| Hotline: 0983.970.780

No đủ nhờ rừng FSC

Thứ Năm 22/08/2019 , 08:47 (GMT+7)

Hơn 10 năm gắn bó với rừng, thành quả lao động của anh Nịnh Văn Lìn ở xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) là hơn 30 ha rừng keo tiêu chuẩn FSC. Rừng đã cho anh thu về tiền tỷ.

17-32-22_1
Những cánh rừng được cấp chứng chỉ FSC của gia đình anh Nịnh Văn Lìn.

Anh Lìn trồng rừng từ năm 2008. Ngày ấy bắt tay vào trồng rừng nhiều người bảo đầu óc anh có vấn đề, là đi ngược với xu thế. Hơn 10 năm trước, dân ở Tiến Bộ cũng đã rồng rừng nhưng chỉ mang tính chất đối phó, trồng để có rừng theo chủ trương của chính quyền địa phương. Còn chủ yếu thiên về trồng cây ngắn ngày, nhất là cây sắn. Vì cây sắn chỉ trồng từ đầu năm đến cuối năm đã được thu. Còn cây keo trồng sợ không có đầu ra.

Thấy chồng chểnh mảng việc buôn bán nông sản đang làm ăn hiệu quả, lại về bỏ gần 200 triệu sau bao năm tích cóp đầu tư vào rừng ngay cả vợ anh cũng cản: “Dân làng bảo anh bị khủng kia kìa, tự dưng bỏ cả đống tiền đi trồng mấy cây củi. Thích có củi đun thì lên núi mà kiếm”.

Bỏ qua mọi lời ngăn cản, anh quyết tâm theo đuổi ước mơ làm giàu từ rừng. Anh Lìn bảo, điểm tựa của mình khi ấy là có Nhà máy giấy An Hòa đang xây dựng. Chắc chắn với nhà máy giấy lớn như vậy thì trồng cây nguyên liệu giấy sẽ không lo ế.

Hằng ngày, anh vào khu núi Thủ Ý phát cỏ làm đất, cuốc hố trồng rừng. Thấy chồng quyết tâm cao, vợ anh cũng đành thuận lòng. Để làm hết hơn 30 ha rừng, anh ngược Hà Giang, xuôi Vĩnh Phúc thuê thợ có kinh nghiệm, kỹ thuật trồng rừng.

Sau bao năm chăm sóc, năm 2016 cánh rừng 8 ha đầu tiên của gia đình anh đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi ha thu lãi khoảng 130 triệu đồng. Khi ấy, những người bảo anh khùng ngày trước lại tìm đến nhà học hỏi anh kinh nghiệm trồng và chăm sóc rừng đảm bảo hiệu quả kinh tế cao.

17-32-22_2
Anh Nịnh Văn Lìn thuê nhân công chăm sóc rừng FSC.

Năm 2015, xã Tiến Bộ triển khai chương trình trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, anh Lìn là người tiên phong xin gia nhập nhóm trồng rừng FSC của xã. Anh vận động thêm 12 thành viên cùng tham gia với tổng diện tích rừng là 218 ha.

Anh Lìn cho biết, trồng rừng FSC phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất. Khi rừng được cấp chứng chỉ, Công ty cổ phần Woodsland Việt Nam sẽ đến tận nơi thu mua với giá cao hơn thị trường từ 10 - 15% nên người trồng yên tâm về đầu ra.

Nhờ tuân thủ nghiêm theo quy chuẩn FSC, nên khi những cánh rừng thông thường chỉ cho thu khoảng 100 - 120m3 gỗ, thì rừng của anh cho sản lượng trung bình khoảng 140m3. Năm 2017, 2018 từ bán rừng FSC anh Lìn thu về hơn 3 tỷ đồng.

Việc anh Lìn trồng rừng hiệu quả, đã khơi nguồn cảm hứng cho phong trào phát triển kinh tế rừng ở Tiến Bộ. Từ xã có diện tích trồng rừng nhỏ, đến nay tổng diện tích rừng của xã lên hơn 3.600 ha và trở thành một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh.

Năm 2017, khi anh quyết định thành lập HTX Dịch vụ sản xuất nông lâm nghiệp Tiến Huy đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong xã.

Chẳng thế mà khi mới thành lập, HTX chỉ có 7 thành viên thì đến nay HTX đã có 31 thành viên giám sát và 668 hộ gia đình tham gia. Mục tiêu xây dựng hơn 1.460 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC đề ra ban đầu được hoàn thành trong vòng hơn 1 năm.

Đến nay, HTX đã có 90 ha rừng FSC được thu hoạch, chỉ 2 năm nữa cả nghìn ha rừng FSC của HTX sẽ cho thu hoạch, giá trị kinh tế thu về sẽ lên đến cả trăm tỷ đồng.

Gia đình ông Vũ Văn Mô, thôn Đèo Tượng, xã Tiến Bộ có hơn 10 ha được cấp chứng chỉ FSC. Chỉ khoảng 2 năm nữa toàn bộ diện tích rừng sẽ cho thu hoạch.

Ông Mô cho biết, tham gia HTX trồng rừng FSC của anh Lìn, ông được hướng dẫn các quy trình trồng rừng, được cấp chứng chỉ theo quy chuẩn rừng quốc tế và vấn đề đầu ra ổn định. Đây là những điểm tựa vững chắc giúp người dân yên tâm gắn bó với rừng.

17-32-22_3
Đảm bảo việc vận chuyển thuận lợi, anh Nịnh Văn Lìn thuê người mở đường vào vùng nguyên liệu.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất