| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ cao bùng phát sâu bệnh hại cây trồng

Thứ Ba 01/03/2022 , 19:30 (GMT+7)

Hiện thời tiết các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên thuận lợi để cây trồng phát triển nhưng cũng là điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh.

Hiện nay, thời tiết khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên ngày nắng nhẹ, chiều tối và đêm có sương, rải rác có mưa rào và giông, là điều kiện thuận lợi cho lúa và một số cây trồng chính sinh trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là điều kiện cho một số sinh vật gây hại phát sinh trên các nhóm cây trồng chính.

Bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Bệnh đạo ôn cổ bông gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Để bảo vệ sản xuất trong điều kiện hiện nay và thời gian tới, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đề nghị chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các tỉnh trong vùng phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn xung yếu, theo dõi thời tiết, giai đoạn sinh trưởng cây trồng, điều tra dự báo chính xác tình hình sinh vật gây hại để chủ động trong phòng chống, cụ thể:

Nắm bắt tình hình sản xuất và theo dõi các tác động bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng và sự phát sinh của các đối tượng sinh vật gây hại để chủ động trong chỉ đạo bảo vệ sản xuất.

Phân công cán bộ bám sát địa bàn xung yếu, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tham mưu và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương nhằm tuyên truyền và hướng dẫn nông dân xử lý kịp thời các đối tượng sinh vật gây hại đang ở diện hẹp, có nguy cơ bùng phát cao.

Chuột gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Chuột gây hại lúa. Ảnh: A.T.

Chú ý một số đối tượng sinh vật gây hại trên các loại cây trồng chính sau:

- Trên cây lúa: Diện tích lúa đông xuân 2021 - 2022 tại các tỉnh trong vùng đạt 322.970 ha, chủ yếu ở giai đoạn đẻ nhánh - đòng - trỗ. Cần chú ý các đối tượng sinh vật gây hại chủ yếu như: Bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ lá + cổ bông, rầy nâu + rầy lưng trắng gây hại giai đoạn đứng cái - đòng - trỗ; chuột gây hại mạnh diện rộng trên trà lúa đẻ nhánh - làm đòng hoặc giống gieo muộn (chủ yếu khu vực đồng bằng). Tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân diệt chuột, thu lượm ốc bươu vàng liên tục bằng nhiều biện pháp bẫy cây trồng, bẫy chà, bẫy cơ học, bẫy bả….

- Ngoài ra, trên các loại cây trồng khác như: Cây điều trong vùng có 117.736 ha đang trong giai đoạn xung yếu ra hoa - đậu quả đợt 2. Cần chú ý các đối tượng bọ xít muỗi và bệnh thán thư trong điều kiện mưa trái mùa ở khu vực Tây Nguyên. Chủ động phòng trừ theo quy trình kỹ thuật quản lý bọ xít muỗi và bệnh thán thư hại điều do Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

Bệnh thán thư trên cây điều. Ảnh: A.T.

Bệnh thán thư trên cây điều. Ảnh: A.T.

- Trong vùng có 22.952 ha sầu riêng, chủ yếu giai đoạn ra hoa - đậu quả. Cần chú ý thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh nứt thân xì mủ với các triệu chứng trên thân, cành xuất hiện các vết nứt chảy nhựa có màu nâu. Tăng cường tuyền truyền và hướng dẫn nông dân phòng trừ bệnh nứt thân xì mủ theo quy trình kỹ thuật quản lý bệnh Phytophthora sp. hại sầu riêng do Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

- Trên cây hồ tiêu, có 86.065 ha đang trong giai đoạn chắc quả - thu hoạch. Theo dõi bệnh chết nhanh, bệnh chết chậm, rệp sáp gốc, tuyến trùng rễ tiếp tục gây hại trên các vùng trồng tiêu. Hướng dẫn nông dân phòng trừ theo quy trình kỹ thuật quản lý bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu do Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

Đề nghị chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung để chỉ đạo bảo vệ tốt sản xuất vụ đông xuân 2021 - 2022.

(Giám đốc Trung tâm BVTV miền Trung thuộc Cục BVTV)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.