| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Canada căng thẳng đối mặt tình trạng hạn hán

Thứ Sáu 16/07/2021 , 16:32 (GMT+7)

'Đợt nắng nóng vô cùng đang tạo ra một tình huống cực kỳ căng thẳng cho các nhà sản xuất", Bộ trưởng Nông nghiệp và Lương thực thực phẩm Canada cho biết.

Canada đang đối mặt đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ 30 năm qua. Ảnh: CBC.

Canada đang đối mặt đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ 30 năm qua. Ảnh: CBC.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Lương thực thực phẩm Canada Marie-Claude Bibeau khuyến khích các nhà sản xuất bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán đang diễn ra ở miền Tây Canada sử dụng các chương trình quản lý rủi ro của chính phủ để giảm bớt bất kỳ khó khăn tài chính tiềm ẩn nào.

Bộ trưởng Marie-Claude Bibeau cho biết trong một tuyên bố trên Portage Online rằng bà cảm thông sâu sắc với các nhà sản xuất trên khắp miền tây Canada và các vùng lãnh thổ đang đối mặt với những thách thức liên quan đến nhiệt độ khắc nghiệt gần đây, ví dụ cháy rừng và các điều kiện trồng trọt giống như hạn hán.

Bộ trưởng Marie-Claude Bibeau viết: "Bên cạnh những thiệt hại về năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi còn bị ảnh hưởng xấu bởi thiếu thức ăn thô xanh và thiếu nước. Ngoài ra, các đợt nắng nóng cũng là mối lo ngại đối với sự an toàn của người lao động và chúng có thể làm gia tăng tình trạng thiếu lao động hiện có ở các trang trại.

Để đối phó với những những thách thức và hậu quả tài chính, nông dân ở Canada được tiếp cận với một loạt các chương trình quản lý rủi ro kinh doanh cấp tỉnh - liên bang, chẳng hạn như AgriInsurance, AgriStability và AgriInvest.

Gần đây, Chính phủ Canada đã dẫn đầu những nỗ lực giữa các tỉnh và vùng lãnh thổ nhằm cải thiện chương trình AgriStability để có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho những nông dân cần nó nhất".

"Canada đang nỗ lực xây dựng một tương lai bền vững cho ngành nông nghiệp, vì thời tiết khắc nghiệt sẽ tiếp tục thách thức nông dân, những người đang ở tuyến đầu chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đó là lý do tại sao Chính phủ Canada công bố hơn nửa tỷ USD trong các chương trình mới nhằm hỗ trợ nông dân áp dụng các thực hành bền vững mới và công nghệ sạch.

Một lần nữa, tôi nhận ra rằng đợt nắng nóng vô cùng này đang tạo ra một tình huống cực kỳ căng thẳng cho các nhà sản xuất, và tôi khuyến khích họ sử dụng nhiều chương trình của Bộ Nông nghiệp và Lương thực thực phẩm hiện có để vượt qua khó khăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác cấp tỉnh và vùng lãnh thổ trong việc giám sát chặt chẽ tình hình thời tiết khắc nghiệt này", Bộ trưởng Marie-Claude Bibeau bổ sung.

Chủ tịch Hiệp hội các thành phố Manitoba Kam Blight cũng có trang trại trong khu vực, lưu ý rằng những điều kiện mà người trồng đang thấy là rất đáng báo động.

"Tôi đã tích cực tham gia làm nông nghiệp hơn 30 năm và đây chắc chắn là thời kỳ khô hạn nhất mà tôi từng trải qua", ông Blight nói. "Chắc chắn đó là một mùa trồng trọt rất khó khăn. (Nông dân) đã đầu tư rất lớn vào những cây trồng này để bắt đầu năm mới. Họ nuôi dưỡng những cây trồng này và coi chúng giống như thành viên gia đình. Họ xem chúng phát triển hàng ngày, và rồi nhìn thấy chúng bùng cháy như thế này. Thật là thất vọng. Thật khó khăn để chứng kiến và trải nghiệm điều đó".

Blight cho biết hoạt động trồng trọt của ông liên quan đến một lượng lớn cây lâu năm, và độ ẩm từ các mùa trước là rất quan trọng cho sự thành công của vụ hiện tại.

Ông cho biết thêm: “Nhiều loại cây trồng của chúng tôi đang bị tác động tiêu cực bởi thiếu độ ẩm từ mùa trước. Chúng tôi đang ở trong một thế giới đầy tổn thương ngay bây giờ. Chúng tôi đang tuyệt vọng tìm kiếm sự cứu chuộc từ Mẹ Thiên nhiên và một trận mưa lớn".

Blight chia sẻ, ngay cả khi các khu vực trải qua một số cơn mưa, thì cũng vẫn quá muộn đối với một số loại cây trồng nhất định. Một số người trồng lấy nước từ sông và hồ, nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng để làm điều đó - và đây là một quá trình khá tốn công sức.

“Những người nông dân làm công việc tưới tiêu đang bỏ rất nhiều công sức, rất nhiều thời gian và tôi sẽ ngả mũ trước họ, bởi vì đó không phải là công việc dễ dàng”, Blight chia sẻ. "Nhưng ngay cả điều đó, nếu bạn nhìn vào mực nước thấp của sông Assiniboine, lượng nước chảy vào sông Elm và sông La Salle và cả hai con lạch đó cũng đều rất rất thấp. Đơn giản là không có nhiều nước ở xung quanh, vì vậy đây là một tình huống rất đáng lo ngại đối với khu vực của chúng tôi. Dù chúng tôi có một số khu đất tốt nhất ở Manitoba, nhưng các khu vực này chắc chắn cũng chuẩn bị chịu thách thức ngay bây giờ".

(Theo Portage)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.