| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Mỹ lo lắng tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của Biden

Thứ Ba 16/03/2021 , 13:46 (GMT+7)

Gia đình Garrett Riekhof đã canh tác các loại cây trồng như ngô và đậu tương gần thị trấn Higginsville, Missouri kể từ khi tổ tiên của ông đến đó hơn một thế kỷ trước.

Tổng thống Biden sẽ cần thuyết phục những người nông dân lợi ích của sự thay đổi.

Tổng thống Biden sẽ cần thuyết phục những người nông dân lợi ích của sự thay đổi.

“Tôi vẫn đang canh tác chính xác mảnh đất đó", người đàn ông 39 tuổi, một nông dân miền Trung Tây thế hệ thứ năm, nói với Thomson Reuters Foundation. “Nếu điều đó không bền vững, tôi cần ai đó dạy tôi tại sao lại như vậy.”

Mục tiêu làm nông nghiệp Mỹ trở nên xanh hơn được coi như một phần quan trọng trong nỗ lực sâu rộng nhằm hạn chế nhanh chóng khí thải làm nóng hành tinh, tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết

“Tôi nghĩ nông nghiệp có lẽ là cách đầu tiên và tốt nhất để bắt đầu đạt được một số thắng lợi trong lĩnh vực khí hậu này”, Tom Vilsack, tân Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cho biết trong phiên điều trần xác nhận vào tháng 2.

Sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 10% lượng khí thải do biến đổi khí hậu ở Hoa Kỳ - và những phát thải này sẽ cần giảm nếu Hoa Kỳ muốn đạt được cam kết về lượng khí thải thuần bằng không vào năm 2050.

Bộ trưởng Vilsack có kế hoạch khuyến khích nông dân thực hiện cắt giảm khí thải bằng cách sử dụng trợ cấp từ Tập đoàn Tín dụng Hàng hóa (CCC) của USDA, một quỹ trị giá 30 tỷ USD mỗi năm mà Tổng thống Trump đã khai thác để hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng chiến tranh thương mại.

Việc cắt giảm có thể đến từ những thay đổi như canh tác hiệu quả hơn, sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn và bảo vệ đất tốt hơn để chúng tích trữ nhiều carbon hơn.

Nhưng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ cần thuyết phục những người nông dân, hầu hết trong số họ không ủng hộ ông về mặt chính trị, lợi ích của sự thay đổi.

Theo một cuộc thăm dò vào tháng 10 năm ngoái của Tạp chí thương mại Farm Journal, 85% trong số 1.311 nông dân được khảo sát cho rằng họ sẽ bỏ phiếu cho Trump, cho dù cựu Tổng thống không hề có kế hoạch quốc gia để đối phó với biến đổi khí hậu.

Thiếu chế tài

Khi được hỏi về việc họ sẵn sàng thực hiện những thay đổi thân thiện với khí hậu, nhiều nông dân nhanh chóng chỉ ra rằng họ đã chuyển sang bảo vệ đất tốt hơn và cắt giảm sử dụng phân bón.

Brian Harbage, một nông dân trồng trọt và chăn nuôi thế hệ thứ bảy ở hạt Clark, Ohio, cho biết ông đã áp dụng phương thức nông nghiệp “không xới đất” cách đây gần ba thập kỷ, khi tiếp quản trang trại từ cha mình.

Sử dụng phương pháp này, hạt giống được trồng vào đất không bị đào xới, cắt giảm xói mòn và giúp giữ lại nhiều carbon hơn dưới lòng đất.

“Chúng tôi đã chấp nhận phương pháp ngay từ ngày đầu tiên, nhờ nhìn ra lợi ích của phương pháp trong tiết kiệm lao động và nhiên liệu", Harbage nói. "Tôi cảm thấy giá trị nằm ở đó."

Harbage, người đã canh tác trang trại trong 28 năm, cho biết ông cũng sử dụng các kỹ thuật "nông nghiệp chính xác", chẳng hạn như chỉ nhắm mục tiêu phân bón dựa trên nhiên liệu hóa thạch ở những nơi cần thiết nhất, cắt giảm cả lượng bón và nhiên liệu diesel cần thiết để bón phân.

Theo Viện Tài nguyên Thế giới có trụ sở tại Washington, nông dân Mỹ đã bắt đầu thực hiện nhiều biện pháp để tạo lượng khí thải ít hơn trong những thập kỷ gần đây.

Nông dân Mỹ lo lắng tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của chính quyền Biden (Ảnh minh họa).

Nông dân Mỹ lo lắng tham gia cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của chính quyền Biden (Ảnh minh họa).

"Sản lượng trồng trọt và chăn nuôi tăng khoảng 30% từ năm 1997 đến năm 2017 trong khi khí thải do biến đổi khí hậu từ nông nghiệp chỉ tăng 7%", những nghiên cứu tại các công ty tư vấn viết.

Tuy nhiên, nông dân cho biết việc cắt giảm thêm sẽ khó thực hiện hơn.

