| Hotline: 0983.970.780

Những ngôi nhà mái Thái trên vùng phèn, mặn Hậu Giang

Thứ Ba 29/11/2022 , 11:04 (GMT+7)

Áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ trở thành điểm nhấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới tỉnh Hậu Giang.

Trước đây, xã Lương Tâm có đến 90% diện tích đất làm nông nghiệp với tập quán canh tác lạc hậu, nông dân gặp không ít khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng, song hạn chế tiếp xúc thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, dẫn đến năng suất lao động chưa cao, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn cơ sở vật chất. Tuy nhiên, sau 5 năm được công nhận xã NTM, vùng đất phèn, mặn xã Lương Tâm ngày nào như thay da, đổi thịt trở thành điểm sáng trong phong trào NTM toàn tỉnh.

Đổi thay tuyệt vời

Di chuyển trên con lộ mới mở, thẳng tắp xe chạy bon bon, cặp hai bên đường là những ngôi nhà mái Thái khang trang nằm san sát nhau, cách UBND xã Lương Tâm khoảng 5km, chúng tôi đến thăm ấp 9, xã Lương Tâm.

anh 1

Một góc xã NTM Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Nguyễn Văn An, người dân địa phương, đang cùng những người thợ sơn lại hàng rào trước nhà để chuẩn bị đón tết phấn khởi cho biết, gia đình ông mới thu hoạch ruộng dưa lưới, năng suất cao hơn năm trước, bán được giá 26 nghìn đồng/kg, sau khi từ hết chi phí ông còn lãi khoảng 100 triệu nên chuẩn bị đón tết sớm hơn mọi năm. 

“Trước đây, dân ở làng này nghèo lắm, đa số cho con đi học đến hết lớp 12 rồi nghỉ, đi Bình Dương làm công nhân. Đến năm 2017, chúng tôi tham gia HTX  được tập huấn kỹ thuật trồng lúa, trồng hoa màu, mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, được hỗ trợ máy móc, thiết bị hiện đại nên làm ăn khấm khá, xây nhà cửa khang trang như bây giờ”.            

Những thành quả mà người dân ấp 9, xã Lương Tâm có được như ngày nay, là kết quả của sự phối hợp giữa UBND tỉnh Hậu Giang và Quỹ Toàn cầu hóa nông thôn mới (SGF) triển khai thí điểm xây dựng làng NTM ấp 9, theo hình mẫu ngôi làng nông thôn mới Hàn Quốc. Theo đó, SGF đã hỗ trợ gần 30 tỷ, và UBND tỉnh đối ứng gần 10 cho 2 làng NTM tại Hậu Giang. Trong đó, ấp 9, xã Lương Tâm được hỗ trợ nhiều mặt trong tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong canh tác nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Võ Văn Trạng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ấp 9, xã Lương Tâm - SAEMAUL Hàn Quốc cho biết, từ năm 2017 đến nay, SGF đã hỗ trợ đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, nhà kho và mới đây là  2 kho lạnh cho nông dân bảo quản nông sản sau thu hoạch.

anh 2

Ông Võ Văn Trạng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ấp 9, xã Lương Tâm - SAEMAUL Hàn Quốc thăm vườn dưa lưới. Ảnh: Hồ Thảo.

Đồng thời, SGF phối hợp với địa phương lắp đặt 18 trụ đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời trên tuyến tỉnh lộ 930B, để thắp sáng tuyến đường chính của địa phương. Bên cạnh đó, SGF cũng hỗ trợ thiết bị Nhà văn hóa, và hỗ trợ HTX 1 máy gặt đập liên hợp, 1 máy cấy, 1 máy cày lớn, 5 máy cày nhỏ. Ngoài ra, SGF còn xây đường bê tông nội đồng trong khu trang trại, cổng trào, xây cầu qua khu trang trại, thí điểm trồng dưa lưới trong nhà kín, trồng nấm rơm trong nhà với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Ông Trạng thông tin, HTX vừa thu hoạch gần 4 tấn dưa lưới, được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra với giá từ 20 - 26 nghìn đồng/kg. Đây được coi là đợt thu hoạch lớn nhất của HTX sau 2 năm tạm nghỉ do dịch bệnh. “Mới đây, đoàn công tác Quỹ toàn cầu hóa Nông thôn mới - SGF đến thăm và làm việc tại HTX của chúng tôi. Đoàn đã đến thăm trang trại trồng dưa lưới với 7 nhà lưới (mỗi nhà 1.000 m2) và 5 nhà trồng nấm rơm. Theo đó, đoàn cùng bàn bạc về phương án triển khai hệ thống điện năng lượng mặt trời kết hợp trồng lúa trên diện tích khoảng 2500 m2 của Hợp tác xã”, ông Trạng cho hay.

Là người thụ hưởng từ chương trình xây dựng NTM, là nhân chứng cho những thay đổi diện mạo quê hương ông Trần Văn Tùng, ở ấp 9 cho biết, trước đây vào mùa thu hoạch lúa, bà con ở ấp 9 ai cũng nơm nớp nỗi lo thiếu máy gặt, bị cò lúa ép giá do ngăn sông, cách chợ. Nông dân vận chuyển hàng hàng hóa khó khăn, chưa có cầu nối qua sông, lộ giao thông là đường đất.

“Tôi được HTX hỗ trợ 50% giống lúa, thuốc trừ sâu, phân bón, được hỗ trợ máy gặt khi đến mùa thu hoạch lúa. Nhờ sự quan tâm của địa phương những chiếc cầu mới nối nhịp đôi bờ, cống ngăn mặn cũng đã có, từ đó chúng tôi yên tâm sản xuất, đạt hiệu quả cao hơn”, ông Tùng thổ lộ.

Bà Lê Thị Huyền, ngụ tại địa phương bộc bạch, hôm nay Lương Tâm đã thay da đổi thịt, đường xá khang trang, sạch sẽ, xe chạy tấp nập, nhà nào cũng có điện thắp sáng, trường học, bệnh viện trạm xá cách nhà mình không quá 5km. “Ngày xưa, đâu được như thế, dân chúng tôi phải thắp đèn dầu, muốn xem tivi phải lội sình lầy đi vài cây số. Có thể nói xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, nên ngay khi triển khai, người dân đã đồng thuận cao. NTM thật sự đã làm thay đổi quê hương quá nhiều”, bà Huyền nói.

Bà Huyền cho biết thêm, trước đây gia đình bà trồng 5 công lúa, do năng suất không đạt nên mạnh dạn chuyển sang trồng ớt, bán được giá. Năm nay, gia đình bà Huyền ăn tết lớn hơn mọi năm.

Sẽ là hình mẫu cho các nơi học tập

Ông Trần Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm cho biết, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ấp 9 xã Lương Tâm - Saemaul Hàn Quốc được thành lập vào tháng 10/2017, có 47 thành viên. Đến nay, HTX đã tăng lên 125 thành viên. Hợp Tác xã hoạt động nhờ sự giúp đỡ từ phía Hàn Quốc, đặc biệt là Quỹ Toàn Cầu Hóa Nông Thôn – Saemaul, Sở NN-PTNT và các ban, ngành địa phương.

Cụ thể, HTX ấp 9 được Saemaul tài trợ cơ sở vật chất và các thiết bị tiên tiến. Đồng thời, người dân ở làng NTM ấp 9 đã có sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động, mạnh dạn chuyển đổi từ đất lúa, đất kém hiệu quả sang trồng màu, trồng cây ăn trái và các mô hình làm ăn có hiệu quả khác. Người dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được hơn 50ha đất canh. Từ đó, đời sống người dân tại HTX ấp 9 ngày càng cải thiện thu nhập ổn định hơn.

anh 3

Nông dân xã Lương Tâm mạnh dạn chuyển đổi từ đất lúa sang giống cây trồng mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Hồ Thảo.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, trong 9 tháng đầu năm 2022, xã Lương Tâm đạt 11/19 tiêu chí NTM. Trong đó, đường xã được đảm bảo sáng - xanh- sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết, ước kinh phí để nâng cấp sửa chữa khoảng 13,9 tỷ đồng, theo vốn ngân sách. Đồng thời, UBND xã đã đề xuất lắp hệ thống đèn chiếu sáng lộ giao thông nông thôn, ước tính kinh phí thực hiện khoảng 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã Lương Tâm có 100% số công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng được bảo trì hàng năm, đảm bảo nước tưới trong sản xuất nông nghiệp.  

“Trong thời gian tới, UBND xã Lương Tâm đề xuất huyện hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nhà văn hóa ấp 1,3,4,5 xã để đảm bảo 7/7 ấp có nhà văn hóa. Song, phấn đấu đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 64 triệu/người/năm. Song, xã Lương Tâm phấn đấu đến cuối năm 2025, đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao”, ông Trung cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh phấn đấu đến 2025, có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM. Trong đó có 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 16 tiêu chí và các xã, ấp đặc biệt khó khăn phải cơ bản hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu. Bên cạnh đó, những địa phương (xã, huyện) đã được công nhận đạt chuẩn tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.