| Hotline: 0983.970.780

Những di tích, danh lam ở Quảng Trị các runner không nên bỏ qua

Thứ Tư 10/04/2024 , 21:35 (GMT+7)

Quảng Trị sở hữu nhiều danh lam, di tích, thắng cảnh làm ngây ngất lòng người.

Nằm ở vị trí duyên hải Bắc Trung bộ, tựa lưng vào dãy Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị sở hữu khung cảnh núi non hùng vĩ và các bãi biển thơ mộng.

Đây là vùng đất có lịch sử lâu đời và chịu nhiều đau thương, mất mát trong các cuộc kháng chiến trường chinh của dân tộc. Đó cũng chính là lý do và động lực để UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa.

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin giới thiệu một số địa điểm mà các runner và du khách nên ghé thăm khi đến với mảnh đất Quảng Trị.

1. Thành cổ Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị là một điểm đến hấp dẫn trên hành trình khám phá vùng đất đầy nắng gió. Ảnh: Võ Dũng.

Thành cổ Quảng Trị là một điểm đến hấp dẫn trên hành trình khám phá vùng đất đầy nắng gió. Ảnh: Võ Dũng.

Bài liên quan

Gần 52 năm trước, cuộc đọ sức 81 ngày đêm của Quân Giải phóng chống lại cuộc phản kích tái chiếm của Mỹ Ngụy tại thành cổ Quảng Trị (trung tâm thị xã Quang Trị ngày nay) đã thức tỉnh lương tri loài người trên thế giới. 

Đây là cuộc chiến có ảnh hưởng rất lớn đến vị thế Việt Nam trên bàn đàm phán Hội nghị Paris về chấm dứt chiến tranh và lặp lại hòa bình tại Việt Nam. Để giữ vững thành cổ và thị xã Quảng Trị, hàng ngàn chiến sĩ Giải phóng quân đã chiến đấu anh dũng và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này.

Với ý nghĩa và giá trị lịch sử đó, thành cổ Quảng Trị đã được Đảng và Nhà nước đầu tư trùng tu, tôn tạo trở thành một khu tưởng niệm tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, xây dựng thêm bảo tàng để lưu giữa những hiện vật, những bức ảnh của cuộc chiến này. 

2. Biển Cửa Tùng - Nữ hoàng của các bãi biển

Bãi biển Cửa Tùng nằm ở huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, nơi có bờ cát mịn, trắng phau, thoai thoải giữa làn nước mát xanh trong.

Trong con mắt của người nước ngoài, Cửa Tùng là “Nữ hoàng của các bãi biển”. Vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của các triều đại phong kiến Việt Nam khi đến Cửa Tùng đã cho làm bãi tắm riêng và mệnh danh Cửa Tùng là “Nữ hoàng” của các bãi tắm.

Đến Cửa Tùng tắm biển, du khách sẽ được thưởng thức những món ngon từ biển thông qua bàn tay chế biến của những ngư dân vùng bãi ngang với giá cả vừa phải, không xô bồ, nhộn nhịp như ở bất kỳ bãi tắm nào trên cả nước.

3. Địa Đạo Vịnh Mốc

Nếu đã đặt chân đến Cửa Tùng, bạn cũng nên 1 lần đến với Địa đạo Vịnh Mốc nằm cách đó không xa. Đây là công trình kiến trúc quân sự kỳ vĩ dưới lòng đất, ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với khẩu hiệu “quân sự hóa toàn dân, công sự hóa toàn khu vực” quân dân Vĩnh Linh đã đào hầm hào, với nhiều công năng: Trụ sở, kho hậu cần, trường học, bệnh viện, khu vực sinh hoạt của từng gia đình…. Địa đạo được bố trí khắp các điểm dân cư, dọc đường đi, ven ruộng, bờ biển, nối với nhau bằng hệ thống giao thông hào chằng chịt.

4. Huyện đảo Cồn Cỏ

Từ thành phố Đông Hà, bạn chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ di chuyển bằng thuyền là có thể tham quan đảo Cồn Cỏ.

Cồn Cỏ là một huyện đảo, là nơi có vị trí đặc biệt quan trọng, phân chia Vịnh Bắc Bộ, cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ. Đảo Cồn Cỏ là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển. Đây cũng là nơi gắn liền với những trận chiến đấu ác liệt để bảo vệ biển đảo, thể hiện truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng.

5. Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang

Hãy một lần đến Vương cung Thánh đường Đức mẹ La Vang để tận mắt chứng kiến kiểu kiến trúc Âu - Á ngay giữa vùng đất lửa Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Hãy một lần đến Vương cung Thánh đường Đức mẹ La Vang để tận mắt chứng kiến kiểu kiến trúc Âu - Á ngay giữa vùng đất lửa Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang nằm ở huyện Hải Lăng, thuộc Tổng Giáo phận Huế. Tương truyền, đây là nơi Đức mẹ hiện ra để chỉ dẫn, an ủi các giáo dân chạy nạn trước sự truy lùng của quân Tây Sơn thời vua Cảnh Thịnh với chiếu chỉ cấm đạo. 

Kiến trúc của nhà thờ tuân thủ theo lối kiến trúc truyền thống của các công trình xây dựng nhà thờ Công giáo. Ở giữa trung tâm hành hương, ngày nay còn lại di tích tháp chuông của Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Công trình này được xây dựng từ năm 1924 - 1929, đại trùng tu năm 1959.

Vào mùa hè năm 1972, Vương Cung Thánh Đường đã bị hủy hoại do chiến tranh. Hiện nay, Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang đã có những lần trùng tu và bổ sung thêm nhiều công trình.

6. Cầu Hiền Lương - Sông Bến Hải

Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải đã trở thành huyền thoại, nơi phân đôi 2 miền Nam - Bắc suốt 20 năm trong kháng chiến chống Mỹ. Ảnh: Võ Dũng.

Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải đã trở thành huyền thoại, nơi phân đôi 2 miền Nam - Bắc suốt 20 năm trong kháng chiến chống Mỹ. Ảnh: Võ Dũng.

Trong lịch sử giữ nước của nhân dân ta, có những địa danh đã trở thành huyền thoại, hóa thân thành chứng tích lịch sử quan trọng, ăn sâu vào tâm thức người Việ, trong đó có cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải tại xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh.

Đây là dòng sông bị xẻ làm đôi 2 bờ giới tuyến ròng rã suốt 20 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước với rất nhiều bài hát và thơ ca đã đi vào lịch sử về con sông và cây cầu này. 

8. Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Là một tỉnh có diện tích khiêm tốn nhưng Quảng Trị có 72 nghĩa trang Liệt sỹ lớn nhỏ, trong đó có Nghĩa Trang Trường Sơn, nơi quy tập 10.263 mộ chí liệt sĩ của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, trên tuyến đường Trường Sơn (đường mòn Hồ Chí Minh).

Nghĩa trang được xây dựng tại khu vực Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Linh Trường, huyện Gio Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km. Tháng 10/1975, nghĩa trang bắt đầu được xây dựng và hoàn thành vào 2 năm sau đó.

Trong các cung đường du lịch miền Trung rất nhiều những điểm tham quan thú vị, hấp dẫn, nhưng bạn hãy đến thắp nén hương tưởng nhớ những cho người đã nằm xuống vì quê hương đất nước nhé!

9. Hướng Hóa và những điểm tham quan hút du khách

Nhà tù Lao Bảo là một trong năm nhà tù lớn nhất Đông Dương, nơi giam cầm nhiều nhà cách mạng cộng sản cốt cán mà sau này là lãnh đạo cao cấp của chính quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Nhà tù Lao Bảo là một trong năm nhà tù lớn nhất Đông Dương, nơi giam cầm nhiều nhà cách mạng cộng sản cốt cán mà sau này là lãnh đạo cao cấp của chính quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Vào những năm 1965 - 1966, quân đội Mỹ và chính quyền tay sai đã chọn thị trấn Khe Sanh là cứ điểm lớn nhất trong tuyến phòng thủ đường 9 với hi vọng có thể chia cắt được đường mòn Hồ Chí Minh và ngăn chặn sự chi viện của quân dân miền Bắc cho miền Nam ruột thịt.

Vào đầu năm 1968, quân dân ta đã mở chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh. Sau 170 ngày đêm tiến công, tới ngày 9/7/1968 Khe Sanh đã được giải phóng hoàn toàn. Hướng Hóa trở thành huyện đầu tiên của miền nam được giải phóng.

Từ Khe Sanh, bạn có thể tham quan một số di tích danh thắng như nhà tù Lao Bảo, sân bay Tà Cơn, đèo Sa Mù, thác Chênh Vênh, thác Tà Puồng, những cánh đồng điện gió, cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, thăm các bản làng của người Pako và Bru Vân Kiều và có những trải nghiệm thú vị.

Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa do UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức. Công ty Cổ phần Vũ Media (VRace) là đơn vị tư vấn, vận hành giải chạy.

Giải diễn ra ngày 15 và 16/6/2024 tại thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị với 3 cự ly tranh tài 21km, 10km và 5km. Giải dự kiến thu hút khoảng 3.000 vận động viên tham dự, là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 lần đầu tổ chức tại Quảng Trị.

Link chính thức đăng ký BIB Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa.

Xem thêm
Những hoạt động đặc sắc nào sẽ diễn ra tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu?

Từ ngày 17-19/5/2024, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La).

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

HLV Alexandre Polking hoàn tất mọi thủ tục gia nhập CLB Công an Hà Nội

HLV Alexandre Polking đã có mặt tại Việt Nam, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp ký hợp đồng và ra mắt nhà ĐKVĐ V-League Công an Hà Nội (CAHN), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.