| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân Thái Lan dọa biểu tình về hạn ngạch đánh bắt mới

Thứ Tư 10/06/2020 , 10:24 (GMT+7)

Đại diện các chủ tàu đánh cá tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình lớn ở thủ đô Bangkok nếu Tổng cục Thủy sản vẫn kiên quyết áp đặt hạn ngạch đánh bắt mới.

Cuộc biểu tình của ngư dân 22 tỉnh thành Thái Lan hồi cuối năm ngoái. Ảnh: BKP

Cuộc biểu tình của ngư dân 22 tỉnh thành Thái Lan hồi cuối năm ngoái. Ảnh: BKP

Động thái nhằm xoa dịu Liên minh châu Âu của ngành thủy sản Thái Lan được đưa ra năm ngoái, sau khi nước này kêu gọi ngư dân trong nước hãy tuân thủ các biện pháp khai thác bền vững trong ngành công nghiệp thủy sản (IUU).

Trong khi đó, lời đe dọa biểu tình của ngư dân phát đi đúng vào ngày giới chức thủy sản Thái Lan tổ chức cuộc họp đầu tiên về sáng kiến ​​Năng suất bền vững tối đa (MSY) nhằm tuyên truyền đến các chủ sở hữu tàu đánh bắt cá. Theo lộ trình này, luật mới sẽ hạn chế số lượng thủy hải sản đánh bắt so với trước đây để tránh gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản trong dài hạn.

Chủ tịch Liên minh Thủy sản Quốc gia Thái Lan (NFAT), Mongkol Sukcharoenkana nói: "Chúng tôi yêu cầu được đánh bắt như cũ, đây là phương án thích hợp nhất đối với ngư dân bởi hệ thống mới không phù hợp với hệ sinh thái của vùng biển Thái Lan.

Theo BKP, hiện các tàu đánh cá thương mại đang được phép khai thác trong 240 ngày ở Vịnh Thái Lan và 270 ngày ở biển Andaman hàng năm. Trong khi đó, theo sáng kiến MSY sẽ giới hạn ngư dân đánh bắt dựa trên một số tiêu chí bao gồm, trọng lượng và chủng loại cá, mặc dù các hướng dẫn chưa được hoàn thiện đề cập đến vấn đề nhạy cảm là hạn ngạch cho tàu đánh cá thương mại.

Ông Mongkol cũng cáo buộc việc tính toán dữ liệu của giới chức là không chính xác bởi các nhà hoạch định chính sách không hề tính đến con số 70.000 tàu đánh cá trên khắp các ngư trường nên gây ra sự thiếu sự tin tưởng.

Đe dọa biểu tình đã buộc ông Mesak Pakdeekong, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản phải mời đại diện ngư dân ngồi vào bàn đàm phán.                              

Xem thêm
Hải Dương thiệt hại thủy sản khoảng 600 tỷ đồng

Đoàn công tác của Cục Thủy sản phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương trực tiếp thị sát tình hình của người dân tại các điểm nuôi cá lồng thuộc địa bàn TP Chí Linh.

Chỉ rõ những bất cập trong công tác chống khai thác IUU tại Thừa Thiên - Huế

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế phải nhìn thẳng sự thật, thẳng thắn chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong thực hiện công tác chống khai thác IUU để tập trung khắc phục. 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển' đến với Khánh Hòa

Khánh Hòa là địa phương có biển thứ 16 mà Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức chương trình 'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển'.