 400 ngàn đồng/kg khi khách hàng ăn lẩu.

“Có ngày khách nhậu đông, nhà hàng bán được vài tạ cá khoai chỉ một món duy nhất là nấu lẩu”- chị Cẩm nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Hàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ninh cho biết vụ cá khoai chỉ khoảng ba tháng chứ không kéo được dài. Vì vậy, lãnh đạo xã động viên bà con tranh thủ ra biển ngày đêm để tăng sản lượng đánh bắt, tăng thu nhập. “Khi thuyền nào trúng luồng cá nhiều thì cũng báo tin vào bờ để những thuyền khác ra đón luồng đó. Vì vậy, thuyền ra khơi thả lưới cá khoai ngày càng tăng sản lượng và càng làm cho bà con ngư dân vui mừng bám biển”- ông Hùng chia sẻ.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.