| Hotline: 0983.970.780

Nhu cầu vốn cho dự án đường sắt đô thị tăng 1,5 lần

Thứ Tư 22/06/2011 , 14:09 (GMT+7)

Giá các gói thầu xây lắp và thiết bị dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đã tăng lên 923,273 triệu euro.

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Giá các gói thầu xây lắp và thiết bị dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội theo kế hoạch đấu thầu được phê duyệt là 612,185 triệu euro, tuy nhiên đến nay theo tính toán đã tăng lên 923,273 triệu euro.

Chiều 21/6, ông Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo tính toán của tư vấn (Công ty Tư vấn SYSTRA-Cộng hòa Pháp), giá các gói thầu xây lắp và thiết bị tính cả dự phòng phí (chưa tính VAT) của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn-ga Hà Nội là 923,273 triệu euro, tăng 1,5 lần so với kế hoạch đấu thầu được phê duyệt (612,185 triệu euro).

Tuy nhiên, theo quan điểm của Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, ở thời điểm hiện nay chưa đủ cơ sở để tính toán tổng mức đầu tư của dự án.

Dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội (tuyến số 3) có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi nổi, 4km chạy ngầm, với 12 ga, gồm chín gói thầu.

Hiện tại gói thầu số 4 (hạ tầng kỹ thuật đềpô) đang được triển khai thi công các hạng mục ép cọc cho bản cọc đỡ ray, san nền, đào hồ điều hòa, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước sinh hoạt và cứu hỏa, đường nội bộ.

Nhà thầu cam kết thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng. Dự kiến hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch (tháng 4/2012).

Theo kế hoạch, gói thầu số 5 (các công trình kiến trúc đềpô) sẽ được khởi công vào tháng 11 tới, thời gian thi công khoảng 61 tháng.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải-TRICC đang tiến hành thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật-dự toán mời thầu gói 5.

Từ tháng 7 đến tháng 11/2011, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu này.

Đối với gói thầu số 1 (tuyến đoạn trên cao) và gói thầu số 2 (các ga trên cao) dự kiến khởi công vào tháng 2/2012.

Gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) sẽ hoàn thành công tác khảo sát cuối cùng vào tháng 7/2011 và sẽ triển khai công tác đấu thầu vào quý 2-4/2012, dự kiến sẽ khởi công tháng 11/2012.

Để triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ thống nhất dồn vốn cho các gói thầu đã đủ điều kiện để triển khai trước gồm gói thầu số 5, gói thầu số 1 và gói thầu số 2, đồng thời các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Ban nhanh chóng giải quyết các thủ tục liên quan của dự án, giải phóng mặt bằng kịp thời theo tiến độ dự án.

Các nhà tài trợ có ý kiến yêu cầu Công ty Tư vấn SYSTRA tăng cường chuyên gia có năng lực, chất lượng cho văn phòng SYTRA Hà Nội, tạo điều kiện cho văn phòng hoạt động tốt và hiệu quả.

Trước đó, ngày 20/4, tại buổi làm việc việc với Ban Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội về tình hình triển khai dự án các tuyến đường sắt trên cao, ngầm trên địa bàn thành phố và định hướng nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung mọi nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến số 3 đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.

Cụ thể, đến quý 4 năm nay sẽ khởi công được nhà ga tại Nhổn. Các nhà ga khác trên hành trình sẽ được khởi công trong quý 2/2012, phấn đấu đến năm 2016, toàn tuyến Nhổn-Ga Hà Nội hoàn thành.

Đến năm 2017 sẽ hoàn thành tuyến đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo và sau đó thực hiện những tuyến còn lại.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm