| Hotline: 0983.970.780

Nối lại chân cho bệnh nhân bị máy cắt cỏ cắt lìa cổ chân

Thứ Hai 07/12/2020 , 21:34 (GMT+7)

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kích hoạt quy trình báo động đỏ nên đã phẫu thuật nối chi thành công cho một bệnh nhân bị máy cắt cỏ cắt lìa cổ chân.

Ê kíp phẫu thuật nối bàn chân cho người đàn ông ở Vũng Tàu bị tai nạn khi cắt cỏ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ê kíp phẫu thuật nối bàn chân cho người đàn ông ở Vũng Tàu bị tai nạn khi cắt cỏ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trước đó, khoảng 3h chiều ngày 28/11, ông Đ.T.Đ (59 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) đang làm cỏ cùng với con trai tại nông trường thì vô tình bị máy cắt cỏ gãy và văng trúng làm đứt lìa hoàn toàn cổ chân.

Ông Đ. được sơ cứu và băng cầm máu tại chỗ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa. Tại đây, các bác sĩ đánh giá khả năng có thể giữ được chân nếu bệnh nhân được phẫu thuật nối kịp thời, ekip bác sĩ của bệnh viện tuyến trước đã tư vấn chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

4 giờ sau tai nạn, ông Đ được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng thương tổn rất nặng, đứt lìa hoàn toàn cổ chân bên phải.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, quy trình báo động đỏ được kích hoạt ở nhiều chuyên khoa gồm khoa Chấn thương chỉnh hình, Khoa Phẫu thuật mạch máu, Khoa Gây mê Hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các bác sĩ đã bỏ qua nhiều thủ tục hành chính, chưa đầy 30 phút, bệnh nhân được đưa đến phòng mổ để tiến hành nối chi. Ekip bác sĩ Khoa Gây mê Hồi sức chia thành hai ekip, trong đó, một ekip xử lý giữ lại phần chân và một ekip phẫu thuật nối lại toàn bộ gân, mạch máu để cứu sống bàn chân và gân xương thần kinh...

Ca mổ bắt đầu từ 20 giờ cùng ngày. Sau 6 giờ ca phẫu thuật kết thúc nối chi thành công cổ chân cho bệnh nhân.

BS.CK1 Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nhờ, sau 6 ngày hậu phẫu, kiểm tra tình trạng tổng thể của bệnh nhân cho thấy, bàn chân rất hồng, ấm, có cảm giác biết được, vận động được các ngón bàn chân, vết mổ khô tốt, tình trạng bệnh nhân ổn định.

“Ở những trường hợp đứt lìa chi, một trong những yếu tố quan trọng giữ được chi cho bệnh nhân là phải sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ. Sau đó, chuyển đến trung tâm y tế gần nhất để được xử lý và bảo quản phần chi đứt lìa theo đúng cách, đồng thời đảm bảo chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân được ổn định. Và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện phẫu thuật với kỹ thuật cao, càng nhanh càng tốt”, bác sĩ Trần Phước Bình khuyến cáo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.