| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân bội thu sau chuyến biển xuyên Tết

Thứ Năm 09/02/2023 , 08:47 (GMT+7)

Sau gần 1 tháng bám biển xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều tàu cá ở Quảng Ngãi bội thu trở về với hàng tấn tôm cá các loại, thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Empty

Các cảng cá ở Quảng Ngãi nhộn nhịp hoạt động mua bán sau khi các tàu về cập cảng. Ảnh: L.K.

Những ngày qua, vào mỗi sáng sớm tại các cảng cá của tỉnh Quảng Ngãi luôn trong tình trạng tấp nập với từng lượt tàu cá theo nhau trở về sau chuyến đi biển xuyên Tết Nguyên đán. Những ngư dân bước xuống thuyền trong niềm phấn khởi vì trúng đậm lộc biển đầu năm.

Sau khi cập cảng Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), ngư dân Huỳnh Định (trú xã Phổ An, thị xã Đức Phổ), chủ tàu cá QNg 98308TS cùng 10 bạn thuyền khẩn trương xuống cá để nhập cho thương lái đang đợi sẵn. Chuyến đi này tàu ông Định xuất bến vào ngày 25 tháng Chạp (âm lịch). Qua hơn 20 ngày đánh bắt xuyên Tết ở ngư trường Hoàng Sa, tàu ông đánh bắt được hơn chục tấn cá cá loại.

"Chuyến này khai thác thuận lợi, chúng tôi đánh được trên 10 tấn cá ngừ sọc dưa, 1 tấn cá ngừ đại dương, hơn 1 tấn cá thu và các loại cá khác. Sau khi bán cho thương lái thu về khoảng 400 triệu đồng, trừ đi các chi phí xăng dầu, như yếu phẩm khác cũng lãi gần 300 triệu đồng. Mỗi bạn thuyền được chia 15 triệu đồng tiền công”, ông Định hồ hởi nói.

Empty

Ngư dân phấn khởi vì chuyến đi biển xuyên Tết trúng đậm cá, thu về hàng trăm triệu đồng. Ảnh: L.K.

Theo các ngư dân ở Quảng Ngãi, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm là khoảng thời gian dễ trúng nhiều luồng hải sản giá trị. Bên cạnh đó, giá trị của các loại hải sản cũng rất cao, luôn mang lại thu nhập tốt cho ngư dân.

Bởi vậy mà nhiều tàu cá lựa chọn dịp này để vươn khơi đánh bắt, ngư dân chấp nhận chia tay gia đình để ăn Tết trên biển. Thường thì mỗi chuyến đi như vậy sẽ kéo dài từ 20 ngày cho đến 1 tháng.

Sau khi xuống cá tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), ngư dân Bùi Duy Tân, chủ tàu cá QNg 90892 cho hay, chuyến đi này, anh và các thuyền viên đánh bắt được hơn 7 tấn cá chuồn. Với giá nhập cho thương lái dao động từ 50.000 - 90.000 đồng/kg, tàu ông cũng thu được vài trăm triệu đồng, các thuyền viên có một khoản tiền khá để ăn tết muộn cùng gia đình.

Empty

Những con cá ngừ được đóng vào thùng xốp để chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: L.K.

“Nghề đi biển như chúng tôi ai cũng mong chờ vào chuyến biển cuối năm này. Mặc dù phải xa gia đình vào thời điểm mọi người đều sum vầy với nhau nhưng vì cuộc sống mưu sinh đánh phải chấp nhận. Chắc cũng vì vậy mà trời thương, ban cho lộc biển để bù đắp lại những thiệt thòi. Bây giờ trở về, tàu nào cũng bội thu, tôm cá đầy khoang như thế này chúng tôi và gia đình cũng vui lắm”, ngư dân Tân bộc bạch.

Cũng theo anh Tân, hiện nay, thời tiết trên biển đang rất thuận lợi nên đa số các tàu thuyền đều tranh thủ ra khơi để đánh bắt. Đối với tàu của anh và những tàu đi biển xuyên Tết trở về, sau khi xuống cá sẽ tranh thủ sum họp với gia đình, vợ con một vài ngày sẽ tiếp tục chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến biển tiếp theo. Mọi người đều hy vọng một năm mới khai thác hiệu quả để mỗi lần trở về đều trọn niềm vui.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 4.500 tàu cá với hơn 38.000 lao động hành nghề trên biển.

“Đợt này, toàn tỉnh có 62 tàu cá với gần 270 thuyền viên đi đánh bắt xuyên Tết, chủ yếu khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa… Sản lượng khai thác đợt này chưa thể thống kê vì hiện nay các tàu vẫn đang tiếp tục cập cảng. Tuy nhiên, hầu như tàu nào trở về cũng khai thác rất hiệu quả, giá cá cũng ổn định nên ngư dân rất phấn khởi”, ông Mười thông tin.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.