| Hotline: 0983.970.780

Nhạc sĩ 87 tuổi viết ca khúc kêu gọi hiến máu nhân đạo

Chủ Nhật 14/06/2020 , 06:00 (GMT+7)

Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6 năm nay, nhạc sĩ Trương Quang Lục đã giới thiệu đến công chúng ca khúc “Một giọt máu cho đi…”

Nhạc sĩ Trương Quang Lục là tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng.

Nhạc sĩ Trương Quang Lục là tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng.

Nhiều chuyên gia y tế và những người hiến máu tình nguyện đã không khỏi bất ngờ khi nhận được món quà ý nghĩa là ca khúc “Một giọt máu cho đi…” của nhạc sĩ lão thành Trương Quang Lục.

Sinh năm 1933 tại Quảng Ngãi, nhạc sĩ Trương Quang Lục tốt nghiệp khoa hóa chất Đại học Bách Khoa Hà Nội và từng làm kỹ sư ở Nhà máy supe phốt phát Lâm Thao. Vì đam mê sáng tác, ông chuyển sang làm báo và viết nhạc. Hiện nay ông nghỉ hưu tại TPHCM.

Nhắc đến nhạc sĩ Trương Quang Lục, giới mộ điệu nhớ ngay đến hai ca khúc nổi tiếng “Vàm Cỏ Đông” phổ thơ Hoài Vũ và Trái đất này là của chúng mình” phổ thơ Định Hải. Nhạc sĩ Trương Quang Lục được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.

Ở tuổi 87 mà vẫn viết ca khúc mang tính thời sự như “Một giọt máu cho đi”, liệu có phải là một điều đáng ngạc nhiên không? Nhạc sĩ Trương Quang Lục chia sẻ: “Người già như tôi thì thường xuyên ra vào bệnh viện. Vì vậy, tôi thấu hiểu giá trị cần thiết và cao cả của việc hiến máu tình nguyện từ những con người biết thương yêu đồng loại. Tôi tâm đắc với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nên quyết định viết một ca khúc để góp phần ca ngợi nghĩa cử tốt đẹp và nhân ái”.

Ca khúc kêu gọi hiến máu cứu người của nhạc sĩ Trương Quang Lục.

Ca khúc kêu gọi hiến máu cứu người của nhạc sĩ Trương Quang Lục.

Trong những hoạt động đánh dấu Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6 năm nay, ca khúc “Một giọt máu cho đi” của nhạc sĩ Trương Quang Lục đã được trình diễn và nhận được sự tán thưởng của công chúng.

Ca khúc "Một giọt máu cho đi" có giai điệu mượt mà và lời ca giản dị: “Bạn hỡi quanh ta có biết bao cuộc đời bất hạnh. Vì mắc bệnh hay vì tai nạn, hiểm nguy đến tính mạng. Bạn hỡi quanh ta có biết bao người gặp rủi ro. Vì mất máu phải đối mặt với lằn ranh sự sống và cái chết. Bạn hỡi một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại. Giọt máu ân tình cứu người thập tử nhất sinh”.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.