| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản lo đối phó siêu bão Hagibis

Thứ Bảy 12/10/2019 , 21:36 (GMT+7)

Ít nhất đã có 2 người chết, 3 người mất tích và  trên 100 người bị thương chỉ sau ít giờ siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản.

Theo cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trong vòng 48 giờ tới bão Hagibis sẽ tiếp tục hoành hành với sức gió gần 200km/h và gây mưa lớn, sạt lở tại nhiều nơi.

Người dân ở Suzuka sơ tán đến nơi an toàn được trang bị những đồ dùng thiết yếu

Hiện chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở mức 5, cấp độ cao nhất có thể xảy ra thảm họa để cảnh báo người dân không được chủ quan.

Hiện đã có 12 tỉnh, thành bao gồm cả thủ đô Tokyo và các tỉnh Shizuoka, Kanagawa, Saitama, Gunma, Yamanashi, Nagano, Ibaraki, Tochigi và Niigata nhận được lệnh cảnh báo trên. Tại những địa phương này, thống kê đã có 3,25 triệu người dân ở những vùng nguy hiểm đã phải dời bỏ nhà cửa đi sơ tán, tránh bão  

Bão gây ngập lụt nặng tại vùng Ise, miền trung Nhật Bản

Nơi được coi là tâm điểm nguy hiểm nhất là thành phố Hakone, tỉnh Kanagawa hiện lượng mưa đo được đã xấp xỉ 1.000mm gây ngập trên diện rộng. Sức gió do bão Hagibis hiện ở mức 162km/h trên đảo Izu và 144km/h tại đất liền vùng duyên hải Kanto và dự báo sẽ tiếp tục mạnh thêm.

Đã có hàng triệu hộ dân ở các địa phương gồm Shizuoka, Chiba, Ibaraki, Yamanashi, Tokyo, Gunma, Tochigi, Saitama và Kanagawa bị cắt điện trong ngày thứ Bảy do lo ngại rủi ro phát sinh.

Nhiều hệ thống đê bao, hồ chứa đã được lệnh xả nước trước khi siêu bão đổ bộ vào đất liền cũng như hoạt động giao thông đường sắt, đường bộ và hàng không gần như tê liệt.  

Dân tình thủ đô Tokyo đi sắm đồ ăn dự phòng ở siêu thị do lo ngại xảy ra thảm họa

 Theo các chuyên gia JMA, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 cảnh báo cấp độ nguy hiểm do bão gây ra được ban hành trên phạm vi rộng. Nhiều người đã so sánh mức độ nguy hiểm của siêu bão Hagibis với siêu bão Ida hồi năm 1958 tại Nhật Bản, làm chết trên 1.200 người.

(Kyodo, NHK,SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.