| Hotline: 0983.970.780

Nông dân thu hoạch lúa dưới trời đổ lửa

Thứ Hai 08/06/2020 , 08:23 (GMT+7)

Các huyện ngoại thành Hà Nội đang vào giai đoạn cao điểm thu hoạch vụ lúa xuân, do thời tiết nắng nóng, nông dân chủ yếu đều cơ giới hóa công việc này.

Nông dân Hà Nội thu hoạch vụ lúa xuân.

Hiện nay, giai đoạn thu hoạch lúa vụ xuân ở Hà Nội đang vào đợt cao điểm. Trên các cánh đồng ở khu vực ngoại thành, lúc nào cũng tấp nập máy móc, nông dân đưa lúa về nhà. Do thời tiết đang nắng nóng kéo dài, việc thu hoạch thường được thực hiện vào sáng sớm hoặc nửa chiều.

Theo thống kê, vụ Xuân năm 2020, toàn thành phố Hà Nội gieo trồng gần 107.100 ha, trong đó, diện tích gieo cấy lúa là hơn hơn 86.800 ha, còn lại là các loại rau màu khác.

Thành phố Hà Nội dự kiến đến ngày 10/6 sẽ hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Theo tính toán, năng suất lúa xuân năm 2020 trung bình sẽ đạt khoảng 60 tạ/ha, tăng 1,23 tạ/ha so với vụ xuân 2019, với sản lượng ước đạt hơn 521.100 tấn.

Nông dân ở thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì cho biết, giá thuê máy gặt đập liên hợp hiện nay vào khoảng 200.000 đồng/sào Bắc Bộ (360m2). Mỗi sào lúa chỉ cần từ 10-15 phút để máy thu hoạch xong trước khi vào bờ chuyển lên xe công nông đưa về nhà.

Vụ xuân năm nay, người dân ở huyện Thanh Trì gieo cấy nhiều giống lúa khác nhau như Khang Dân, TBR225...

Năng suất lúa TBR225 trung bình khoảng 2,5 tạ/sào, cá biệt có nhà đầu tư phân bón còn thu được đến 3 tạ/sào.

Bà Trịnh Thị Tuyên ở đội 7, thôn Vĩnh Ninh cho biết gia đình có 1 mẫu ruộng. "Toàn bộ diện tích lúa của gia đình thuê máy gặt trong một ngày là hoàn tất, còn phơi lúa thì phải một tuần", bà Tuyên cho biết thêm.

Sắp tới, để mở rộng diện tích vụ mùa theo chỉ đạo của UBND thành phố, dự kiến diện tích canh tác sẽ được điều chỉnh lên gần 110.600 ha, tăng hơn 8.200 ha so với vụ mùa năm 2019. Trong đó, diện tích gieo cấy lúa mùa là 89.500 ha.

Do thu hoạch bằng máy và không còn nhu cầu đun nấu nên sau khi gặt xong rơm rạ được để lại trên đồng và đốt sau khi đã phơi khô. Theo người dân, việc làm này vừa tiết kiệm công dọn dẹp, vừa làm phân bón tự nhiên cho ruộng vào mùa sau.

Tuy nhiên, việc đốt rơm đồng loạt sau vụ gặt ở ngoại thành cũng tạo ra lượng khói bụi lớn. Khói trắng đặc trưng của rơm rạ khi cháy hiện nay thường xuyên xuất hiện ở các cánh đồng, tràn vào khu dân cư hay thậm chí là khu vực nội thành.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 10:47

Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km, được mệnh danh là thiên đường của những bãi tắm bởi bờ cát mịn, hoang sơ và thanh bình.

Xem thêm

Bình luận mới nhất