Các chuyên gia trang trại cho biết trồng “cây che phủ” - chẳng hạn như cỏ ba lá hoặc các loại cây khác giúp tăng cường chất dinh dưỡng trong đất - trên các cánh đồng trong mùa đông, sau thu hoạch vụ chính, có thể hấp thụ nhiều khí thải carbon hơn và tăng cường chất dinh dưỡng cho đất.

Nhưng Harbage cho biết ông hiếm khi sử dụng chúng như một phần trong chu trình canh tác trên các cánh đồng của mình vì chi phí tăng thêm và những khó khăn về hậu cần.

Ông không phải người duy nhất làm như vậy. Theo Điều tra Dân số Nông nghiệp Hoa Kỳ năm 2017, cây che phủ chỉ được trồng trên 3,9% diện tích đất trồng trọt.

Garrett Hawkins, Chủ tịch Cục Trang trại Missouri cho biết, các thiết bị cần thiết để canh tác xanh hơn cũng có thể rất đắt đối với nông dân.

"Trong một ngành sản xuất mà việc mua một máy gặt đập liên hợp mới có giá hàng trăm nghìn USD, bạn không thể thay đổi, trao đổi hoặc mua thiết bị mới chỉ trong tích tắc”, Hawkins nói.

Hawkins cho biết nông dân sẵn sàng đón nhận các động lực để tạo ra những thay đổi xanh trong thực hành của họ, nhưng những nỗ lực đưa ra các quy định chặt chẽ hơn sẽ vấp phải phản đối mạnh mẽ.

“Chúng tôi có thể tiếp tục tạo ra những tác động tích cực, chúng tôi có thể cô lập carbon - (nhưng), đồng thời, đừng trói buộc chúng tôi bằng những quy định không cần thiết”, ông kêu gọi.

Để hỗ trợ chi trả cho các khuyến khích xanh cho nông dân, Bộ trưởng Vilsack cho biết ông đặt mục tiêu thiết lập một thị trường carbon, nơi các công ty gây ô nhiễm có thể đầu tư vào việc thích ứng nông trại để bù đắp lượng khí thải mà họ gây ra.

Elena Irwin, Giám đốc Viện Bền vững của Đại học Bang Ohio, cho biết các công ty đã bắt đầu tiếp cận nông dân ở Ohio để cố gắng chi trả cho việc giảm khí thải trang trại và mua chứng chỉ carbon của họ.

Nhưng không có nhiều quy định của thị trường đó, nó “hiện hơi giống tình trạng miền Tây hoang dã”, bà nói.

"Nếu 'ngân hàng carbon' được thành lập, nó có thể mang lại sự chắc chắn và ổn định hơn cho cả nông dân và nhà đầu tư trong việc cắt giảm khí thải trang trại", bà bổ sung.

Irwin cho biết chính quyền của Biden nên giới hạn lượng khí thải của các công ty gây ô nhiễm carbon để buộc họ phải trả tiền cho những thứ như thực hành canh tác xanh hơn.

Bảo thủ

Nông dân có thể ngày càng có lý do riêng để cố gắng cắt giảm lượng khí thải - bao gồm thời tiết khắc nghiệt hơn và sự thay đổi trong mùa gieo trồng và thu hoạch mà nhiều người đã thấy đang xảy ra.

Theo Cuộc thăm dò cuộc sống nông thôn và trang trại Iowa năm 2020, 81% nông dân Iowa hiện nói rằng họ nghĩ rằng biến đổi khí hậu đang xảy ra, tăng từ tỉ lệ 68% vào năm 2011.

Tuy nhiên, chỉ có 18% cho rằng “phần lớn là do các hoạt động của con người gây ra” - một quan điểm trái ngược với sự đồng thuận khoa học toàn cầu rằng con người là động lực chính của vấn đề.

Jenny Hopkinson, đại diện quan hệ chính phủ cấp cao tại Liên minh Nông dân Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết cần phải đầu tư nhiều tiền hơn nữa để tìm ra những cách tốt nhất để cô lập carbon và giúp nông dân đối phó với hạn hán và mưa lớn hơn.

Điều đó nên bao gồm tài trợ công cho cả nghiên cứu và hỗ trợ kỹ thuật để giúp nông dân đưa ra những ý tưởng mới, theo bà Hopkinson.

Nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp việc cắt giảm lượng khí thải trở nên dễ dàng hơn (Ảnh minh họa).

Nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp việc cắt giảm lượng khí thải trở nên dễ dàng hơn (Ảnh minh họa).

“Chìa khóa ở đây là đảm bảo rằng chúng tôi có một loạt các công cụ và lựa chọn cho nông dân”, bà nói và lưu ý rằng đối với nhiều nông dân, việc áp dụng một cái gì đó mới “khiến mọi người thấy nó có hoạt động ở nơi khác không”.

Riekhof, người muốn thử những thay đổi như sử dụng nhiên liệu sinh học dựa trên thực vật, cho biết nông dân cũng cần thấy rằng việc thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Vì thử những ý tưởng mới luôn tiềm ẩn một số mức độ rủi ro và việc thực hiện chúng cần có thời gian, nên người nông dân “có phần chống lại sự thay đổi”, ông thừa nhận.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất