| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Pháp phong tỏa đường vào thủ đô Paris

Thứ Ba 30/01/2024 , 09:36 (GMT+7)

Nông dân Pháp hướng về thủ đô từ hôm 29/1 Paris, đe dọa phong tỏa thủ đô sau khi những nhượng bộ của chính phủ chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Cảnh sát chặn những người nông dân lái máy kéo biểu tình trên đường cao tốc A15, phía bắc Paris hôm 29/1. Ảnh: Independent.

Cảnh sát chặn những người nông dân lái máy kéo biểu tình trên đường cao tốc A15, phía bắc Paris hôm 29/1. Ảnh: Independent.

Những người nông dân biểu tình đã chặn tuyến cao tốc A13 ở phía tây thủ đô, A4 ở phía đông và A6, nơi hàng trăm máy kéo lăn bánh về phía Paris từ phía nam. Đến khoảng 14h chiều 29/1 (giờ địa phương), nông dân nước này dường như đã đạt được mục tiêu khi thiết lập 8 điểm gây ùn tắc trên các con đường chính vào Paris, theo dịch vụ giám sát giao thông Sytadin.

"Chúng tôi cần câu trả lời. Đây là trận chiến sống còn cho ngành nông nghiệp Pháp", Karine Duc, một nông dân ở tỉnh Lot-et-Garonne phía tây nam, nói khi cô tham gia một đoàn máy kéo hướng đến Paris.

Lãnh đạo Liên đoàn Nông dân Quốc gia (FNSEA) Arnaud Rousseau cho biết ông dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Gabriel Attal trong ngày 29/1, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu của liên đoàn này không phải nhằm gây khó khăn cho cuộc sống của người dân Pháp mà là gây sức ép để chính phủ đưa ra những điều chỉnh chính sách phù hợp.

Chính phủ Pháp đã ra lệnh triển khai 15.000 cảnh sát và hiến binh trong thành phố. Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin nhấn mạnh việc triển khai các lực lượng này nhằm đảm bảo an toàn cho các tòa nhà chính phủ, các cơ quan thuế hoặc chuỗi các siêu thị cũng như đảm bảo hoạt động thông suốt của các xe tải vận chuyển hàng hóa nước ngoài. Ông yêu cầu các nông dân không gây cản trở tại các địa điểm mang tính chiến lược, không gây ảnh hưởng tới các hoạt động tại hai sân bay Charles de Gaulle và Orly ở thủ đô Paris, cũng như không làm gián đoạn hoạt động tại chợ bán buôn thực phẩm quốc tế Rungis ở phía Nam thành phố.

Nhiều xe bọc thép của cảnh sát đã được triển khai tới khu chợ lớn này sau khi một số nông dân đe dọa "chiếm giữ" nơi đây. Ngoài ra, cảnh sát và lực lượng hiến binh còn được lệnh ngăn chặn bất kỳ hành vi gây rối nào tại Paris.

Chính phủ Pháp đang nỗ lực ngăn chặn không để tâm lý bất mãn này lan rộng trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 năm nay, sự kiện vốn được xem như một phép thử quan trọng đối với Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron.

Các tuyến đường vành đai quanh thủ đô Paris của Pháp bị nông dân phong tỏa.

Các tuyến đường vành đai quanh thủ đô Paris của Pháp bị nông dân phong tỏa.

Cùng ngày, các tài xế taxi đã tổ chức phong trào biểu tình riêng, cho rằng họ không được các cơ quan y tế Pháp trả thù lao xứng đáng cho việc vận chuyển bệnh nhân. Hoạt động này đã gây tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc trên khắp đất nước, trong đó có đường A13 dẫn vào thủ đô Paris.

Ở nước láng giềng Bỉ, nông dân cũng đang đẩy mạnh chiến dịch biểu tình. Các cuộc biểu tình của nông dân cũng lan rộng ở Đức, Ba Lan, Romania và Hà Lan. Nông dân sẽ bắt đầu ngày thứ hai chặn các tuyến đường huyết mạch quanh Paris vào ngày 30/1 bất chấp những nhượng bộ của chính phủ Thủ tướng Attal.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.