Tuy nhiên, “Như lời đồn” không phải trường hợp đầu tiên và duy nhất của dòng nhạc rác đang khiến đời sống văn hóa nhiễu loạn. Nói đúng hơn, ca khúc “Như lời đồn” chỉ là giọt nước tràn ly tức giận từ phía những người quan tâm đến ca khúc Việt.
Ca khúc “Như lời đồn” cùng với những ca khúc “Xếp hình”, “Như cái lò”, “Thu dẩm” hình thành một trào lưu phản thẩm mỹ trong lĩnh vực âm nhạc. Với chủ trương gây sốc ngay từ cái tựa, thì những ca khúc ấy đã nhanh chóng thu hút những người tò mò. Tuy nhiên, giá trị của những ca khúc tương tự “Như lời đồn” chỉ làm ngao ngán khán giả.
Nhạc sĩ Hàn Châu đưa ra quan điểm: Không có gì để ầm ỉ về việc đặt tên cho ca khúc của các nhạc sĩ trẻ hiện nay cả. Thời gian sẽ đào thải dần những bài hát mang tính trào lưu. Có thể ban đầu bài hát sẽ được thu hút vì cái tựa nhưng rồi chắc chắn nó sẽ nó đã chết yểu sau vài ba lần hát. Hoặc tự nó sẽ biến mất. Giới trẻ tìm đến cái tựa lạ để xem trong đó có gì và rồi họ sẽ bỏ đi vì không có gì ngoài cái tựa. Tôi không có ý chê các nhạc sĩ trẻ, nhưng mỗi khi tình cờ đọc tựa bài hát của họ, tôi chỉ còn cách lắc đầu ngán ngẩm”.
Trước đây, các ca khúc bình dân như “Thà rằng như thế”, “Người ấy và tôi, em chọn ai” hoặc “Làn da nâu” cũng tác oai tác quái trên sàn diễn một giai đoạn. Bây giờ, kiểu thị phi khác lại xuất hiện với “Như lời đồn” hoặc “Như cái lò” và được đưa thẳng lên diễn đàn âm nhạc trực tuyến, chứ không cần phát hành qua hệ thống băng đĩa. Vài ca khúc thuộc dòng nhạc rác có lượt nghe và lượt xem hàng chục triệu, chính là một thách thức mới cho các cơ quan chuyên môn.
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: “Các sản phẩm đó được phát, đăng tải trên mạng, chúng tôi không quản được. Vì trên mạng nên lại thuộc vấn đề của Bộ Thông tin Truyền thông, chúng tôi chỉ đề nghị là cơ quan quản lý mạng phải xem xét và có biện pháp ngăn chặn. Theo quy định, Cục là cơ quan quản lý Trung ương, còn sân khấu địa phương là do địa phương cấp phép quản lý. Thế nên biểu diễn trong phạm vi nào, địa phương sẽ có trách nhiệm”.
Đành rằng, nhạc "rác" có thể làm lệch lạc thẩm mỹ quần chúng, nhưng ngăn chặn không đơn giản và đôi khi có tác dụng ngược. Trong xu hướng kết nối toàn cầu, cái dở và cái hay đều phải đối mặt với sự đào thải tự nhiên của xã hội. Để những sản phẩm bát nháo không có chỗ đứng, thì cách tốt nhất là tôn vinh những sản phẩm tử tế. Đừng trách đám đông háo hức với những ca khúc có tựa đề gây sốc, mà hãy hỏi mỗi năm giới nhạc sĩ có thể sáng tác được bao nhiêu ca khúc đủ sức lôi cuốn công chúng!