| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hoạt động tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhân Tháng khoa học công nghệ

Thứ Sáu 23/06/2023 , 19:05 (GMT+7)

HÀ NỘI Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai nhiều hoạt động cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong Tháng khoa học công nghệ năm 2023.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức hội nghị khoa học và công nghệ của cán bộ Học viện năm 2023.

Trước đó, để chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Việt Nam (18/5),Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức "Tháng khoa học và công nghệ VNUA2023" với chuỗi các hoạt động như: Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo KH-CN của giảng viên; Ý tưởng sáng tạo KH-CN của sinh viên; Công trình sinh viên nghiên cứu khoa học và Ý tưởng khoa học cho học sinh THPT; Triển lãm KH-CN của sinh viên... 

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HVNN.

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HVNN.

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, Học viện xác định nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của Học viện. KH-CN phải đóng vai trò chủ đạo để tạo bước phát triển đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút các nguồn lực, duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn uy tín và thương hiệu Học viện. 

Ngoài việc tăng cường hợp tác quốc tế, Học viện chú trọng công tác nghiên cứu, tạo ra các công nghệ và các sản phẩm mới có tính ứng dụng cao phục vụ cho tái cơ cấu nông nghiệp - phát triển nông thôn, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện đã chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới công tác tổ chức, hoàn thiện quy định quản lý hoạt động khoa học công nghệ. Đặc biệt là chỉ đạo thành lập các viện/trung tâm nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ (Spin off).

Trao giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo KH-CN của cán bộ Học viện. Ảnh: HVNN.

Trao giải cuộc thi Ý tưởng sáng tạo KH-CN của cán bộ Học viện. Ảnh: HVNN.

Nhờ những định hướng, chỉ đạo quyết liệt đó, trong 5 năm gần đây, Học viện đã có 59 sản phẩm khoa học công nghệ được đăng ký sở hữu trí tuệ, công nhận tiến bộ kỹ thuật cấp quốc gia gồm: 26 giống cây trồng; 11 tiến bộ kỹ thuật; 22 giải pháp hữu ích/bằng độc quyền sáng chế. Nhiều sản phẩm và công nghệ đã được áp dụng vào thực tiễn và đóng góp cho phát triển kinh tế nông nghiệp của Việt Nam

Bên cạnh đó, Học viện còn có nhiều nghiên cứu, đề xuất về công tác quản lý của bộ, ngành như: Nghiên cứu phát triển bền vững nông nghiệp, kinh tế nông thôn và nông dân gắn với chuyển đổi số quốc gia, đô thị hoá và thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu về toàn cảnh hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam năm 2022, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp; xây dựng Báo cáo thường niên về nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Cũng theo Giám đốc Học viện, trong giai đoạn 2020 - 2022, hoạt động khoa học và công nghệ của Học viện đã đạt được thành tích đáng khích lệ, số lượng, kinh phí đề tài tăng. Số lượng các tiến bộ kỹ thuật/bằng sáng chế/giải pháp hữu ích tăng mạnh, đặc biệt là các công bố quốc tế tăng 26%.

Công ty VNUA PHARMA là một trong những 'spin off' đang hoạt động hiệu quả với nhiều sản phẩm đa dạng... Ảnh: HG.

Công ty VNUA PHARMA là một trong những "spin off" đang hoạt động hiệu quả với nhiều sản phẩm đa dạng... Ảnh: HG.

Đặc biệt trong năm học vừa qua, Học viện đã tổ chức thành công 5 hội nghị lớn với chủ đề "Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn" tại các Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Giang với với hơn 1.600 lượt người tham dự trực tiếp và trên 5.000 người tham dự online của 22 tỉnh thành miền Bắc và Miền Trung.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam mong muốn các nhà khoa học, các thầy cô giáo sẽ nỗ lực, tập trung hơn nữa trong nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm KH-CN phục vụ thiết thực cho xã hội, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của Học viện.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có sứ mạng và chiến lược phấn đấu trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực; trung tâm xuất sắc của quốc gia và khu vực về đổi mới sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tri thức và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…