| Hotline: 0983.970.780

Ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ muốn bắt tay đối thủ để chống lại Biden?

Thứ Sáu 29/01/2021 , 08:37 (GMT+7)

Ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ muốn tìm kiếm liên minh để vận động hành lang phản đối chính sách thúc đẩy xe điện của chính quyền Biden.

Chính sách thúc đẩy xe điện của chính quyền Biden đang khiến ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ lo lắng. Ảnh: Getty Images.

Chính sách thúc đẩy xe điện của chính quyền Biden đang khiến ngành công nghiệp dầu mỏ Hoa Kỳ lo lắng. Ảnh: Getty Images.

Động thái này đánh dấu một nỗ lực bất thường của ngành dầu mỏ trong việc tạo thiện cảm với các đối thủ lâu năm, phản ánh mối quan tâm lớn của họ đối với các biện pháp thay đổi sâu rộng của Tổng thống Joe Biden nhằm chống lại biến đổi khí hậu và giảm thiểu nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi ngành công nghiệp dầu mỏ và các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học là những đối thủ cạnh tranh tự nhiên về thị phần trong lĩnh vực khí đốt, họ có chung mong muốn đảm bảo một tương lai cho động cơ đốt trong.

Nỗ lực này cũng phản ánh bối cảnh chính trị đang thay đổi nhanh chóng ở Washington: ảnh hưởng hùng mạnh một thời của ngành dầu mỏ đã suy giảm kể từ khi Tổng thống Biden thay thế cựu Tổng thống Donald Trump lên nắm chính quyền, nhưng Vành đai nông nghiệp vẫn là một khu vực bầu cử chính trị quan trọng và quyền lực.

Nhóm Các Nhà sản xuất Nhiên liệu và Hóa dầu Hoa Kỳ (American Fuel and Petrochemical Manufacturers – AFPM) xác nhận họ đã liên hệ với các đại diện ngành công nghiệp ngô và nhiên liệu sinh học ở cấp tiểu bang và quốc gia trong những tuần gần đây để tìm kiếm sự hỗ trợ ngăn ngừa chính sách giảm tỉ lệ carbon trong nhiên liệu vận tải và ngăn chặn các nỗ lực của liên bang cung cấp trợ giá cho xe điện.

Đề xuất xuất đó liên quan tới giải pháp thay thế nhằm thực hiện mục tiêu đã nêu của Biden là điện khí hóa xe cộ của Hoa Kỳ và sẽ đảm bảo một thị trường cho nhiên liệu lỏng như xăng và ethanol làm từ ngô.

Vào giữa tháng Giêng, AFPM đã gặp một số nhà vận động hành lang ngành công nghiệp ngô và nhiên liệu sinh học và một số nhà máy lọc dầu thành viên đang hy vọng tổ chức một cuộc họp khác vào tháng Hai để thảo luận về tương lai của nhiên liệu lỏng.

Derrick Morgan, Phó Chủ tịch cấp cao của AFPM cho biết: “Toàn bộ ý tưởng này sẽ phải mất rất nhiều thời gian để để thực hiện, nhưng chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ.

Việc ngành công nghiệp dầu mỏ tìm cách thúc đẩy thay đổi chính sách xe điện do phải đối mặt với những sóng gió lớn: California công bố lệnh cấm động cơ đốt trong vào năm 2035, các bang khác đang xem xét các biện pháp tương tự và nhà sản xuất ô tô General Motors hôm 28/1 tuyên bố sẽ chỉ sản xuất xe điện vào lúc đó.

Geoff Cooper, người đứng đầu Hiệp hội Nhiên liệu tái tạo (Renewable Fuels Association – RFA), một tập đoàn thương mại hàng đầu trong ngành nhiên liệu sinh học, xác nhận đại diện RFA đã được mời tham gia cuộc họp tháng Hai, nhưng cho biết tổ chức của ông vẫn chưa quyết định có tham dự hay không.

Ông nói: “Chúng tôi không được sinh ra ngày hôm qua và chúng tôi sẽ không để ngành công nghiệp dầu mỏ chơi đùa với chúng tôi. Họ có một lịch sử lâu dài trong việc đẩy ra người thay thế và đưa micrô cho người được ủy quyền để thực hiện công việc bẩn thỉu của họ và chúng tôi không quan tâm đến điều đó."

Hiệp hội những người trồng ngô quốc gia  (National Corn Growers Association – NCGA) cũng đang xem xét liệu có cử nhân viên tham gia cuộc thảo luận vào tháng Hai hay không, theo hai nguồn tin cho biết.

Giám đốc điều hành của NCGA, Jon Doggett, nói với Reuters rằng không có cuộc họp nào như vậy đã được lên lịch và khiến nhóm của ông xa rời ý tưởng về một liên minh dầu-ngô. “Tôi không liên quan gì đến bất kỳ nhóm lọc dầu nào. Chúng tôi chưa nói chuyện”, ông nói.

Khi được hỏi liệu có tổ chức thành viên cấp nhà nước nào đang cân nhắc tham dự không, Doggett trả lời: “Chúng tôi có hàng chục nhóm. Tôi không thể biết tất cả họ đang lên kế hoạch gì”.

Các nguồn tin cho biết ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học và ngô miễn cưỡng tham gia với ngành công nghiệp dầu mỏ về vấn đề này không chỉ vì sự cạnh tranh lâu dài với các nhà máy lọc dầu, mà còn vì họ không muốn công khai phản đối các chính sách năng lượng của tân Tổng thống.

Cú đánh từ Washington

Lĩnh vực lọc dầu đã được chú trọng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, do ông Trump muốn thúc đẩy ngành công nghiệp dầu mỏ.

Tổng thống Biden có quan điểm trái ngược hoàn toàn. Ông bước vào Nhà Trắng với hứa hẹn sẽ thực hiện các biện pháp kiềm chế ngành công nghiệp dầu mỏ, từ việc tạm dừng các hợp đồng thuê khoan mới trên các khu đất công cho đến việc cân nhắc các giới hạn khắc nghiệt hơn về khí thải.

Tổng thống Biden trong tuần này đã cam kết mua 645.000 xe ô tô điện cho đội xe của chính phủ như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy xe điện thông qua mua sắm phương tiện, phát triển cơ sở hạ tầng và trợ cấp, đe dọa thị trường xăng trị giá nhiều tỷ đô la.

Morgan của AFPM cho biết các nhà máy lọc dầu không sợ xe điện nhưng không thích các quy định cứng nhắc của chính phủ. “Những gì chúng tôi gặp phải là những nhiệm vụ nặng nề làm mất đi sự lựa chọn hoàn toàn hoặc một phần lớn của người tiêu dùng. Chúng tôi không nghĩ đó là con đường đúng đắn hướng về phía trước”, Morgan nói.

Ngành công nghiệp dầu mỏ tin rằng lượng khí thải carbon từ nhiên liệu có thể được giảm thiểu bằng cách yêu cầu tăng hàm lượng octan, giúp xăng đốt sạch hơn. Ethanol là chất tăng trị số octan phổ biến.

Tiêu chuẩn về nhiên liệu tái tạo của Hoa Kỳ hiện yêu cầu các nhà máy lọc dầu pha trộn nhiên liệu sinh học như ethanol vào nhiên liệu. Kết quả là, hầu hết xăng được bán ở Hoa Kỳ có khoảng 10% ethanol trong đó. Ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học đã và đang nỗ lực để đảm bảo những nhiệm vụ đó tiếp tục.

“Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp dầu mỏ đột nhiên muốn ôm ấp chúng ta. Chúng tôi sản xuất nhiên liệu carbon thấp hơn“, Emily Skor, người đứng đầu nhóm nhiên liệu sinh học Growth Energy cho biết.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.