| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Pháp chia rẽ khi chính phủ đưa Chính sách Nông nghiệp chung châu Âu

Thứ Sáu 28/05/2021 , 21:05 (GMT+7)

Pháp sẽ 'giữ nguyên hiện trạng' khi đưa ra Chính sách Nông nghiệp chung châu Âu (CAP) trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie. Ảnh: EPA-EPE.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie. Ảnh: EPA-EPE.

Đây là lập trường được các công đoàn viên hoan nghênh rộng rãi nhưng lại bị những người khác chỉ trích vì thiếu tham vọng về các vấn đề xã hội và môi trường. 

Kế hoạch nông nghiệp quốc gia của Pháp cho giai đoạn 2023-2027 dựa trên Chính sách nông nghiệp chung châu Âu (CAP) sẽ tập trung vào việc thúc đẩy nền nông nghiệp có năng suất và chất lượng.

Những cải tiến được mong đợi từ lâu do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Julien Denormandie trình bày vào ngày 21/5 cho thấy mong muốn của Bộ trưởng để duy trì hoạt động kinh doanh như bình thường - khiến những người ủng hộ một quá trình chuyển đổi sinh thái thực sự thất vọng.

Thay vì sự thay đổi hướng đi đáng kể mà một số bên liên quan hy vọng sẽ thấy, trò chơi cho các kế hoạch của Pháp dường như mang tên 'củng cố'.

Đây là trường hợp đặc biệt đối với trụ cột đầu tiên của CAP - thanh toán trực tiếp cho nông dân và phân phối lại thanh toán - được thiết lập để duy trì mức hỗ trợ hiện tại cho khả năng cạnh tranh của nông nghiệp Pháp và củng cố hỗ trợ thu nhập của nông dân, theo một thông cáo báo chí do bộ công bố.

Bộ trưởng Denormandie cũng tuyên bố tăng viện trợ cho lĩnh vực đạm thực vật và thực hiện một cơ chế viện trợ mới cho lĩnh vực chăn nuôi gia súc để thoát khỏi tình trạng “phụ thuộc” hiện nay.

Mục đích là phát triển chủ quyền về protein thực vật của Pháp và giúp cấu trúc ngành chăn nuôi gia súc chiến lược của nước này.

Bộ trưởng Denormandie cũng cho biết ông muốn giúp đỡ những nông dân trẻ và có “CAP đầu tư vào nông nghiệp của ngày mai” bằng cách tăng gấp đôi số tiền hỗ trợ thành lập trang trại.

Về chuyển đổi sinh thái nông nghiệp, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn “hỗ trợ đầy đủ cho tất cả nông dân”.

Ông nói thêm, cái gọi là các kế hoạch sinh thái, nhằm khen thưởng những người nông dân thực hiện các phương pháp thân thiện với môi trường, sẽ phải đơn giản và “tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được”.

Về nông nghiệp hữu cơ, ngân sách CAP trong tương lai sẽ hỗ trợ việc chuyển đổi các trang trại để đạt 18% diện tích đất nông nghiệp vào năm 2027 - một chương trình được Bộ cho là “đầy tham vọng nhưng có thể đạt được”.

Công đoàn viên hài lòng

Các công đoàn viên đã hoan nghênh thông báo của Bộ trưởng.

Công đoàn Điều phối Nông thôn cho biết họ “nhẹ nhõm” trước những lựa chọn của Bộ trưởng Denormandie, và về tổng thể, những lựa chọn này được cho là thỏa đáng.

Các quyết định mới của Bộ sẽ ổn định thu nhập của nông dân - một trong những yêu cầu đầu tiên mà các công đoàn đưa ra trong những tháng gần đây và là một trong những yêu cầu đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

Về phần mình, Hội Nông dân trẻ hoan nghênh "phản ứng đáng chú ý" đối với thách thức đổi mới thế hệ, nhưng giống như liên đoàn nông dân quốc gia lớn nhất của đất nước, FNSEA, bày tỏ sự hối tiếc vì thiếu tham vọng về mặt quản lý rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Hội Nông dân trẻ cho rằng quyết định của Bộ trưởng Denormandie là phù hợp để giành lại chủ quyền lương thực của Pháp, một mục tiêu được các thành viên thương mại và nhiều chính trị gia ủng hộ mạnh mẽ.

Hiện trạng "vô trách nhiệm" và "biếm họa phản môi trường"

Tuy nhiên, mặc dù một số người hoan nghênh quyết định "giữ nguyên hiện trạng", nhưng nhiều người khác lại chỉ trích mạnh mẽ cách tiếp cận này.

Theo nền tảng Pour une autre PAC (cho một CAP khác), những gì đang được duy trì là một hiện trạng “vô trách nhiệm”. Hiệp hội cho biết thêm, không có thách thức nào trong thập kỷ, bao gồm quá trình chuyển đổi sinh thái nông nghiệp, thu nhập khá hoặc chủ quyền về lương thực, thực phẩm.

Về phần mình, Liên đoàn Nông nghiệp Hữu cơ Quốc gia (FNAB) gọi động thái của chính phủ là một “bức tranh biếm họa chống lại môi trường”.

“CAP mới sẽ để chúng ta khỏa thân”, liên đoàn cho biết trên Twitter .

Loïc Madeline, Thư ký quốc gia phụ trách CAP của FNAB, cho biết quyết định của Bộ trưởng Denormandie “là một sự xúc phạm đối với nông dân hữu cơ”.

Theo thông báo của Bộ trưởng, viện trợ cho nông nghiệp hữu cơ sẽ được phân bổ giống như trợ cấp HVE (giá trị môi trường cao) - mặc dù sau này đã bị chỉ trích vì thiếu tham vọng về môi trường, như tờ Le Monde tiết lộ hôm 25/5.

Thông báo của Bộ trưởng được đưa ra trước các cuộc đàm phán quan trọng trong tuần này giữa Ủy ban châu Âu, Nghị viện và Hội đồng về tương lai của CAP. Các vấn đề như kiến ​​trúc xanh của CAP và quan hệ thương mại vẫn đang được bàn thảo.

(Theo Euractiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.