| Hotline: 0983.970.780

Những đứa trẻ không có ngày khai trường

Thứ Hai 09/09/2019 , 14:04 (GMT+7)

Trong khi cả nước tràn ngập không khí của ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9 thì những cháu bé ở độ tuổi mầm non tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội lại đồng loạt ở nhà.

Sáng 7/9, đông đảo phụ huynh thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng lại tới trường Mầm non để kiến nghị về việc không có lớp học cho các cháu từ 2 đến 4 tuổi tới trường. 

Tính đến năm 2018, cả xã Tiến Thắng chỉ có duy nhất một trường mầm non để phục vụ nhu cầu đi học của hơn 350 học sinh trên địa bàn. Trường Mầm non xã Tiến Thắng có 20 lớp, trong đó số học sinh thôn Bạch Trữ chiếm một nửa, từ 10 – 11 lớp.

Tính đến năm 2018, cả xã Tiến Thắng chỉ có duy nhất một trường mầm non.

Những năm học trước, trường mầm non xã Tiến Thắng đặt tại thôn Bạch Trữ đủ điều kiện đáp ứng cho số lượng học sinh của địa phương. Nhưng hiện nay, có 6 phòng học, trước đây vốn là phòng của trường tiểu học cũ được xây dựng từ năm 1993, bàn giao lại cho trường mầm non sử dụng, đã bị xuống cấp.

Đoàn thanh tra huyện Mê Linh sau khi kiểm tra và đánh giá đã yêu cầu xã Tiến Thắng dừng việc sử dụng 6 phòng học đã xuống cấp để có thể đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Cũng theo chỉ đạo của huyện, 6 phòng học đó sẽ được tiến hành thanh lý, không đầu tư xây dựng cải tạo nữa. Trong tương lai, 6 phòng học xuống cấp sẽ được san lấp và xây dựng thành sân chơi cho các cháu.

Trường Mầm non xã Tiến Thắng có 20 lớp, trong đó số học sinh thôn Bạch Trữ chiếm một nửa, từ 10 – 11 lớp.

Cũng trong năm 2018, huyện Mê Linh đã xin được số tiền đầu tư 40 tỷ đồng từ vốn xã hội hóa để xây dựng một trường mầm non mới cho xã Tiến Thắng tại thôn Kim Giao. Với diện tích 4.000 m2, ngôi trường mầm non mới nằm ở vị trí trung tâm xã Tiến Thắng có quy mô khoảng 20 phòng học.

Sau khi tổng kết năm học 2018 – 2019 vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, nhà trường đã mời các bậc phụ huynh học sinh đến để thông qua kế hoạch giảng dạy năm học 2019 – 2020. Trong nội dung nhà trường có thông báo về việc 6 phòng học đã xuống cấp và không đủ điều kiện tiếp tục sử dụng. Qua đó vận động bà con đưa con em học sinh sang trường mầm non mới được xây dựng.

Hiện nay, có 6 phòng học của trường đã bị xuống cấp, không thể tiếp tục sử dụng.

Thế nhưng người dân thôn Bạch Trữ đã phản đối với hai lí do: trường mới cách quá xa so với ngôi trường cũ (khoảng 4km), xã không đầu tư cải tạo trường cũ mà lại đầu tư trường mới ở thôn khác.

Cho rằng chính quyền xã Tiến Thắng và Ban Giám hiệu nhà trường thiếu trách nhiệm với nhân dân, họ nhất quyết yêu cầu xã cải tạo trường mầm non cũ để việc đưa trẻ đến trường được thuận tiện. Vì vậy, trong ngày khai giảng năm học mới 2019 – 2020, người dân thôn Bạch Trữ đã không đưa trẻ tới trường.

Chính quyền xã Tiến Thắng đã vận động bà con đưa con em học sinh sang trường mầm non mới được xây dựng.

Trao đổi với Báo NNVN, lãnh đạo UBND xã Tiến Thắng, cho biết: “Người dân thôn Bạch Trữ yêu cầu xã cải tạo, nâng cấp lại 6 phòng học đã xuống cấp. Thế nhưng tổng diện tích của ngôi trường mầm non cũ chỉ khoảng 2.100 m2, không đủ điều kiện đáp ứng của một ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia. Trong quy hoạch nông thôn mới của xã giai đoạn 2020 – 2025, để có thể xây dựng một ngôi trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia thì phải đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu là 4.000 m2.”

Với diện tích 4.000 m2, ngôi trường mầm non mới nằm ở vị trí trung tâm xã Tiến Thắng có quy mô khoảng 20 phòng học.

Có người dân đưa ra đề xuất nếu không cải tạo những phòng học đã xuống cấp thì có thể xây dựng thêm 2 - 3 tầng để có thêm phòng học ở trường mầm non cũ. “Nhưng việc xây dựng trường mầm non quá nhiều tầng là không đúng với quy chuẩn của ngành giáo dục. Việc phải học ở tầng quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến các cháu mới chỉ ở độ tuổi mầm non”, đại diện xã Tiến Thắng cho hay.

“Thời gian gần đây, người dân thôn Bạch Trữ đã viết rất nhiều đơn thư gửi lên chính quyền xã Tiến Thắng cũng như huyện Mê Linh. Xã đã có văn bản trả lời, huyện đã mời bà con đối thoại và giải thích nhưng một số người dân nơi đây vẫn nhất quyết giữ quan điểm của mình. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động người dân đưa con em mình sang trường mầm non mới để việc học của các em không bị ảnh hưởng” (Lãnh đạo xã Tiến Thắng, Mê Linh, Hà Nội).

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm