| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 17/08/2020 , 05:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:35 - 17/08/2020

Người đời mê mẩn, loanh quanh, nực cười

Không chỉ người ít học mới mê mẩn, mà không ít những kẻ bằng cấp cao ngất cũng u mê, loanh quanh, nực cười chẳng kém...

“Giải oan, chùa, suối nổi danh/Người đời mê mẩn, loanh quanh, nực cười...”. Hai câu đầu trong bài thơ của một tác giả vô danh đề trên tường của ngôi chùa có tên là “giải oan” trong quần thể di tích Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội) đã khiến ngôi chùa càng nổi danh hơn.

Dù cho đến nay, chưa ai biết nỗi oan khiến ngôi chùa thành danh là oan gì. Nhưng mà chuyện “người đời mê mẩn...” trong xã hội thì càng ngày càng nhiều, đặc biệt là từ thời “cơ chế thị trường” đến nay.

Và đó chính là mảnh đất màu mỡ cho bọn lừa đảo hành nghề. Có những vụ lừa mà bất cứ người nào có một chút tỉnh táo cũng nhận ra, cũng bật cười, ấy thế mà vẫn có không ít người mắc, như vụ Vũ Thị Hòa, đang gây chấn động xã hội.

Để lừa đảo, Vũ Thị Hòa đã dựng lên việc phát hiện “kho báu” chứa 27 tấn vàng trong khu đất của mình. Tiếp theo, thị đào một đường hầm, đúc nhiều thỏi đồng có trọng lượng 27 đến 90kg, mạ vàng vào, đúc thêm một số thỏi vàng thật nhỏ để lẫn trong đó rồi dẫn mọi người vào “tham quan”, đưa những thỏi vàng thật cho mọi người bảo mang đi thử.

Khi họ đã tin đó là vàng thật rồi, thị mới đưa những thỏi đồng mạ vàng đến nhà một số người, bảo đó là “vàng tâm linh”, muốn dùng được phải đặt tiền làm lễ cúng.

27 tấn vàng, tức là 27.000kg. Nếu quy đổi mỗi kg vàng tương đương với 26 lạng (lạng ta), thì 27.000kg đó tương đương với 702.000 lạng vàng. Và nếu cứ tính bình quân mỗi lạng vàng 50 triệu, thì số vàng đó có giá trị 35.100 tỷ VND, tức là 1,5 tỷ USD. Số USD đó có trọng lượng 15 tấn theo quy chuẩn của Mỹ.

Số vàng 27 tấn đó, nếu có thật, thì cũng đâu là của Vũ Thị Hòa, mà thuộc về nhà nước theo quy định của pháp luật. Ấy thế mà vẫn có rất nhiều người tin, và đã cúng cho Hòa tới 70 tỷ đồng.

Vì sao lại có hiện tượng càng ngày càng nhiều người “mê mẩn” như vậy?

Đó chính là những người đặt nặng lòng tin vào một thế giới khác, gọi là thế giới tâm linh, trong thế giới đó có những thế lực siêu nhiên, có thể ban phát của cải, tiền bạc cho con người.

Vì vậy, chỉ cần ngày đêm cúi đầu gục mặt cầu xin chứ chẳng cần làm gì, của cải bạc tiền cũng cứ từ đâu rơi xuống đầu mình.

Không chỉ người ít học mới mê mẩn như vậy, mà không ít những kẻ bằng cấp cao ngất cũng mê mẩn chẳng kém. Viên chức quèn đến cả những người đang giữ chức vụ cũng mê mẩn cầu xin.

Người đời ơi, xin đừng mê nữa. Tài sản, của cải ở bàn tay khối óc của mình, chứ ở đâu thần thánh.