| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Macron yêu cầu EU nhượng bộ nông dân Pháp

Thứ Tư 31/01/2024 , 19:16 (GMT+7)

Tổng thống Macron hôm 30/1 yêu cầu EU điều chỉnh nhập khẩu thịt gà và ngũ cốc từ Ukraine, cũng như một số quy định của khối nhằm xoa dịu cuộc biểu tình ở Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo hôm 30/1 tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: AP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo hôm 30/1 tại Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đã yêu cầu những điều rất cụ thể cho nông dân của chúng tôi. Pháp muốn có các biện pháp rõ ràng đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine vì những gì chúng ta có bây giờ đang gây bất ổn cả về chất và lượng đối với thị trường châu Âu, cho dù là thịt gà hay ngũ cốc", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Thụy Điển hôm 30/1.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết rằng họ đang tiếp tục theo đuổi một thỏa thuận thương mại với khối Mercosur của các quốc gia Nam Mỹ, một ngày sau khi văn phòng Tổng thống Macron thông báo Liên minh châu Âu (EU) đã dừng các cuộc đàm phán.

Ông Macron tuyên bố ông muốn "rõ ràng về thỏa thuận Mercosur", đồng thời khẳng định không muốn thỏa thuận như trên được ký kết. Ông Macron giải thích nguyên nhân là vì thỏa thuận như vậy chưa đảm bảo được rằng các sản phẩm nhập khẩu sẽ phải tuân theo các quy tắc tương tự của châu Âu.

Ông Macron cũng bày tỏ mong muốn một số quy định nông nghiệp chung của EU được thay đổi linh hoạt hơn, trong đó có quy định về đất bỏ hoang.

Nông dân phải đáp ứng một số điều kiện nhất định để nhận trợ cấp của EU, bao gồm việc dành 4% đất nông nghiệp cho các khu vực "phi sản xuất" nơi thiên nhiên có thể phục hồi, đồng nghĩa với việc bỏ hoang chỗ đất này.

2 quan chức EU nói với hãng tin Reuters hôm 29/1 rằng Ủy ban điều hành của EU đang xem xét thay đổi quy định đất bỏ hoang theo yêu cầu của Pháp, trong số hàng loạt yêu cầu của nước này nhằm đáp ứng yêu cầu của nông dân.

Nông dân ở Pháp, nước sản xuất nông nghiệp lớn nhất EU, đã biểu tình nhiều ngày qua trên toàn quốc, cho rằng họ không được trả thù lao xứng đáng, bị bóp nghẹt bởi các quy định khắt khe về bảo vệ môi trường và phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ hàng nhập khẩu giá rẻ.

"Dù điều gì xảy ra, chúng tôi quyết tâm đi đến cùng", nông dân Jean-Baptiste Bongard cho biết khi đoàn người biểu tình chặn cao tốc ở Jossigny, gần Paris.

"Nếu phong trào này cần kéo dài một tháng, thì nó sẽ kéo dài một tháng", ông Bongard nói, đồng thời cho biết ông cảm thấy khó cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài khi họ không cần phải tuân theo các quy định tương tự của Pháp.

Ở Longvilliers, cũng gần Paris, cả hai chiều đường của tuyến cao tốc đều bị chặn bằng máy kéo và cỏ khô, với các phương tiện giao thông khác bị chuyển hướng lên một con đường trượt khi một hàng xe hơi chạy vào phía xa.

Giới chức địa phương cho biết nông dân đã chặn lối vào chính đến sân bay Toulouse, song người dân vẫn có thể đi vào sân bay qua các bãi đậu xe gần đó. Kênh truyền hình BFM TV cho biết người biểu tình đã đốt cỏ khô và lốp xe tại một bùng binh trước sân bay.

Trong khi đó, nông dân tại Bỉ đã lên kế hoạch chặn cảng container Zeebrugge hôm 30/1, khi các cuộc biểu tình của nông dân đã phong tỏa thủ đô Paris của Pháp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất