| Hotline: 0983.970.780

Những cánh đồng không thuốc bảo vệ thực vật độc hại

Thứ Bảy 16/12/2023 , 07:42 (GMT+7)

Để chống thuốc thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) độc hại, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn.

Những cánh đồng không vỏ thuốc BVTV ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Những cánh đồng không vỏ thuốc BVTV ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Anh.

Vĩnh Phúc là tỉnh có thế mạnh về trồng trọt với diện tích gieo trồng hàng năm vào khoảng 85 nghìn ha. Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, những năm gần đây nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn ước khoảng 100 tấn/năm, trong đó tỉ lệ sử dụng thuốc BVTV hoá học vào khoảng 60 tấn, còn lại là thuốc sinh học.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, công tác quản lý việc sử dụng, buôn bán thuốc BVTV luôn nhận được sự quan tâm, đặc biệt là vấn đề chống thuốc BVTV độc hại và tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn. Nhờ đó hoạt động kinh doanh buôn bán, sử dụng vật tư nông nghiệp nói chung và thuốc BVTV nói riêng trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 341 cơ sở buôn bán thuốc BVTV trong đó 322 cơ sở đang hoạt động và 19 cơ sở không hoạt động. Năm 2023 Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện kiểm tra 30 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, lấy 10 mẫu thuốc BVTV. Tổ chức tập huấn 13 lớp hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV và phòng chống sinh vật hại cây trồng, 17 lớp tập huấn, tuyên truyền về thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, tổ chức 8 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV...

“Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình kinh doanh buôn bán thuốc BVTV, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc chưa phát hiện tình trạng kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV ngoài danh mục”, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Xây dựng các mô hình sử dụng phân bón, thuốc BVTV an toàn. Ảnh: Hoàng Anh.

Xây dựng các mô hình sử dụng phân bón, thuốc BVTV an toàn. Ảnh: Hoàng Anh.

Về giải pháp sử dụng thuốc BVTV an toàn, ông Tuấn chia sẻ, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chính sách, xây dựng nhiều mô hình như nông nghiệp hữu cơ, cánh đồng không vỏ thuốc BVTV, mô hình sử dụng phân bón, thuốc BVTV hiệu quả, tiết kiệm…

Điển hình như mô hình trồng su su theo tiêu chuẩn 5 không ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo. Thực hiện mô hình này, những người nông dân trồng su su không sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất kích thích sinh trưởng, không dư lượng hóa chất độc hại. Đồng thời bà con cũng thu bao bì phân bón, vỏ thuốc BVTV để làm sạch đồng ruộng, đảm bảo kinh tế và môi trường.

Hay như ở HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Phong (xã tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) , 140 hộ dân tham gia vào mô hình trồng lúa không sử dụng thuốc BVTV và phân bón hoá học, ứng dụng công nghệ vi sinh xử lý phế phụ phẩm trong trồng trọt và chăn nuôi thành phân bón để “sản xuất lúa góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Và nhiều mô hình sản xuất an toàn khác. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Tập huấn nâng cao hiểu biết cho người buôn bán và sử dụng thuốc BVTV tránh nhầm lẫn với các loại chế phẩm khác và sử dụng sai mục đích. Khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc BVTV trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Cơ quan chức năng cũng thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra việc sản xuất, buôn bán thuốc BVTV, đồng thời phối hợp với thanh tra liên ngành kiểm tra tổng thể các cơ sở sản xuất, buôn bán chế phẩm diệt côn trùng và thuốc BVTV, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm trong việc sản xuất kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV không đúng quy định.

Mô hình cánh đồng không vỏ thuốc BVTV cho hiệu quả rõ rệt. Ảnh: Hoàng Anh.

Mô hình cánh đồng không vỏ thuốc BVTV cho hiệu quả rõ rệt. Ảnh: Hoàng Anh.

Về kiến nghị đối với thực trạng kinh doanh thuốc BVTV độc hại trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị: Thuốc BVTV là mặt hàng kinh doanh có điều kiện do vậy đề nghị các đơn vị quản lý các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử cần có biện pháp quản lý việc kinh doanh buôn bán theo đúng quy định của pháp luật.

Từ công tác quản lý thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc đang từng bước thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xanh, sinh thái, bền vững. Mới đây, đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Vĩnh Phúc đã được phê duyệt. Tỉnh này đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ trong giai đoạn tới trên cơ sở lựa chọn sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế cạnh tranh; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; áp dụng quy trình sản xuất, chế biến hữu cơ tiên tiến, hiện đại; kiểm soát tốt các nguy cơ mất an toàn thực phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho người sử dụng...

Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Với diện tích đất nông nghiệp chiếm hơn 73% diện tích tự nhiên, nguồn lao động dồi dào, là quê hương khoán hộ..., đến năm 2023, Vĩnh Phúc đã hình thành vùng sản xuất rau an toàn với tổng diện tích trên 4,8 nghìn ha tại 71 xã, phường, thị trấn. Nhiều mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn đã hình thành tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2021 - 2023, Vĩnh Phúc cũng đã thực hiện hỗ trợ 92 cơ sở áp dụng quy trình VietGAP và 1 cơ sở áp dụng mô hình nông nghiệp hữu cơ trong trồng trọt…

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm