| Hotline: 0983.970.780

Bắc Hồng không còn 'rau 2 luống'

Thứ Sáu 17/11/2023 , 10:12 (GMT+7)

Nông dân HTX Bắc Hồng có chuyển biến lớn về mặt nhận thức và thu nhập khi cùng nhau đoàn kết, kiên trì theo đuổi mô hình trồng rau an toàn, VietGAP.

HTX Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng yên tâm với mục tiêu sản xuất rau an toàn đã lựa chọn. Ảnh: Phương Thảo.

HTX Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng yên tâm với mục tiêu sản xuất rau an toàn đã lựa chọn. Ảnh: Phương Thảo.

HTX Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng (Đông Anh, Hà Nội) thành lập năm 2002. Ông Nguyễn Tuấn Hồng, Chủ tịch HĐQT HTX Bắc Hồng cho biết, ngay từ khi ra đời, HTX đã xác định giữ vững thương hiệu lâu đời của xã và sau này là mục tiêu trồng rau an toàn.

Sau khi UBND TP. Hà Nội triển khai Đề án Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn giai đoạn 2009 - 2015, định hướng sản xuất rau an toàn của HTX Bắc Hồng ngày càng được củng cố.

Theo đó, nhờ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội triển khai các khóa tập huấn IPM quản lý dịch hại tổng hợp trên rau, phòng, trừ sâu bệnh bằng các biện pháp sinh học, áp dụng mô hình PGS chất lượng rau của HTX được cải thiện và nâng cao rõ rệt.

HTX Bắc Hồng hiện có trên 20 thành viên góp vốn. Đây là mô hình tập trung các nhóm sản xuất rau từ các hộ nhỏ lẻ còn HTX đảm nhiệm vai trò đầu mối tiêu thụ có sự liên kết với một số doanh nghiệp phân phối.

“Điểm mạnh của HTX Bắc Hồng là đã thuê ruộng của những nông dân khó sản xuất tập trung thành vùng canh tác quy mô 20ha, sau đó thuê chính lao động tại địa phương tăng gia sản xuất và cử người quản lý tập trung. Tổng diện tích hiện có của HTX là 35ha, trong đó có 30ha rau an toàn, 5ha VietGAP", Chủ tịch HĐQT HTX Bắc Hồng giới thiệu.

Tỷ lệ sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học của HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng giảm mạnh. Ảnh: Phương Thảo.

Tỷ lệ sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học của HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng giảm mạnh. Ảnh: Phương Thảo.

Chia sẻ về những thay đổi tích cực khi theo đuổi mô hình trồng rau an toàn, rau VietGAP, ông Nguyễn Tuấn Hồng cho biết, HTX đã phát huy được hoạt động kinh doanh, duy trì thu nhập tốt cho bà con, đầu tư cơ sở hạ tầng. Từ đó, HTX có nguồn lực đầu tư được nhà màng tưới nhỏ giọt, các phương tiện máy móc sản xuất và dây chuyền sơ chế.

Từ khi đẩy mạnh mô hình sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ, các xã viên của HTX đã nắm vững kiến thức về quy trình kỹ thuật sản xuất, đặc biệt là nhận thức của người trồng rau được nâng lên.

“Bà con đều hiểu rằng, rau do HTX sản xuất sẽ cung cấp tới các khu công nghiệp, trường học, bếp ăn tập thể. Nếu rau không sạch, không đảm bảo chính người thân của mình tại những nơi đó sẽ ăn đầu tiên. Do đó, bà con ý thực được phải tuân thủ nghiêm túc những yêu cầu kỹ thuật sản xuất trong các khâu: ủ phân, bón lót, thời gian cách ly, ghi chép theo dõi ruộng đồng”, ông Hồng chia sẻ,

Một thay đổi tích cực khác được ông Hồng nhắc tới là trước khi có các khóa tập huấn, HTX có tỷ lệ sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học chiếm đến 60 - 70%. Hiện nay, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 20% và 10% vào những thời điểm thời tiết thuận lợi.

Rau sau khi thu hoạch sẽ được đưa về xưởng sơ chế trong dây chuyền khép kín đảm bảo đóng gói, bảo quản đáp ứng yêu cầu của các đơn vị thu mua. Kênh tiêu thụ chủ yếu của HTX là bếp ăn công nghiệp chiếm 35% tổng sản lượng, còn lại là các kênh trường học, siêu thị. Bình quân mỗi tháng HTX Bắc Hồng đưa ra thị trường tổng 200 tấn rau/tháng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, xã viên HTX Bắc Hồng chia sẻ, tuy mới tham gia HTX nhưng công việc sản xuất rau an toàn đã giúp gia đình bà có nguồn thu ổn định. Nhờ chất lượng rau đảm bảo, các thành viên trong HTX đều đó kinh tế từ khá so với mặt bằng trong thôn. Khảo sát của Chương trình Nông thôn mới nâng cao, thu nhập của các thành viên trong HTX dao động từ 400 - 500 triệu/hộ/năm.

“Tuổi của tôi không đi làm công nhân hay đi làm thuê ở đâu được nữa, HTX không những tạo công ăn việc làm mà còn giúp tôi được làm việc ý nghĩa, đảm bảo sức khỏe cho con cháu và những người xung quanh mình. Trước đây, còn có chuyện trồng rau luống này để ăn luống kia mang bán, nhưng giờ luống rau nào cũng có thể cắt mang về cho gia đình mình”, bà Thanh bộc bạch.

Với những kết quả tích cực của mô hình sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, ông Nguyễn Tuấn Hồng cho biết, HTX đặt mục tiêu sẽ tiếp tục mở rộng diện tích rau đạt chứng nhận VietGAP và nâng cao ứng dụng quản lý dịch hại IPM lên IHPM đang được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Hà Nội triển khai.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.