| Hotline: 0983.970.780

Người dân 'kêu trời' vì Quốc lộ 19 thi công cẩu thả

Thứ Tư 12/07/2023 , 09:40 (GMT+7)

Việc thi công cẩu thả, thiếu trách nhiệm tại dự án Quốc lộ 19 đã khiến cho nhiều hộ dân phải sống trong lo sợ, đời sống kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nền đường nâng quá cao khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng. Ảnh: Tuấn Anh.

Nền đường nâng quá cao khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng. Ảnh: Tuấn Anh.

Vừa qua, hàng chục hộ dân thôn Thanh Bình (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã phản ánh với Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc đơn vị thi công tuyến đường Quốc lộ 19 thi công cẩu thả, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của các hộ dân, trong quá trình thi công tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua xã Bình Giáo, đơn vị thi công đã không cẩn thận kè chắn bờ đường đã đổ đất lấp hết đường đi của các hộ dân. Khi mưa xuống, làm trôi đất, đá vào vườn tiêu, cà phê, sầu riêng…

Thậm chí, mưa lớn khiến đất đá đổ vào ngập nhà, dẫn đến sập cả tường rào, làm thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của từng hộ gia đình.

Theo ghi nhận của phóng viên, Quốc lộ 19 đoạn từ xã Thăng Hưng đến xã Bình Giáo khoảng hơn 10km đang được các đơn vị thi công tiến hành xây dựng, sửa chữa. Tuy nhiên, các hạng mục thi công con dang dở, đặc biệt hệ thống cống thoát nước 2 bên đường rất ngổn ngang.

Theo tìm hiểu được biết, dự án Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Chư Prông được triển khai hơn 1 năm cũng là lúc nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường chịu cảnh không có lối đi do nền nhà thấp hơn so với mặt đường 4-5m.

Nhiều căn nhà tại thôn Thanh Bình (xã Bình Giáo) gần như nằm lọt thỏm dưới vực sâu. Trời nắng đã khổ, khi mưa xuống, nước từ trên cao kéo theo bùn đất tràn ngập vào nhà khiến cuộc sống người dân ngày càng thấp thỏm, lo sợ.

Mỗi lần mưa xuống, bùn đất tràn vào nhà người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Mỗi lần mưa xuống, bùn đất tràn vào nhà người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, nền đường nâng lên quá cao khiến cuộc sống của họ gặp khó khăn. Điều đáng nói, đơn vị thi công rất vô cảm với khó khăn của người dân khi chậm trễ trong việc hoàn trả lại đường vào nhà. Việc chậm trễ trong xây dựng các hạng mục phụ đã khiến phần móng 2 bên bờ đường thường xuyên bị sụt lún, sói mòn mỗi khi mưa xuống.

Anh Võ Đức Thiện (thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo) cho biết, gần 2 năm nay cửa hàng kinh doanh thời trang của gia đình phải đóng cửa do nhà thấp hơn mặt đường và không có lối đi. Thậm chí, chiếc ô tô của gia đình cũng phải “đắp chiếu” không thể đi được, nhiều lúc người nhà đau ốm phải thuê xe khác chở đến bệnh viện. Để có đường đi xuống nhà, anh Thiện phải thuê trực tiếp đơn vị thi công chở từng xe đất, nhưng cũng phải mất mấy tháng mới được thực hiện.

“Mỗi xe đất, chúng tôi phải trả cho đơn vị thi công 300 ngàn, để có đường đi tạm như bây giờ phải mất mấy triệu đồng”, anh Thiện bức xúc cho biết.

Lo sợ đất đá tràn vào nhà, gia đình anh Hiền yêu cầu xây kè chắn. Ảnh: Tuấn Anh.

Lo sợ đất đá tràn vào nhà, gia đình anh Hiền yêu cầu xây kè chắn. Ảnh: Tuấn Anh.

Quốc lộ 19 thi công gây thiệt hại lớn nhất có lẽ thuộc về gia đình anh Bùi Ngọc Hiền (thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo). Căn nhà mái Thái của gia đình anh Hiền nằm lọt thỏm dưới vệ đường của Quốc lộ 19. Hơn 1 năm nay, gia đình anh Hiền không có lối ra vào nhà mà phải đi theo đường mòn băng qua nhà bên cạnh.

Đặc biệt, mùa mưa vừa qua, đất đá từ trên đường tràn ngập vào nhà khiến gia đình anh Hiền quá sợ hãi. Lo sợ đến tính mạng của mọi người trong gia đình, anh Hiền đã làm đơn kiến nghị lên xã Bình Giáo và đơn vị thi công để yêu cầu xây kè chắn đất, đá từ trên rơi xuống.

“Trước đây, đời sống kinh tế của gia đình tương đối ổn định với vườn tiêu, chanh dây và nuôi hàng chục con bò. Tuy nhiên, từ ngày thi công Quốc lộ 19, việc vận chuyển tiêu, chanh dây gặp rất nhiều khó khăn, từ đó kinh tế gia đình cũng khó khăn hơn”, anh Hiền cho biết.

Theo tìm hiểu được biết, không chỉ người dân của xã Bình Giáo mà dọc theo tuyến Quốc lộ 19, hàng trăm hộ dân cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Sự chậm trễ thi công cùng với những bất hợp lý trong thiết kế khiến cuộc sống của người dân dọc tuyến gặp khó. Giao thông qua lại tuyến đường này hiện cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

Quốc lộ 19 đang làm khổ người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Quốc lộ 19 đang làm khổ người dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Được biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND xã Bình Giáo đã cử lực lượng chức năng xuống hiện trường hỗ trợ, dọn dẹp giúp bà con và kiểm tra, thống kê thiệt hại. Trong quá trình làm việc, đơn vị thi công là Công ty Việt Đức thống nhất sẽ làm lại mương nước chảy, xây đường bê tông lên xuống để vào nhà dân. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty Việt Đức vẫn chưa thực hiện, còn người dân thì vẫn “kêu trời”.

Ông Trương Minh Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Giáo (huyện Chư Prông) cho biết, sau đợt mưa vừa qua, một số hộ dân đã ý kiến lên xã về tình trạng đất đã trôi vào nhà. Phía địa phương đã cho kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức nănghỗ trợ khắc phục hậu quả.

“Đơn vị thi công kiểm tra mức độ thiệt hại của người dân chưa cụ thể, chưa đảm bảo khi mưa gió gây ứ đọng nước, làm ảnh hưởng đến các hộ dân. Xã cũng đã liên hệ với các đơn vị thi công để mời các hộ dân đến làm việc, thỏa thuận và khắc phục các hậu quả cho các hộ bị ảnh hưởng”, ông Hiệp cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải vừa quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp Quốc lộ 19) từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024, thay vì 30/6/2023 như kế hoạch ban đầu.

Trước đó, ngày 30/6, chủ đầu tư dự án trên là Ban Quản lý dự án 2 (Ban 2, thuộc Bộ Giao thông và Vận tải) có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông và Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh qự án. Lý do chậm hoàn thành dự án là do chậm giao vốn đầu tư công trung hạn; ảnh hưởng của dịch Covid-19; thời tiết mưa nhiều; chậm tiến độ thiết kế kỹ thuật và do khó khăn phát sinh trong quá trình thi công...

Trong quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, Bộ Giao thông và Vận tải yêu cầu Ban 2 phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đã báo cáo, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải và trước pháp luật về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.