| Hotline: 0983.970.780

Nông dân xuất ngoại học nghề trồng hoa

Thứ Tư 28/12/2016 , 08:30 (GMT+7)

Mỗi năm, HTX  Hoa cây cảnh Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) đều tổ chức được 1 - 2 lần cho các xã viên đi Thái Lan, Trung Quốc, Philippines... học nghề trồng hoa bằng nguồn kinh phí tự góp. 

Nhiều năm trước, nơi đây còn là cánh đồng bãi chuyên ngô, nay đã thành một vùng sản xuất hoa cây cảnh trù phú, được cả nước biết tới, có được sự đổi thay kỳ diệu này, là do các nhà nông sở tại đã thường xuyên tự góp tiền rủ nhau xuất ngoại, học nghề trồng hoa cây cảnh của thế giới...

10-05-33_sn-xut-ln-ho-diep-o-vn-ging-hung-yen
Sản xuất lan hồ điệp ở Xuân Quan
 

Có thể nói, đến xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) bất kỳ thời gian nào trong năm, thương lái và thực khách đều tùy ý mua hoặc thưởng ngoạn đủ loại sắc hoa, lá màu. Hoa cao cấp có lan rừng, lan hồ điệp, lily các loại. Cây cảnh, cây thế, cây công trình có tường vi, lộc vừng, bằng lăng, sấu, liễu, cau sâm banh, tùng bách tán, thiết mộc lan...

Nhưng phong phú nhất phải kể tới các loại hoa và cây lá màu dân dụng dùng trồng viền, trồng thảm, trồng treo trong khuôn viên, ban công, nội thất gia đình như các cây trúc Nhật, trúc quân tử, cau Thái Lan, lan Ý, lan đại lộc, vạn niên thanh, trạng nguyên, hải đường, cẩm chướng, cúc ngũ sắc, dạ yến thảo, cẩm tú mai, cây vảy rồng…

Ông Lê Quí Đôn, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết: Tổng diện tích canh tác hoa cây cảnh của xã gần 100ha, chủ yếu được trồng trong nhà kính, nhà lưới trên giá thể giỏ treo, trong chậu nhựa/sành sứ hoặc trồng trực tiếp trên đồng ruộng dưới ánh sáng tự nhiên. Doanh thu mỗi năm từ nghề trồng hoa cây cảnh toàn xã ước đạt 500 tỷ đồng. Trung bình 1ha canh tác hoa cho lãi thu nhập 1 - 3 tỷ đồng.

Động lực thúc đẩy nghề trồng hoa cây cảnh ở đây luôn đạt hiệu quả cao là nhờ HTX Hoa cây cảnh Xuân Quan. HTX đã qui tụ được hơn 30 xã viên tự nguyện tham gia với diện tích gieo trồng gần 50ha. Theo đó, mỗi năm HTX tổ chức được 1 - 2 lần cho các xã viên đi Thái Lan, Trung Quốc, Philippines... học nghề trồng hoa bằng nguồn kinh phí tự góp. Sau xuất ngoại, các xã viên của HTX sẽ là những hạt những nhân lan tỏa các tiến bộ kỹ thuật trồng hoa mới học được từ nước bạn ra khắp xã và vùng phụ cận.

Anh Võ Tuấn Phong là người đầu tiên đưa nghề trồng hoa dân dụng về địa phương cho hay, là thành viên sáng lập, kiêm Chủ nhiệm HTX Hoa cây cảnh Xuân Quan, mỗi năm anh có hàng chục lần xuất ngoại, vừa tìm mua các giống hoa mới cung ứng cho các xã viên HTX với giá cả phải chăng, vừa làm cầu nối giúp các xã viên ra nước ngoài tham quan học hỏi nâng cao kỹ nghệ trồng hoa.

Anh Nguyễn Thành Công, một trong số xã viên của HTX Hoa cây cảnh Xuân Quan chia sẻ, gia đình anh thường chỉ trồng một số hoa cây cảnh ngắn ngày như cỏ lạc, chuỗi ngọc, sa phia, trầu bà, cúc mâm xôi, xương rồng bát tiên, dừa cạn... mỗi năm cũng thu được lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/sào canh tác. Hiệu quả gấp 30 - 50 lần so với gieo trồng ngô những năm trước đây.

10-05-33_trong-ho-trong-nh-luoi
Trồng hoa trong nhà lưới
 

Có được nguồn lợi nhuận thường xuyên cao như vậy, là do gia đình anh Công luôn đổi mới cách trồng hoa, theo qui trình công nghệ tiến tiến học hỏi được từ những chuyến đi xuất ngoại.

Để chủ động nguồn giống hoa chất lượng, giảm sự phụ thuộc nhập khẩu từ nước ngoài, các nhà nông ở Xuân Quan đang từng bước cải tiến qui trình kỹ thuật, đầu tư khoa học kỹ thuật gieo ươm sản xuất cây giống và lai ghép ra nhiều giống hoa cây cảnh mới, giá trị thẩm mỹ cao.

Lão nông Phan Văn Oanh là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực đó. Bằng số tiền tích lũy được sau một số năm trồng hoa cây cảnh, ông Oanh đã đầu tư đồng bộ phòng nuôi cấy mô, thuê chuyên gia giàu kinh nghiệm cầm tay chỉ việc. Bước đầu phòng nuôi cấy mô của ông Oanh đã tạo được một số giống lan rừng, giống hoa đồng tiền từ ống nghiệm, dự kiến trong thời gian tới sẽ cung ứng ra thị trường địa phương và khu vực.

Ông Phạm Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quan nhận định: Chơi hoa và thưởng hoa là nét đẹp văn hoá, thú chơi tao nhã lâu đời của người Việt. Xã hội càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng cao, nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng lớn.

Mặt khác, phần lớn hoa cây cảnh đều trồng trong giá thể tự nhiên (trấu hun, sỉ than, đất màu, than hoa, xơ dừa, rêu khô). Ít sử dụng phân bón và hoá chất BVTV. Không xâm hại môi trường. Luôn đảm bảo vệ sinh sức khỏe cho người sản xuất và tiêu dùng. Vì thế nghề trồng hoa cây cảnh ở đây sẽ ngày càng phát triển.

 

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.