| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ thiếu nước ngọt vùng ven biển ĐBSCL vào giữa mùa khô

Chủ Nhật 14/02/2021 , 08:15 (GMT+7)

Thủy điện Trung Quốc giảm xả đã góp phần làm cho mặn lên cao ở ĐBSCL dịp Tết Tân Sửu, có thể dẫn tới việc thiếu nước ngọt giữa mùa khô vùng ven biển.

Vùng ven biển ĐBSCL có nguy cơ thiếu nước ngọt ở mức cao trong mùa khô 2020/2021. Ảnh: TL.

Vùng ven biển ĐBSCL có nguy cơ thiếu nước ngọt ở mức cao trong mùa khô 2020/2021. Ảnh: TL.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, việc giảm xả thủy điện Trung Quốc với thời gian kéo dài trong tháng 1, đến nay đã ảnh hưởng đến nguồn nước ĐBSCL và mặn lên cao nhất đợt 1 từ 8/2-16/2/2021, đúng dịp Tết Tân Sửu. Mặn sẽ tiếp tục lên đợt 2 vào dịp rằm tháng giêng.

Trước tình hình đó, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam khuyến nghị: nước về thấp ngay từ đầu mùa khô, mặn bất thường có thể xảy ra sớm ngay từ các tháng đầu mùa khô, và kéo dài tới tháng 5, có thể còn xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào theo vận hành thủy điện và các thời tiết cực đoan, triều cường, gió Chướng. Vì vậy, các địa phương chủ động các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn nặng ngay từ bây giờ.

Vùng ven biển ĐBSCL: nguy cơ thiếu nước ngọt ở mức cao vào giữa mùa khô, xâm nhập mặn dự báo tại các cửa sông Cửu Long cao trong tháng 2, duy trì cao trong tháng 3, giảm dần ở tháng 6.

Các địa phương vùng ven biển ĐBSCL cần chủ động các giải pháp bơm trữ nước và cấp nước sinh hoạt; kiểm soát chặt chẽ các cống kiểm soát mặn và tích trữ nước phục vụ sản xuất, giảm thiểu thiệt hại mặn lên cao ở tháng 2.

Vùng giữa ĐBSCL: đề phòng ảnh hưởng mặn xâm nhập cao trong năm nay, chủ động giảm diện tích vụ đông xuân các vùng đã bị ảnh hưởng ở năm 2020; tăng cường các giải pháp bảo vệ nguồn nước, tích trữ nước và bơm hút khi cần. Khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn quả. Trong các kỳ triều kém ở tháng 2, các địa phương chủ động tích nước ngay khi có thể để ứng phó với những tác động từ việc giảm xả thủy điện ở Trung Quốc.

Vùng thượng ĐBSCL: nguồn nước đảm bảo cho sản xuất, các địa phương cần chủ động sản xuất sớm vụ đông xuân nhằm giảm sử dụng nước các tháng kiệt. Tăng cường các giải pháp cấp nước cho các vùng núi cao thuộc Tri Tôn, Tịnh Biên đề phòng hạn ở các vùng này.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất