| Hotline: 0983.970.780

Nở rộ các lớp học trực tuyến thời coronavirus

Thứ Tư 18/03/2020 , 13:00 (GMT+7)

Dịch bệnh Covid-19 buộc các trường học phải đóng cửa nhưng lại mở ra cơ hội cho phương pháp dạy học online vừa rẻ vừa an toàn.

Một em bé ở thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây học bài qua mạng hôm 12 tháng 3. Ảnh: Chinadaily

Một em bé ở thành phố Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây học bài qua mạng hôm 12 tháng 3. Ảnh: Chinadaily

Trước đây, việc học thêm qua internet là một điều xa xỉ đối với Xin Yu, một học sinh cấp hai ở huyện Qimen, tỉnh An Huy (Trung Quốc) bởi với mức thu nhập trung bình của gia đình là 2.000 nhân dân tệ (288 USD) mỗi tháng là điều không thể.

“Nhưng giờ đây, một lớp học chỉ phải trả 100 nhân dân tệ cho mỗi giờ là trong khả năng của gia đình", mẹ của Xin, một người trông coi siêu thị cho hay.

Và điều bất ngờ là sự bùng phát coronavirus đã tạo ra một cuộc cách mạng trong giáo dục, giúp cho bé Xin có thêm một “cửa sổ” để mở mang kiến thức khi có tới hơn 80 công ty kinh doanh giáo dục mời chào cung cấp các lớp học trực tuyến miễn phí.

Phương pháp dạy học online giúp học sinh có thể theo kịp thời khóa biểu mà không bị đứt quãng vì dịch bệnh. Ảnh: Xinhua

Phương pháp dạy học online giúp học sinh có thể theo kịp thời khóa biểu mà không bị đứt quãng vì dịch bệnh. Ảnh: Xinhua

Chỉ trong một thời gian ngắn, phương pháp dạy học trực tuyến đã nhanh chóng thâm nhập và đánh chiếm hầu như mọi ngõ ngách ở Trung Quốc. Đặc biệt là nó thu hút nhiều người có thu nhập trung bình ở các đô thị tham gia và thay đổi hoàn toàn thói quen học hành truyền thống của họ lâu nay.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, một loạt các ứng dụng giáo dục online như Xueersi và Yuanfudao đã mời chao và tiếp cận học sinh và các phụ huynh ở vùng nông thôn.

Em Xin đã thử đăng nhập một lớp học môn toán trên nền tảng Zuoyebang bởi đây làm môn học yếu nhất của mình. Ngoài ra, em còn tham gia một khóa học tiếng Anh trực tuyến trên trang VIPKid bởi em chưa bao giờ được học với các giáo viên nước ngoài.

"Đối với chúng tôi, mọi thứ thật siêu thực nhưng rất tuyệt vời. Lúc đầu, tôi đã lo lắng con sẽ không theo nổi vì các lớp học nâng cao này dành cho các học sinh viên khá giỏi nhưng thực tế là cháu có thể bắt kịp khá tốt", mẹ của Xin nói.

Gia đình cho biết hiện đang phải dè sẻn gói cước internet sử dụng điện thoại thông minh để dành dung lượng cho bé truy cập các lớp học trực tuyến.

Zhang Lijun, một cựu giáo chức và là đối tác của công ty Sinovation Ventures, doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm do nhà đầu tư nổi tiếng Kai-Fu Lee sáng lập nói: "Về lâu dài, việc nở rộ hình thức giáo dục trực tuyến là tất yếu so với lối giáo dục ngoại tuyến truyền thống và nó sẽ tiếp cận được nhiều học sinh hơn trên khắp lãnh thổ".

Các dữ liệu gần đây cho thấy, có khoảng 180 triệu học sinh tiểu học và trung học ở Trung Quốc nhưng có tới trên 73% đang sinh sống ở các đô thị từ cấp thứ ba đến cấp sáu và khu vực nông thôn. Hiện nhiều người trong số họ vẫn chưa thể truy cập vào các nền tảng tài nguyên giáo dục chất lượng cao.

Một khóa học trực tuyến ở Singapore đấu nối với trụ sở chính ở thành phố San Antonio bang Texsas (Mỹ) hôm thứ Hai do sự bùng phát của Covid-19. Ảnh: Christianitytoday

Một khóa học trực tuyến ở Singapore đấu nối với trụ sở chính ở thành phố San Antonio bang Texsas (Mỹ) hôm thứ Hai do sự bùng phát của Covid-19. Ảnh: Christianitytoday

“Nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra rằng, tại nhiều khu vực thì môi trường học tập vẫn khá cứng nhắc nên kiểu những khóa học phù hợp với học sinh ở thành phố lớn có thể không phù hợp với những học sinh ở các đô thị nhỏ hơn. Do vậy chúng tôi đã nỗ lực hết sức để phát triển một hệ thống giảng dạy toàn diện sao cho học sinh cả nước đều có thể theo kịp các bài học trực tuyến", Zhang Mingzhe, giáo viên toán cấp hai trên nền tảng Zuoyebang nói.

Số liệu mới nhất của trang ​​Zuoyebang cho thấy, kể từ năm 2014 ứng dụng này đã tích lũy được 800 triệu người dùng trên toàn quốc, với số người dùng hoạt động hàng tháng đang ở mức 170 triệu.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất