| Hotline: 0983.970.780

Người trồng mía Gia Lai phấn khởi trước vụ ép 2022 - 2023

Thứ Năm 10/11/2022 , 07:29 (GMT+7)

GIA LAI Niên vụ ép năm nay, giá mía thu mua khởi điểm cao hơn năm những năm trước 100.000đ/tấn, năng suất mía cũng cao hơn năm ngoái 3 tấn/ha, người trồng mía vô cùng phấn khởi.

Vùng nguyên liệu mía trong niên vụ ép 2022 - 2023 của Nhà máy Đường An Khê (đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi) đạt khoảng 25.000ha, chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện, thị Đông Gia Lai như: Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro và An Khê, sản lượng ước đạt hơn 1,6 triệu tấn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê, dự kiến đầu tháng 12/2022, Nhà máy sẽ khởi động vụ ép mới, đến khoảng cuối tháng 4/2023 sẽ kết thúc.

Nhà máy Đường An Khê sẽ thu mua mía nguyên liệu giá khởi điểm là  1.050.000 đồng/tấn mía thuần 10CCS. Ảnh: V.Đ.T.

Nhà máy đường An Khê sẽ thu mua mía nguyên liệu với giá khởi điểm 1.050.000 đồng/tấn mía thuần 10CCS. Ảnh: V.Đ.T.

Còn hơn nửa tháng nữa mới bắt đầu khởi động niên vụ ép 2022 - 2023 nhưng hiện Nhà máy đường An Khê đã thông báo rộng rãi giá bảo hiểm thu mua mía.

Niềm vui của người trồng mía trong niên vụ này là giá thu mua mía nguyên liệu khởi điểm với mức 1.050.000 đồng/tấn mía thuần 10CCS (thu mua tại ruộng), cao hơn những năm trước 100.000 đồng/tấn. Hơn nữa, năng suất mía năm nay tăng lên 65 tấn/ha, cao hơn năm ngoái 3 tấn/ha, càng làm cho người trồng mía vui hơn.

Trong vụ thu hoạch 2022 - 2023, căn cứ vào tình hình thực tế trên thị trường, Nhà máy đường An Khê sẽ ban hành giá thu mua mía nguyên liệu phù hợp với từng giai đoạn, nhưng không thấp hơn mức giá bảo hiểm nói trên.

Đồng thời, căn cứ nhu cầu hợp tác đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía của người trực tiếp sản xuất và kinh doanh mía với nhà máy, Nhà máy đường An Khê cũng thông báo đơn giá đầu tư phát triển vùng nguyên liệu và thu hoạch mía bằng máy liên hợp niên vụ 2022 - 2023.

Trong niên vụ 202-2023, điểm sản xuất mía trong cánh đồng lớn có diện tích trên 15 ha sẽ được giảm 20% chi phí cơ giới theo đơn giá thi công. Ảnh: V.Đ.T.

Trong niên vụ 202 - 2023, điểm sản xuất mía trong cánh đồng lớn có diện tích trên 15ha sẽ được giảm 20% chi phí cơ giới theo đơn giá thi công. Ảnh: V.Đ.T.

Theo đó, Nhà máy Đường An Khê sẽ đầu tư diện tích mía trồng tơ 3 giống mía mới gồm: Uthoong 11, KK3 và LK92-11; đơn giá đầu tư từ 6 - 12 triệu đồng/ha. Về phân bón, nhà máy sẽ đầu tư cả diện tích trồng tơ và mía lưu gốc từ 800 - 1.000kg/ha. Về khoản đầu tư làm đất, trồng, chăm sóc mía, đối với diện tích người dân tự làm đất, Nhà máy đường An Khê sẽ đầu tư 2 triệu đồng/ha.

Những diện tích mía được hưởng các chính sách khuyến khích cánh đồng lớn được áp dụng cơ giới hóa của nhà máy phải đảm bảo các điều kiện: Diện tích mỗi điểm sản xuất phải trên 5ha và diện tích mỗi thửa ruộng phải trên 2ha, ruộng mía phải tập trung, liền thửa. Ruộng mía phải không có đá, gốc cây, tương đối bằng phẳng, độ dốc dưới 7%.

Hộ trồng mía phải thực hiện đầy đủ quy trình canh tác cơ giới hóa của Nhà máy đường An Khê trong sản xuất, từ khâu cày đến trồng và chăm sóc; phải thực hiện ít nhất 1 lần chăm sóc, bón phân bằng máy cơ giới của Nhà máy. Trường hợp ruộng mía không đạt được các điều kiện nêu trên thì không được hưởng các chính sách khuyến khích cánh đồng lớn.

Niên vụ ép 2022-2023 của Nhà máy Đường An Khê sẽ khởi động vào đầu tháng 12/2022. Ảnh: V.Đ.T.

Niên vụ ép 2022 - 2023 của Nhà máy đường An Khê sẽ khởi động vào đầu tháng 12/2022. Ảnh: V.Đ.T.

Trên cánh đồng lớn, điểm sản xuất có diện tích từ 5 - 10ha sẽ được Nhà máy đường An Khê giảm 10% chi phí cơ giới theo đơn giá thi công; điểm sản xuất có diện tích từ 10 - 15ha sẽ được giảm 15%; diện tích trên 15ha sẽ được giảm 20% chi phí theo đơn giá thi công.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê, ngoài được giảm đơn giá thi công cơ giới, Nhà máy còn hỗ trợ không thu hồi tiền bã bùn trên diện tích thực hiện cánh đồng lớn, riêng người trồng mía chịu chi phí bốc xếp và vận chuyển bã bùn về ruộng mía. Định mức bã bùn từ 50 - 70 tấn/ha, tùy thuộc vào từng loại đất đã được nhà máy kiểm tra, xác nhận trong đơn đăng ký nhận bã bùn của người trồng mía.

“Đối với những diện tích mía trồng bằng cây con, Nhà máy đường An Khê sẽ áp dụng theo đơn giá khuyến khích cánh đồng lớn ở mức 3 là hỗ trợ 20% chi phí thực hiện cơ giới, thu hoạch máy. Nhà máy không tính lãi suất ngân hàng trong thời gian đầu tư và thu hồi vốn vào vụ thu hoạch mía đầu tiên”, ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê cho hay.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm