| Hotline: 0983.970.780

Nhà thơ Lâm Xuân Thi mở lá bài cùng hai anh em nhạc sĩ

Thứ Năm 17/08/2023 , 10:56 (GMT+7)

Nhà thơ Lâm Xuân Thi với những câu thơ mềm mại đã tạo cảm hứng cho hai anh em nhạc sĩ Hoài An và Võ Hoài Phúc cùng thực hiện album ‘Lá bài’.

Album thơ phổ nhạc 'Lá bài'.

Album thơ phổ nhạc "Lá bài".

Nhà thơ Lâm Xuân Thi không xa lạ với giới mộ điệu, vì ông không chỉ là người sáng tác mà còn mang đến cho cộng đồng thương hiệu xe đạp nổi tiếng Martin 107. Nhà thơ Lâm Xuân Thi “lục thập” tự thú rất “nhi nhĩ thuận” về thơ mình: “Không hay lắm, chỉ hay vừa/ Không chiều quả báo, không trưa nhãn tiền/ Thơ mình tân cổ giao duyên/ Phận mình cũ mới không phiền muộn nhau”.

Rất ít khi xuất hiện ồn ào trước đám đông, nhưng nhà thơ Lâm Xuân Thi vẫn có thể thả những vần điệu vào miền thương nhớ của người dưng. Giai đoạn ứng phó Covid-19, nhiều bài thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi đã an ủi nhạc sĩ Hoài An những ngày ngồi yên dưới mái nhà để chống dịch, khiến album “Thơ ca” với 14 ca khúc phổ thơ được ra đời vào tháng 3/2022.

Nhà thơ Lâm Xuân Thi và vợ.

Nhà thơ Lâm Xuân Thi và vợ.

Nhạc sĩ Hoài An từng có nhiều ca khúc ăn khách như “Tình thơ”, “Tình khúc vàng”, “Mãi mãi một tình yêu”... nhưng lại bị quyến rũ bởi những câu thơ Lâm Xuân Thi. Nhạc sĩ Hoài An tiết lộ: “Tôi cố gắng tìm ra một cấu trúc nhạc phù hợp, giúp chuyển tải toàn bộ các khổ thơ, về âm nhạc cũng có sự kết nối và tạo được cao trào cuối bài. Thơ Lâm Xuân Thi, với tôi đó là những cách nhìn, góc nhìn rất khác, có chân thành, có hài hước, có chút tưng tửng ở vài bài. Thơ Lâm Xuân Thi yêu ai thương ai rất hết lòng, nhưng khi ghét ai thì vẫn không thấy là thực sự ghét. Chính sự duyên dáng, tràn đầy bất ngờ đến cả những câu từ cuối bài, làm cho tôi luôn cảm thấy thú vị và thích thơ Lâm Xuân Thi”.

Sau album “Thơ ca”, nhạc sĩ Hoài An vẫn tiếp tục bị lôi cuốn vào thế giới thơ Lâm Xuân Thi. Có nhiều bài thơ của Lâm Xuân Thi mà nhạc sĩ Hoài An rất thích nhưng không thể phổ nhạc, nên đành chuyển cho em trai mình là nhạc sĩ Võ Hoài Phúc. Vậy là hai anh em Hoài An và Võ Hoài Phúc cùng đồng cảm với nhà thơ Lâm Xuân Thi để có album “Thơ ca 2” với tựa đề “Lá bài”.

Là con trai của nhà giáo dạy toán Võ Đại Mau được nhiều thế hệ học trò tại TP.HCM hết mực kính trọng, nhưng anh em Hoài An và Võ Hoài Phúc chọn con đường âm nhạc để lập nghiệp. Được anh mình rủ rê phổ thơ Lâm Xuân Thi, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc lý giải về tên gọi album “Thơ ca 2” khá hào hứng: “Lá bài không phải nói về một trò chơi. Thông điệp ở đây là sự bao dung trong cuộc sống, một thái độ làm người tích cực. Khi hiểu phong cách nhà thơ, thì chúng tôi tìm được hướng đi âm nhạc”.

Thật vậy, với “Lá bài”, nhà thơ Lâm Xuân Thi viết: “Ta còn một lá vô vi/ Giấu trong tay đợi đến khi vô vàn/ Cơ Rô Chuồn Bích mở mang/ Đời như một ván bài đang giữa chừng”.

Anh em nhạc sĩ Hoài An - Võ Hoài Phúc.

Anh em nhạc sĩ Hoài An - Võ Hoài Phúc.

 Album “Thơ ca 2 -Lá bài” gồm 13 ca khúc phổ thơ Lâm Xuân Thi. Nhạc sĩ Hoài An phổ nhạc cho 6 bài thơ “Coi như”, “Xin”, “Kể từ”, “Không”, “Tháng 12” và “Ước mơ xuân”. Còn nhạc sĩ Võ Hoài Phúc phổ nhạc cho 7 bài thơ “Lá bài”, “Ngồi kế bên người”, “Không phải mùa hè”, “49 gặp 50”, “Gửi đến em”, “Còn lâu” và “Bạn”.  

Nhạc sĩ Hoài An không chọn ngôi sao tham gia dự án thơ phổ nhạc, dù thừa khả năng để làm việc ấy. Lý do, nhạc sĩ Hoài An chú trọng vào chất lượng âm nhạc, chứ không nhằm thu hút công chúng. Vì vậy, album “Lá bài” trao cơ hội phô diễn cho các ca sĩ trẻ Duy Linh, Nhật Hào, Khánh Ngọc, Quỳnh Như, Tùng Anh, Mộc San...

Album 'Lá bài' giới thiệu nhiều giọng ca trẻ.

Album "Lá bài" giới thiệu nhiều giọng ca trẻ.

Sau hai album “Thơ ca” và “Thơ ca 2 - Lá bài”, thơ Lâm Xuân Thi sẽ tiếp tục giao duyên với anh em nhạc sĩ Hoài An và Võ Hoài Phúc chăng? Biết đâu đấy, bởi nhà thơ Lâm Xuân Thi vẫn để ngỏ nhiều tâm sự: “Còn lâu ta mới tuổi tên/Đời bao nhiêu giấc mơ quên lãng mình/ Ta bao nhiêu tuổi đăng trình/ Là bao nhiêu tháng năm tình tính tang”.

Xem thêm
Họa sĩ Nguyễn Linh đắm chìm trong phong vị làng quê

Họa sĩ Nguyễn Linh ra mắt công chúng mỹ thuật phương Nam bằng bộ sưu tập vẻ đẹp văn hóa nông thôn Bắc bộ, qua triển lãm khai mạc chiều 5/5 tại An Gallery, TP.HCM.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Natrumax Star Football với mục tiêu 'Vì tầm vóc vận động viên Việt Nam'

Trung tâm Natrumax Star Football chuyên đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện tầm vóc vận động viên Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.