| Hotline: 0983.970.780

Người về đất mẹ

Chủ Nhật 18/10/2015 , 19:44 (GMT+7)

Sáng 18/10, gia đình, người thân, cùng hàng ngàn học sinh, đoàn viên thanh niên và người dân đã tiễn đưa Anh hùng Lao động Hồ Giáo về đất mẹ Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).

15-12-41_1
Bộ trưởng Cao Đức Phát thắp hương viếng Anh hùng Hồ Giáo

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi vòng hoa chia buồn cùng gia đình Anh hùng Hồ Giáo.

Dòng người đến viếng và tiễn biệt ông về nơi an nghỉ cuối cùng bày tỏ lòng thương tiếc một con người đáng kính, sống chân chất, thật thà, không màng danh lợi, tận tâm, tận lực với công việc chăn nuôi trâu, bò đến cuối cuộc đời.

Trước đó, ngày 17/10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã về Quảng Ngãi  viếng hương hồn Anh hùng Hồ Giáo và chia buồn cùng gia quyến. Bộ trưởng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng công lao của Anh hùng Hồ Giáo đối với ngành chăn nuôi nước nhà.

Anh hùng Hồ Giáo sinh năm 1930 tại xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Ông là người duy nhất trong ngành chăn nuôi được Nhà nước Việt Nam phong danh hiệu Anh hùng Lao động hai lần vào năm 1966 và 1986.

Vì nhà ông không có một tấc đất cắm dùi nên năm 12 tuổi, ông đành phải đi ở đợ nhà ông xã Hai - một chức sắc của làng, vừa là chủ đất để kiếm cơm.

Công việc hằng ngày của Hồ Giáo là chăm đàn trâu của ông xã Hai sao cho béo tốt. Kinh nghiệm chăn trâu của thời thơ ấu cơ cực, vô tình đã thành vốn liếng để sau này ông phát huy và rồi 2 lần nhận danh hiệu Anh hùng Lao động cho việc nuôi trâu, bò mà tưởng như ai cũng có thể làm được.

Cho đến nay, ở nước ta chưa có ai trong đời mà 2 lần nhận danh hiệu Anh hùng Lao động cho mỗi một việc là nuôi trâu như ông Hồ Giáo. Người anh hùng nuôi trâu ấy đã từng đi vào trang sách, vào thơ văn.

15-12-41_2
Anh hùng Hồ Giáo cần mẫm chăm sóc đàn trâu Murrah ở trại Trâu Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi (năm 2009)

Các thế hệ học sinh Việt Nam vẫn hằn sâu vào ký ức với "Đàn bê của anh Hồ Giáo" khi được học và đọc qua bài tập đọc trong sách giáo khoa lớp 2. Và hình tượng Hồ Giáo lúc chăn bò ở Ba Vì cũng được nhạc sĩ Nhật Lai thể hiện qua "Bài ca anh Hồ Giáo".

Từ món quà của Thủ tướng Ấn Độ - bà Gandhi tặng Thủ tướng Phạm Văn Đồng sau ngày đất nước thống nhất, đàn trâu Murrah nhanh chóng được phát triển dưới bàn tay cần mẫn của Hồ Giáo tại trại trâu thuộc Nông trường Sông Bé.

Năm 1990, ông Hồ Giáo về hưu và trở lại quê nhà. Một phần của món quà ấy lại tiếp tục theo chân ông về xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành. 15 con trâu giống được ông tiếp tục công việc “Murrah hóa” đàn trâu cỏ trong tỉnh.

Ông Hồ Giáo, một lần nữa lại gắn với đàn trâu này đến 20 năm (2010). Cuối năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định giải thể trại trâu Murrah ở Hành Thuận, đặt dấu chấm hết cho “bài ca Murrah” tồn tại 21 năm tại đây. Đây cũng là lúc ông Hồ Giáo “về hưu lần thứ 2” ở tuổi 82.

Hơn 3 năm qua (2012-2015) ông  Hồ Giáo lại trở về ngôi nhà mà vợ chồng ông đã lưu trú ở đó ngót 20 năm qua tại TP.Quảng Ngãi.

Mỗi tháng đôi ba lần, ông lại vượt sông Trà sang bên tả ngạn thăm quê với đôi dép đã mòn bởi thời gian. Và, đến 14/10, ông lại trở về an nghỉ nơi mảnh đất đã sinh ra ông, nơi tuổi thơ ông đã gắn bó nhọc nhằn.

Xem thêm
Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.