| Hotline: 0983.970.780

Nỗi nhớ thị xã hoa hồng

Chủ Nhật 16/10/2022 , 06:00 (GMT+7)

Thị xã này từng được gọi là thị xã Hoa Hồng. Thật ra, đâu có nhiều hoa hồng đến thế. Nhưng đã yêu, có bao giờ ta tiết kiệm lời khen!

1 dong-hoi-city

Đồng Hới nằm bên sông Nhật Lệ.

Sau nhiều năm đất khách quê người, hết lo chuyện kiếm chữ (Hà Nội) đến vì chuyện kiếm cơm (Nghệ An), xong mùa hè 1962 thì tôi chuyển về Quảng Bình. Tôi được dạy ở Đồng Hới, cách nhà chỉ một con sông Nhật Lệ.

Tưởng thế là yên thân, ngày ngày vượt sông Nhật Lệ đến nơi làm việc. Vậy mà có yên đâu. 

Chưa được hai năm thì được lệnh chuyển lên Lệ Thủy. Năm đầu, trường tuy không lớn, nhưng cũng đáng yêu, soi bóng bên dòng Kiến Giang. 

Đến năm sau thì vì bom đạn ầm ầm, thầy trò phải kéo nhau về làng Đông Liễu. Không còn trường nữa, mà là những lớp học đơn lẻ nép vào bên những vườn cây. Giáo viên, cứ hai người xin ở trong một nhà dân. 

Một lần trường bị bom Mỹ hỏi thăm bên cạnh sườn! Cũng đau và giật mình, nhưng rồi mọi thứ cũng dần quen.

Thế nhưng, chắc cái số mình nó thế (cái cung thiên di nó vượng quá chăng?), mới tròn hai năm Lệ Thủy thì lại bất ngờ nhận lệnh trở về Đồng Hới.

May mà tư trang ngày ấy chỉ có một cái xe đạp với một bộ quần áo và mấy quyển sách mỏng, tôi lại rong ruổi đạp xe gần bốn chục cây số trở về.

Nói là về trường cấp ba Đồng Hới cho oai, thật ra đó là mấy cái nhà rải rác trên mấy ngọn đồi kể sát rừng dưới chân ngọn núi U Bò, có một cái tên: Cồn Chùa. Ở đây, xa đồng bằng, thịt cá thì hiếm, nhưng có một thứ thực phẩm lúc nào cũng mênh mông: rau má!

Bởi vậy, hầu như tuần nào, đến chiều thứ bảy, tôi cũng về Bảo Ninh, vừa để thăm mẹ, vừa để có chút “bồi dưỡng”. Con đường đi và về không dễ dàng: vừa vì xa và đường khó đi, vừa vì cách trở một dòng sông không phải lúc nào cũng có thể có đò.

Chắc ngày ấy ai cũng biết, từ một chuyến đò chở bộ đội vượt sông, mà một người phụ nữ ở làng Trung Bính đã trở thành nữ anh hùng, rồi Tố Hữu nổi tiếng với một bài thơ "Mẹ Suốt".

Lúc này, dân của cả thị xã Đồng Hới đã bỏ lại sau lưng mình mọi thứ thân yêu để đi về phía những đồi hoang, những cánh rừng, rồi để lập nên một cái làng mới, có tên gọi mới: Đồng Sơn. Thật đầy ý nghĩa, nhưng nghe mà buồn: xưa là Đồng Hải, bây giờ là Đồng Sơn. 

Lúc tôi có những chuyến đi về để vượt qua sông Nhật Lệ là lúc cả cái thị xã ấy đã tan tành!

Có lần tôi đã phải ghi vào sổ tay:

Một bức tường vỡ đôi

Nửa bức tường vỡ đôi

Rồi tôi nhớ đến một câu trong Kinh thánh nói về sự điêu tàn của một thành phố: sẽ không còn một viên đá nào còn nằm trên một viên đá nào!

Cái thị xã của tôi lúc này chính là thế chăng?

Khoảng trưa hôm ấy, tôi từ trường về đến thị xã. Tôi chờ một chuyến đò ngang để vượt sông về nhà. Chờ mãi mà vô vọng. Không biết làm gì, tôi đi lang thang trong thị xã mà như đi giữa một sa mạc. Còn đáng sợ hơn một sa mạc, bởi bất kỳ lúc nào cũng có thể có những chiếc máy bay hung dữ bay qua, lúc nào cũng có thể có những tràng bom rơi xuống đầu với những tràng tiếng nổ như sấm sét.

Lạ một điều là lúc này tôi như không cảm thấy sợ hãi. Chỉ thấy thương và yêu cái thị xã của mình. Đây là nơi đã đỡ bước chân tôi bao nhiêu năm đến trường, bao nhiêu năm với bè bạn, với học trò.

Thị xã này từng được gọi là thị xã Hoa Hồng. Thật ra, đâu có nhiều hoa hồng đến thế. Nhưng đã yêu, có bao giờ ta tiết kiệm lời khen! Đâu phải vì ta yêu một cô gái bình thường mà ta không ca ngợi vẻ tuyệt vời của cô ấy!

Trong buổi trưa hôm đó, có hai sự vật khiến tôi rất xúc động: nơi một góc đường, một cây hoa hồng vẫn còn vương vấn mấy bông hoa; rồi nơi một cái cột điện đã gãy đổ, vẫn còn lủng lẳng một cái thùng thư của bưu điện.

Mọi nỗi sợ như không còn.

Cảm xúc bỗng dâng lên trong tôi. Đó là ngọn nguồn cho một bài thơ của tôi: “Thị xã hoa hồng” viết năm 1968.                                      

Thị xã đi rồi

Còn để lại hoa thôi

Hoa hồng đỏ, đỏ như nỗi nhớ

Hồng hạnh phúc là hồng vàng, vàng rỡ

Hồng nhung chia tay, hồng trắng đợi chờ...

Một năm rồi

Lại một năm qua

Lại một năm qua nữa

Trong thị xã những ngôi nhà đổ

Một bức tường vỡ đôi...

Nơi ngã tư xưa trẻ nhỏ đến đùa chơi

Một thùng thư treo

   sần sùi vết đạn

Như người lính không nghĩ mình dũng cảm

Vẫn trầm tư những chuyến thư đi

Nhớ cô bé ngày xưa

Thường gửi những bức thư dài mực tím

Bây giờ nơi sơ tán

Có còn gửi đi những lá thư xa?

Mùa thu về

Hồng mấy độ ra hoa

Và kỳ lạ, nơi ngã tư bom phá

Đung đưa trong gió

Vẫn long lanh những đóa mắt cười

Tưởng ta đi đến tận cuối đường này

Ta sẽ gặp những con người độ trước

Đất vẫn dịu một màu đất ngọt...

Khi quân thù mang cái chết đi qua

Ta bỗng nhận ra

Những đóa hoa

Đã giúp ta bình tĩnh thế

Tưởng như

Những đóa hoa nhỏ bé

Đẩy cái chết lùi xa

Tưởng như

Những đóa hoa

Từ đất sinh ra

Là một nửa trái tim ta gửi lại

Là một nửa cuộc đời ta gửi lại

Những ngày ta đi xa.

Xem thêm
Phim Việt tạo dấu ấn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, đến rạp phim cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các gia đình.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất