| Hotline: 0983.970.780

Người Hàn Quốc rồng rắn xếp hàng mua khẩu trang

Thứ Ba 03/03/2020 , 14:06 (GMT+7)

Hàn Quốc áp dụng giới hạn 5 khẩu trang/người/một lần mua. Giá mặt hàng do nhà nước cung cấp khoảng 1.000 won (0,8 đô la Mỹ) đến 1.500 won mỗi chiếc.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng dài chờ mua khẩu trang trước Happy Department Store (Seoul), một nhà bán lẻ được chỉ định bán khẩu trang do nhà nước cung cấp, ngày 3/3/2020. Ảnh: Yonhap.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng dài chờ mua khẩu trang trước Happy Department Store (Seoul), một nhà bán lẻ được chỉ định bán khẩu trang do nhà nước cung cấp, ngày 3/3/2020. Ảnh: Yonhap.

Hàn Quốc đang nỗ lực hết sức để cải thiện việc cung cấp khẩu trang khi tình trạng dịch Covid-19 của đất nước trở nên tồi tệ hơn. Công chúng nước này đang ngày càng giận dữ đối với kế hoạch cung cấp khẩu trang được sắp xếp vội vàng của chính phủ.

Hàn Quốc đã và đang áp đặt các quy định nghiêm ngặt về việc cung cấp khẩu trang sau khi dịch nCoV bùng phát.

Những người tích trữ trái phép khẩu trang có thể phải đối mặt với án tù lên tới hai năm hoặc mức phạt tối đa là 50 triệu won. Các nhà phân phối cũng có nghĩa vụ phải thông báo cho chính quyền nếu họ bán hơn 10.000 khẩu trang phẫu thuật cho một người mua.

Tuần trước, nước này đã phê duyệt kế hoạch hạn chế xuất khẩu khẩu trang (tối đa 10% tổng sản lượng) và phân phối 50% thông qua các nền tảng bán lẻ công cộng. Theo chính quyền, nếu áp dụng những điều này sẽ đảm bảo thị trường nội địa được cung cấp 5 triệu khẩu trang/ngày.

Theo đề án, khẩu trang do nhà nước cung cấp có sẵn để mua tại các bưu điện, nhà thuốc, tổ chức y tế và siêu thị do Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia, hay còn được gọi là Nonghyup ở đây, vận hành.

Tuy nhiên, mặt hàng nhanh chóng bị "cháy" khi mọi người phải xếp hàng dài, chờ hàng giờ để được mua tại các cửa hàng chỉ định. Hệ quả là số lượng lớn công dân trở về tay không sau khi các cửa hàng thông báo hết khẩu trang.

"Tôi đã đến 15 siêu thị và hiệu thuốc vào Chủ nhật, nhưng không thể mua dù chỉ là một cái khẩu trang", một người dân ở Daegu nói. "Vì vậy, tôi quyết định đi siêu thị vào sáng sớm để được xếp hàng đầu tiên".

Chính phủ thừa nhận rằng chương trình của họ không hoạt động tốt và tuyên bố sẽ cải thiện.

"Chúng tôi xin lỗi sâu sắc tới mọi người về các vấn đề khẩu trang", Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip nói.

Ngày 2/3, Tổng thống Moon Jae-in cũng bày tỏ lời xin lỗi về kế hoạch cung cấp khẩu trang bị xáo trộn trong cuộc họp Nội các. Ông nhấn mạnh việc cung cấp khẩu trang sẽ "hợp lý và công bằng" để nhiều người có thể mua hàng.

Trong số 5 triệu khẩu trang cung cấp hàng ngày của chính phủ, 1 triệu được phân phối cho Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang - vùng tâm dịch. Khoảng 500.000 cái được phân phối cho những bưu điện ở khu vực nông thôn và 2,4 triệu chiếc được cung cấp cho 24.000 nhà thuốc.

Chính phủ ban đầu xem xét phân phối hàng cho 43.000 cửa hàng tiện lợi nhưng phải hủy kế hoạch vì khối lượng cung cấp hàng ngày không đủ.

Khi người Hàn Quốc đang cố gắng mua được khẩu trang, Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết chính phủ đang xem xét thực hiện các biện pháp cung cấp khó khăn hơn trong tuần này.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các biện pháp tốt hơn để giảm bớt tình trạng mọi người đang vật lộn để mua khẩu trang", ông Chung nói.

Các nhà sản xuất địa phương cho biết họ cần các ưu đãi của chính phủ để mở rộng sản lượng, với lý do doanh nghiệp của họ sẽ gặp rủi ro nếu nhu cầu giảm trong tương lai sau khi mở rộng cơ sở.

Tổng thống Moon nói chính phủ nên hỗ trợ các nhà sản xuất khẩu trang đảm bảo nguyên liệu thô và mua lại hàng hóa dư thừa nếu nhu cầu giảm.

(Theo Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.