| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản muốn hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu về thiên tai

Thứ Tư 24/04/2024 , 14:28 (GMT+7)

Xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, chính xác về khí tượng thủy văn là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực ứng phó thiên tai ở Việt Nam.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và đoàn công tác Nhật Bản tại Việt Nam về hợp tác nâng cao năng lực quản lý trong phòng, chống thiên tai. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và đoàn công tác Nhật Bản tại Việt Nam về hợp tác nâng cao năng lực quản lý trong phòng, chống thiên tai. Ảnh: Quỳnh Chi.

Sáng 24/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam để thảo luận về việc củng cố hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác này.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhắc lại những thành tựu của ngành phòng, chống thiên tai, đặc biệt những hợp tác thiết thực giữa Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực này trong nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam của ông Fukada Hiroshi. Thứ trưởng khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang tốt hơn bao giờ hết. Điều này là nền tảng quan trọng để củng cố những dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam và mở ra cơ hội phát triển mới cho ngành nông nghiệp hai nước.

Ông Fukada Hiroshi đồng tình và cho biết thêm, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam, ông tiếp tục hỗ trợ số doanh nghiệp ưu tú của Nhật Bản có mong muốn đầu tư, phát triển sang Việt Nam. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, chính xác để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, đồng thời đảm bảo sự hợp tác hiệu quả giữa hai quốc gia. 

Nguyên Đại sứ Fukada Hiroshi giới thiệu một số giải pháp ứng dụng công nghệ cao để quản lý dữ liệu, thông tin khí tượng.

Nguyên Đại sứ Fukada Hiroshi giới thiệu một số giải pháp ứng dụng công nghệ cao để quản lý dữ liệu, thông tin khí tượng.

"Nhật Bản và Việt Nam đều hứng chịu những trận thiên tai lịch sử, tổn thất không nhỏ. Dự báo chính xác và kịp thời có thể giảm thiểu đáng kể thiệt hại. Tôi tin rằng, nếu thông tin được cung cấp sớm cho người dân và chính quyền địa phương, họ sẽ đánh giá cao và tuân thủ những hướng dẫn cần thiết để đối phó với tình huống khẩn cấp”, nguyên Đại sứ nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác ở Việt Nam, ông Fukada nhận định vẫn còn "độ trễ" trong việc truyền tải thông tin khẩn cấp từ Trung ương đến địa phương. Để khắc phục vấn đề này, nguyên Đại sứ giới thiệu một số giải pháp ứng dụng công nghệ cao để quản lý dữ liệu, thông tin khí tượng.

Công ty Weathernews (WNI) là doanh nghiệp Nhật Bản chuyên về dự báo khí tượng, đã được Chính phủ Nhật Bản trao tặng nhiều giải thưởng, kỷ niệm chương vì cống hiến cho ngành phòng, chống thiên tai. Văn phòng đại diện của WNI đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2015 và tích cực hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao chuyên môn dự báo, mở rộng phạm vi ứng dụng của thông tin thời tiết tại Việt Nam.

Thiết bị radar khí tượng của Công ty Weathernews được lắp đặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: TL.

Thiết bị radar khí tượng của Công ty Weathernews được lắp đặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: TL.

Nguyên Đại sứ Fukada tin tưởng, tại khu vực miền Trung - nơi hứng chịu nhiều thiệt hại do mưa lớn, việc triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai phù hợp, áp dụng kỹ thuật của WNI sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực này. 

Tiếp lời ông Fukada, Tổng giám đốc WNI Kusabiraki Chihito chia sẻ thêm lý do doanh nghiệp này muốn mở rộng hoạt động ở Việt Nam. Qua nhiều năm xây dựng mối quan hệ hợp tác ở Việt Nam, WNI đã phối hợp với Tổng cục Khí tượng thuỷ văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Công ty cũng đã trao đổi với cán bộ, lãnh đạo UBND các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng.

Tổng giám đốc WNI nói: “Cần phải thừa nhận rằng, để quản lý hiệu quả và đối phó với các tác động của thiên tai, chúng ta cần bộ dữ liệu lớn, chất lượng. Dữ liệu không bao giờ là đủ, dữ liệu đầy đủ là cực kỳ quan trọng để đưa ra các dự báo ngắn hạn và dài hạn, cung cấp thông tin theo yêu cầu của từng Bộ, ngành, địa phương”.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn Nhật Bản hỗ trợ công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn Nhật Bản hỗ trợ công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp ghi nhận ý kiến của ông Kusabiraki và chia sẻ thêm, Bộ NN-PTNT cần cả dự báo khí hậu dài hạn và ngắn hạn, không chỉ để đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai mà còn phục vụ sản xuất.

Thứ trưởng thông tin: “Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ hiện đang trong giai đoạn cao điểm của mùa khô 2023-2024. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hạn hán, thiếu nước đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh ở các địa phương trong khu vực. Mặc dù chúng tôi biết trước điều này sẽ đến, nhưng với sự thay đổi của khí hậu ngày càng phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp gợi mở doanh nghiệp WNI tìm kiếm cơ hội hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các công ty vận hành thủy điện lớn ở Việt Nam. Đây là mắt xích quan trọng trong bộ máy nhà nước để phòng, chống thiên tai vì lịch xả nước của các hồ thủy điện phụ thuộc rất nhiều vào dự báo khí tượng, thủy văn. Thêm nữa, các doanh nghiệp trong nước có đủ nguồn lực để vận hành máy móc công nghệ cao do WNI giới thiệu.

Về hợp tác với Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng kỳ vọng phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ nông dân Việt Nam sản xuất nông nghiệp, bên cạnh tăng cường phòng, chống thiên tai. Bộ NN-PTNT hiện quan tâm đến các dự báo khí tượng theo thời hạn dài và theo mùa để điều hành các vùng sản xuất. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cử đầu mối ở Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và Cục Thủy lợi trao đổi chuyên môn thêm với phía bạn, đặt yêu cầu cụ thể để WNI nghiên cứu giải pháp đáp ứng.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm