| Hotline: 0983.970.780

Nổi tiếng mới có tiền...

Thứ Sáu 20/04/2012 , 10:47 (GMT+7)

"Tôi là người có tham vọng lớn, đến mức đôi khi mình cho rằng, mình tham lam quá chăng?..." - Đinh Mạnh Ninh trải lòng với NNVN.

“Đôi khi ở ngoài quán nhậu, quán café, nghe nhạc của nhiều ca sĩ vang lên bằng những chiếc loa thùng cũng thấy đôi chút chạnh lòng. Chạnh lòng vì âm nhạc chung, vì chỗ đứng cho âm nhạc cá nhân mình”, ca sĩ của Sao Mai - Điểm hẹn 2010 bắt đầu cuộc trò chuyện với những lời tâm tư như vậy. 

Sao Mai Điểm Hẹn là một cuộc đấu 

Vừa có thông tin về việc hoãn lại Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) 2012, Đinh Mạnh Ninh có bất ngờ không?

Tôi khá sốc với thông tin này. Qua 2 năm, một cuộc thi vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả truyền hình phải dừng lại, nhất là lại vào đúng thời điểm thời gian cuộc thi sắp diễn ra hàng năm. Các bạn ca sĩ trẻ cũng đang tập trung chuẩn bị, tốn rất nhiều công sức.

Nghĩ lại, đã là mùa thứ 5 SMĐH diễn ra, nhưng sức hút của cuộc thi đã giảm qua từng mùa, đến năm 2010 gần như là đỉnh điểm, BTC đã dùng khá nhiều cách để cứu vãn, nhưng tình hình cũng không khá hơn?

Cuộc thi hay sân chơi nào cũng như vậy, không có cải tiến và không có thay đổi, mọi thứ dậm chân tại chỗ thì sức hút giảm đi là đương nhiên.

Ngay cả một gameshow về âm nhạc là “Trò chơi âm nhạc” cũng phải thay đổi liên tục. Nhất là thị hiếu đại chúng bây giờ cũng đã có nhiều thay đổi. Một cuộc thi hấp dẫn ban đầu, sau 2 năm đã có thể không còn hấp dẫn, chưa nói SMĐH giữ nguyên 1 kiểu đó trong suốt 8 năm liền.

SMĐH mang lại cho Đinh Mạnh Ninh nhiều điều, nhưng trước đó, tại sao anh lại lưỡng lự tham gia cuộc thi này?

Thời gian đó, tôi đang hoạt động tốt, cảm giác đi thi một sân chơi mới có thể là con dao 2 lưỡi, không thành công sẽ là phản ứng ngược. Nhưng sau đó, bản thân cũng tự nhiên muốn luyện tập hơn, chứng minh phong cách, hình ảnh của mình với khán giả. May mắn là mọi thứ thuận lợi, hiệu ứng của SMĐH.

Nhiều người nói, Đinh Mạnh Ninh quá tự tin vào những gì mình có?

Tôi định hình được phong cách riêng của mình. Đó là cái tất yếu mỗi ca sĩ đều phải hình thành phong cách cho mình, bởi vì khi mà mình định hình được phong cách sớm thì mình càng tiếp cận với khán giả tốt hơn.

Có bao giờ anh nghĩ SMĐH là một cuộc đấu? 

Đúng, đó là một cuộc đấu thực sự, chỉ có điều nó không phải thi đấu, ghen tị lẫn nhau mà dùng cái tài năng để thi đấu. Phải chiến đấu để làm sao khán giả thấy được sự tốt hơn của mình.

Nhưng tôi nghe có cả chuyện thí sinh chơi xấu nhau, mùa nào cũng có thông tin như vậy?

Chơi xấu à, mùa nào thì tôi không biết chứ năm 2010 thì không có, quan hệ mọi người khá ổn và thân thiết.

Thực dụng đã ăn vào âm nhạc 

Bây giờ người ta đi thi với mục đích thực dụng hơn nhiều, danh tiếng và tiền bạc là thỏi nam châm quá mạnh. Ví dụ như có một ca sĩ nói với tôi, cát-xê của một ca sĩ có thể tăng đến chục triệu sau một cuộc thi. Tôi có nghe những thông tin như thế liên quan đến anh vào thời điểm anh đi thi?

Tôi muốn nói thêm một chút nữa về việc sức hút của một cuộc thi giảm đi, đó có thể là tình hình chung. Rất nhiều cuộc thi xuất hiện có liên quan đến âm nhạc, Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent, The Voice, không thể một mùa mà sản sinh ra tới 2, 3 thế hệ ca sĩ xuất sắc được.

Chất lượng cuộc thi giảm đi trong khi truyền thông lại tăng lên. Một ca sĩ có thể rất dở nhưng sau một cuộc thi, với nhiều chiêu trò nào đó, người ta nổi tiếng hơn và đi hát kiếm tiền. Còn với bản thân, nếu mục đích của tôi là như vậy, có lẽ bây giờ đã giàu rồi.

Một chương trình hiện tại của VTV là “Bài hát yêu thích” cũng đang dính vào vụ việc liên quan tới vận động tin nhắn bình chọn, anh có bao giờ quan tâm đến những thứ bên lề như vậy không?

Vận động bình chọn là điều rất bình thường, nhiều người cứ hay gay gắt với chuyện đó, tôi không hay nghe nói đến những thông tin như vậy, vì bản thân mình cũng không quan tâm.

Tôi đang nói đến bản thân anh, là người trong cuộc, anh có muốn chiến thắng bằng cách đó không?

Tất nhiên là có, nhưng quan trọng là cách mình thực hiện ra sao. Khi đi thi, tôi cũng vận động người quen qua blog cá nhân hay gọi điện về cho bố mẹ, nhờ hàng xóm bầu chọn. Nhưng tôi lại không bao giờ tự bình chọn, đó là nguyên tắc, những tin nhắn đó hoàn toàn vô dụng. Mình kêu gọi người ta là một chuyện, nếu người ta thích thì bình chọn, không thì mình cũng phải vui vẻ, phải lấy đó làm động lực phấn đấu hơn. Chưa nói, việc tự bình chọn hoặc thuê người khác làm chuyện đó cũng tốn không ít tiền.

Bỏ một số tiền ra để tự bình chọn, nhưng lại mua được một cái danh hiệu nào đó, trong thời kì người ta sống vì danh hiệu và dám “hi sinh” cho các danh hiệu. Nhận thức khán giả cũng đang thấp, người sẵn sàng nghe theo sự định hướng của các danh hiệu?

Tôi đặt ra tôn chỉ trong nghề và không phân vân về chuyện đó, đường mình, mình cứ đi, cho dù người ngoài bảo mình là bảo thủ đi chăng nữa. Đây là thời điểm khán giả có rất nhiều lựa chọn. Không phải là lúc mọi thứ âm nhạc vào Việt Nam ào ạt và hoang mang như cách đây 3, 4 năm nữa. Một vài thể loại âm nhạc, sản phẩm tồi cũng bị báo chí lên án và cho là thảm hoạ. Đương nhiên, hiệu quả là chưa nhiều, nhưng làm còn hơn ngồi im.

Anh có coi trọng sự danh tiếng, nổi tiếng trong nghề không?

Có chứ, không thì vô lí quá, bất cứ ai trong nghề cũng muốn nổi tiếng, tôi cũng vậy. Đã làm giải trí ai không có khát khao nổi tiếng. Nổi tiếng mới có tiền và tăng khả năng sáng tạo.

Phải làm khán giả thích “ăn thịt tươi”

Có thể anh như nhiều ca sĩ Hà Nội đã từng, luôn nghĩ mình còn trẻ. Nhưng là ca sĩ, quan trọng là cơ hội, thời điểm, Đinh Mạnh Ninh đã bỏ qua 2 thời điểm quan trọng, một là khi nhóm nhạc ban tham gia là M4U đang ở thời kì đỉnh cao, hailà sau SMĐH 2010, anh đều không bật lên được?

Đó có lẽ là vì một phần nguyên nhân khách quan, âm nhạc của mình chưa len lỏi được nhiều vào cuộc sống. Dường như người ta chưa quen được cái mới. Tôi là một ca sĩ, có những suy nghĩ riêng, và có tiêu chí nghề nghiệp riêng. Tôi có những bài hát ngày xưa thu qua loa, nhưng bây giờ nhiều người vẫn thích, thích hơn các sản phẩm mới. Vấn đề là mình làm thế nào để cân bằng những cái đó. Chẳng ai nói hay được mà phải tự tìm đường thôi.

Anh có nghĩ mình đang quá tham vọng không?

Tôi là người có tham vọng lớn, đến mức đôi khi mình cho rằng, mình tham lam quá chăng?

Nhiều ca sĩ vì quá mệt mỏi và từ bỏ showbiz rồi, như Hoàng Nghiệp chẳng hạn, họ mệt mỏi và bức xúc với các trường hợp bị cho là thảm hoạ?

Đôi lúc tôi cũng cảm thấy mỏi, nhiều người có sản phẩm tệ, lại được tung hô rất vô lí, nhưng mà không hiểu tại sao, đang làm nhạc thế này, tôi cảm thấy vui, còn bảo làm nhạc mục đích để nổi tiếng, thì tôi không làm được, bằng lòng với sự nổi tiếng vừa vừa mình có vậy.

Đinh Mạnh Ninh nổi lên như một hiện tượng vào năm 2005, khi anh đoạt giải Nhất chương trình “Tuổi đời mênh mông” của VTV. Sau đó, anh đoạt tiếp giải Nhất cuộc thi Tiếng ca học đường của Đài Truyền hình TP.HCM. Tiếp nối thành công, Đinh Mạnh Ninh lấy nốt giải Nhất của Chương trình Pepsi Talent Show nhằm tìm kiếm giọng ca góp mặt trong ca khúc của World Cup 2010 cùng các ca sĩ nổi tiếng khác trên thế giới. Anh tham gia Sao Mai – Điểm hẹn 2010 và đoạt giải Ca sĩ triển vọng.

Nói đi cũng phải nói lại, tôi không ghen tị với ca sĩ thị trường, nhưng nhiều trường hợp nên bức xúc, nên cười vào mặt, vì họ làm giảm giá trị nghệ sĩ nói chung. Tại sao ư? Nhiều người không phải ca sĩ, không biết nốt nhạc nào, vào phòng thu với các kĩ thuật chỉnh âm, thuê một ekip quay một sản phẩm rẻ tiền, tồi tệ, rồi tự lăng xê mình.

Có ca sĩ lại không kiềm chế được, thốt lên rằng, họ bức xúc với khán giả bây giờ?

Tôi không dám bức xúc với khán giả, vì những người làm nhạc chưa đưa cái cần thiết đến người ta. Thịt tươi không có thì người ta phải ăn thịt khô thôi. Phải cho người ta thấy thịt tươi ngon hơn thịt khô, dù nó đắt hơn, ăn thịt khô nhiều tất ung thư có ngày. Chứ mình không thể mắng khán giả được, không thể hét lên tại sao “ông lại nghe những ca khúc như vậy” được.

Nhiều người cho rằng, anh là mẫu ca sĩ trái ngược với Khánh Phương – ít nhiều cũng có giọng hát nhưng đường đi khác nhau?

Làm sao tôi địch nổi với Khánh Phương trong những chương trình biểu diễn tỉnh, chạy sô. Ngược lại, kiểu ca sĩ như Khánh Phương cũng không thể đi hát các sự kiện như tôi được.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm