| Hotline: 0983.970.780

Những kiểu "ăn theo" Đại lễ 1000 năm phản cảm

Thứ Tư 25/08/2010 , 15:08 (GMT+7)

Cùng với không khí gấp gáp chuẩn bị cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long của các cấp, nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống tại Hà Nội cũng cập rập căng băng rôn, khẩu hiệu… "ăn theo" Đại lễ.

Khuyến mãi của bia Hải Xồm nhân Đại lễ

Cùng với không khí gấp gáp chuẩn bị cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long của các cấp, nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống tại Hà Nội cũng cập rập căng băng rôn, khẩu hiệu… "ăn theo" Đại lễ.

Một số quảng cáo, khuyến mại đã thực sự gây phản cảm cho xã hội vì đánh mất tính trang nghiêm của Đại lễ này.

Bia hơi, rắn hổ, ba ba... cũng... Đại lễ

Mấy hôm nay, hễ đi tập thể dục qua quán bia Hải Xồm, số 91 đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), bác Lê Văn Xuân lại dừng lại nhìn tấm băng rôn to đùng trước quán. Trên nền đỏ của băng rôn là những dòng chữ màu vàng, trắng trang trọng: “Bia Hải Xồm hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long khuyến mãi bia 100% từ 6/8/2010.” Địa chỉ nơi khuyến mãi cũng được ghi rõ ở phố Vĩnh Phúc, Ba Đình.

“Thật lố lăng, việc uống bia thì có liên quan gì đến Đại lễ nghìn năm Thăng Long mà nhà hàng lại chăng băng rôn như vậy. Tôi cho rằng, hành động này sẽ làm tụt giảm sự uy nghiêm, trang trọng của Đại lễ,” bác Xuân bức xúc.

Đồng tình, một cán bộ của Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), có địa chỉ nằm đối diện với quán bia trên cho hay, đây là “chiêu” mới thu hút khách của quán bia.

Anh lập luận, trên tấm băng rôn khá “lập lờ” với việc ghi ngày khuyến mãi mà không có ngày kết thúc. “Nhỡ họ treo đầu dê, bán thịt chó để khi khách đến đó uống bia rồi lại bảo đã hết khuyến mãi, chẳng hóa ra tham thì thâm à.”

Thực tế, càng gần ngày kỷ niệm Đại lễ, nhiều cơ sở kinh doanh càng lợi dụng sự kiện trọng đại để thu hút khách hàng. Có vẻ “chịu chi” hơn quán bia Hải Xồm, nhà hàng Quốc Phương Trại (Việt Hưng, Long Biên) đã in hàng loạt tờ rơi phát rải rác trên phố.

Tờ rơi của nhà hàng này còn được thiết kế chuyên nghiệp, in đẹp với hai thứ tiếng Anh - Việt. Câu slogan "Anniversary 1000 Years Thang Long" được in đậm, nổi rõ trên đầu con rắn hổ mang đang ngóc cổ.

Chi tiết khuyến mãi được ghi trang trọng bằng song ngữ: "Tặng chai rượu đặc biệt cho bàn 6 người và giảm giá 10% cho bàn đặt trước (từ 10/9 tới 10/10)" được đính kèm hình ảnh cắt tiết rắn và thịt ba ba.

Chị Thêu, bán hàng nước ở phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm) – người đưa phóng viên tờ rơi này cho biết, chị không khỏi sởn da gà khi thấy tờ rơi có in hình đầu rắn hổ mang rất to, đang phì nọc.

“Có lẽ, quán trà đá của tôi cũng sẽ tận dụng cơ hội, treo biển giảm giá mừng Đại lễ để câu khách mới được,” chị Thêu tếu.

Nhân danh Đại lễ để "tát nước theo mưa"

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, về nguyên tắc, không thể cấm được việc mọi người hưởng ứng Đại lễ.

Theo Tiến sĩ Minh Thái, thành phố Hà Nội hướng tới Đại lễ 1000 năm về cả sinh hoạt vật chất lẫn tinh thần. Do đó, việc cư xử có văn hóa với ăn, mặc, ở cũng là một trong những vấn đề cần người ngoài quan tâm. Thế nhưng, ăn uống như thế nào để ra nét riêng về ẩm thực của người Hà Nội mới là quan trọng.

“Một nhà hàng mà đạt đủ tiêu chuẩn vệ sinh, bán theo cách của người Hà Nội thì treo băng rôn cũng không có gì quá đáng.”

Tuy nhiên, tiến sĩ Minh Thái cho rằng không nên nhân danh tinh thần kỷ niệm Đại lễ mà làm việc phi văn hóa, "treo đầu dê bán thịt chó" cho khách. Từ đó, bà khuyến nghị cơ quan chức năng kiểm tra kỹ các địa điểm lợi dụng Đại lễ để làm thương hiệu, kiên quyết dẹp bỏ những nơi không đúng quy định

Còn nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Thiết thì cho rằng, hiện nay người ta rất hay lợi dụng Đại lễ 1000 năm Thăng Long để trục lợi.

“Nhân Đại lễ, nhà hàng treo băng rôn khẩu hiệu khuyến mãi, các dự án 'mọc ra như nấm sau mưa'... Ví dụ dễ thấy nhất, những đoạn vỉa hè còn rất tốt, người ta đã đào lên làm lại, mà làm mới chất lượng không bằng cũ,” ông nói.

Rồi ông đưa ra một cuốn sách của nhà xuất bản nọ, nói về 36 gương mặt nghệ sĩ Thăng Long – Hà Nội và cho rằng, sách được in một cách “đại ba vạ.”

Dẫn chứng, ông nói việc lựa chọn 36 gương mặt là không chính xác, không có tiêu chí (người chết và người sống chung một quyển sách, hay mức độ nổi tiếng, giỏi giang của người được chọn không thống nhất…). Thậm chí, trong số các gương mặt nghệ sĩ ấy, có người hoạt động trong lĩnh vực lịch sử.

Ông Thiết cho rằng, nếu làm xô bồ, treo khẩu hiệu ra điều ủng hộ Đại lễ thì chẳng khác nào “dùng cái nghiêm chỉnh quảng cáo cho cái không nghiêm chỉnh” để nâng thương hiệu mà thôi.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm