| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Tiền Lệ thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng rau an toàn

Thứ Năm 14/12/2023 , 08:06 (GMT+7)

HTX rau sạch Tiền Lệ là điểm cung cấp rau an toàn số lượng lớn và có giá thuộc top cao ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Khắc Đạo, xã viên của HTX Tiền Lệ phấn khởi vì mô hình rau an toàn kiên trì canh tác đã giúp nâng cao thu nhập. Ảnh: Phương Thảo.

Ông Nguyễn Khắc Đạo, xã viên của HTX Tiền Lệ phấn khởi vì mô hình rau an toàn kiên trì canh tác đã giúp nâng cao thu nhập. Ảnh: Phương Thảo.

Đặt chân đến thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội không ai là không ấn tượng với những luống rau sạch, xanh ngát một màu. Ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) rau sạch Tiền Lệ (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, hình thành từ năm 2008 đến nay, HTX đã duy trì và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Điểm đặc biệt của nông dân HTX Tiền Lệ là 100% bà con đều được tập huấn, có kiến thức hiểu biết về an toàn thực phẩm. HTX nhận được sự quan tâm của UBND thành phố trong đầu tư nhà sơ chế và một số đường giao thông. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội và Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Hoài Đức cũng thường xuyên tập huấn kỹ thuật, tổ chức cho bà con đi tham quan học hỏi các mô hình tiên tiến khác.

Tự hào nói về câu chuyện canh tác tại Tiền Lệ, ông Hào cho biết, HTX chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. So với trước, nồng độ hóa chất trong phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đã giảm mạnh 30 - 40%, đạm gần như không dùng đến.

Những luống rau xanh mướt là ấn tượng của vùng đất trồng rau Tiền Lệ. Ảnh: Phương Thảo.

Những luống rau xanh mướt là ấn tượng của vùng đất trồng rau Tiền Lệ. Ảnh: Phương Thảo.

Với tổng diện tích trên 40 ha, vùng đạt tiêu chuẩn Vietgap là 33,5ha, cung cấp ra thị trường trên 3.000 tấn/năm, HTX có hơn 500/700 hộ thành viên chuyên sản xuất rau. Theo thống kê xây dựng nông thôn mới nâng cao, mỗi nhân khẩu đạt tiêu chuẩn trên 70 triệu/năm, trong đó sản xuất rau chiếm khoảng 50%.

Bình quân sản xuất rau thu về trên 700 triệu/năm/ha, riêng khu nhà lưới sản xuất tập trung 2,5ha có doanh thu lên đến 900 triệu - 1 tỷ đồng/năm. Các mặt hàng rau chủ yếu tiêu thụ thông qua liên kết với các doanh nghiệp, đưa vào các siêu thị, bếp ăn trường học, bệnh viện, khu công nghiệp. Lượng rau đưa vào các kênh tiêu thụ thường xuyên, có giá ổn định hàng năm chiếm khoảng 30 - 40%.

Một góc khu nhà lưới tập trung 2,5ha của HTX rau sạch Tiền Lệ (Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: Phương Thảo.

Một góc khu nhà lưới tập trung 2,5ha của HTX rau sạch Tiền Lệ (Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: Phương Thảo.

“HTX chú trọng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thông qua ghi chép nhật ký sản xuất, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo đúng tiêu chuẩn. Qua đó, giữ vững thương hiệu rau sạch Tiền Lệ, tạo nền tảng tiến tới sản xuất rau hữu cơ trong thời gian tới”, ông Hào chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đầu chịu trách nhiệm sản xuất khu nhà lưới tập trung 2,5ha của HTX Tiền Lệ, ông Nguyễn Khắc Đạo, chủ hộ sản xuất chia sẻ, khó khăn và chán nản luôn hiện hữu.

Vì chưa có chỗ đứng trên thị trường, nên 3 năm đầu, ông Đạo rất nản chí, nhiều khi muốn nghỉ cho đỡ vất vả, nhưng tâm niệm “cứ trồng cây sẽ có ngày hái quả” và rồi ông Đạo đã được quả lành trên luống rau của mình.

Là khách hàng thu mua lâu dài của HTX Tiền Lệ, bà An Hà Liên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - dịch vụ Liên Anh chia sẻ, việc liên kết với HTX có nhiều thuận lợi, yên tâm vì bà con rất hợp tác, đảm bảo an toàn chất lượng rau sạch, đồng đều. Hiện mỗi ngày, doanh nghiệp Liên Anh đang thu mua 2 tấn rau/ngày từ HTX Tiền Lệ, tổng sản lượng mỗi tháng trung bình đạt 50 - 60 tấn rau củ quả các loại.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hoài Đức kiểm tra cây rau tại khu canh tác HTX Tiền Lệ. Ảnh: Phương Thảo.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hoài Đức kiểm tra cây rau tại khu canh tác HTX Tiền Lệ. Ảnh: Phương Thảo.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hoài Đức cho biết, thực hiện kế hoạch của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP. Hà Nội, Trạm đã phối hợp chặt chẽ với HTX rau sạch Tiền Lệ.

Cụ thể, Trạm tổ chức đào tạo tập huấn, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, giúp bà con nông dân thay đổi dần thói quen, tập quán sản xuất và đồng thời cử cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng cùng bà con để tuyên truyền, hỗ trợ, giám sát bà con.

Bên cạnh đó, Trạm cũng tổ chức nhiều lớp học IPM, quản lý dịch hại tổng hợp và hiện nay đang nâng cao lên các lớp IPHM, quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp.

“Chúng tôi đều sử dụng phương pháp cầm tay chỉ việc, tổ chức các lớp học đồng ruộng chỉ với khoảng 30 người nông dân, hướng dẫn bà con phương pháp điều tra và vẽ, phân tích bức tranh sinh thái đồng ruộng của mình. Từ đó, Trạm sẽ gợi ý các định hướng giải pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh”, bà Đặng Thị Thu Thủy cho biết.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm