| Hotline: 0983.970.780

Nhất trí cắt giảm 25% sản lượng đánh bắt cá thu đao Thái Bình Dương

Thứ Bảy 25/03/2023 , 10:13 (GMT+7)

Các đại biểu đến từ chín quốc gia và vùng lãnh thổ tại hội nghị nghề cá ở Nhật Bản đồng thuận cắt giảm 25% sản lượng đánh bắt cá thu đao Thái Bình Dương.

Một tàu cá thu đao được ngư dân bốc dỡ xuống cảng Hanasaki ở thành phố Nemuro, tỉnh Hokkaido, vào ngày 24 tháng 8 năm 2018. Ảnh: Mainichi

Một tàu cá thu đao được ngư dân bốc dỡ xuống cảng Hanasaki ở thành phố Nemuro, tỉnh Hokkaido, vào ngày 24 tháng 8 năm 2018. Ảnh: Mainichi

Theo NHK, biện pháp cắt giảm đánh bắt này có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến hết năm 2024, nhằm bảo tồn và duy trì nguồn lợi thủy sản trước nguy cơ bị khai thác thái quá.

Cụ thể, các đại biểu đại diện cho chín quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan, bao gồm nước chủ nhà đăng cai hội nghị - Nhật Bản, Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan... đã kết thúc cuộc họp kéo dài ba ngày của Ủy ban Nghề cá Bắc Thái Bình Dương tại Sapporo (Nhật Bản).

Các đại biểu đã đi đến thống nhất bắt đầu thực hiện giới hạn sản lượng đánh bắt cá thu đaoThái Bình Dương của tất cả các quốc gia thành viên xuống còn 250.000 tấn, giảm từ con số 330.000 tấn hiện tại.

Ngoài ra, các hoạt động khai thác, đánh bắt ở một số ngư trường khác cũng sẽ bị cấm tiệt vào tháng 6 và tháng 7 để bảo vệ cá thu đao con.

Các đại biểu cũng nhất trí giảm 10% số lượng tàu đánh cá so với năm 2018 hoặc giới hạn thời gian đánh bắt không được vượt quá 180 ngày trong năm.

Trước đó tại các cuộc thảo luận, Nhật Bản đề xuất hạ giới hạn mức đánh bắt xuống 170.000 tấn, nhưng rồi đã đồng thuận ở mức 250.000 tấn sau khi tham vấn quan điểm của các quốc gia thành viên khác.

Ủy viên hội đồng Nghề cá Nhật Bản, Takase Miwako cho biết không có đại biểu nào trong số các đại biểu tham gia hội nghị phản đối việc cắt giảm sản lượng đánh bắt.

Cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Nghề cá Bắc Thái Bình Dương (COM07) diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 3 năm 2023, theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện này có sự tham gia của khoảng 120 đại biểu tham gia từ chín quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên và 7 nhóm quan sát viên.

Kết thức hội nghị, Ủy ban Nghề cá Bắc Thái Bình Dương cho biết, đã đạt được những thành tựu quan trọng như: Sửa đổi biện pháp quản lý và bảo tồn cá thu đao Thái Bình Dương để phù hợp với các khuyến cáo khoa học và giải quyết tình trạng suy giảm giống loài; Cập nhật những tiến bộ mới trong quản lý đánh bắt thủy hải sản, nghề cá tầng đáy ở tây bắc và đông bắc Thái Bình Dương; Đăng ký tàu cá và hệ thống giám sát tàu cá; Thông qua nghị quyết về biến đổi khí hậu, phòng chống, ngăn ngừa ô nhiễm đại dương...

Trước đó, theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu ở Nhật Bản, số lượng cá suy giảm là do nhiệt độ nước biển dọc theo bờ biển ở vùng Hokkaido đã giảm từ 2 đến 3 độ C từ năm 2013 đến 2014. Đây được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của một số lượng lớn nguồn lợi thủy sản trong vùng, gây khan hiếm sản lượng và đẩy giá thủy hải sản tăng cao.

Riêng sản lượng đánh bắt cá thu đao Thái Bình Dương, món ăn chủ yếu của người dân Nhật Bản, ghi nhận vào cuối năm 2017 đã xuống thấp bất thường, khi giảm tới hơn 50% so với mức trung bình nhiều năm. Thống kê cho thấy, giá cá thu đao trung bình tại chợ Tsukiji vào tuần thứ tư của tháng 10 năm 2017 là 551 yên/kg, cao hơn 30% so với năm 2016, trong khi giá cá ngừ vằn cũng được bán với giá cao gấp đôi so với tuần thứ tư của tháng 10 năm 2016, ở mức 2.851 yên/kg...

Theo các chuyên gia, sự khan hiếm nguồn lợi thủy sản là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các ngư dân xung quanh các khu vực khai thác chính ở Thái Bình Dương gần xích đạo.

(NHK; NPFC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.