| Hotline: 0983.970.780

Nông sản chủ lực của Khánh Hòa tiêu thụ gặp nhiều khó khăn

Thứ Bảy 08/10/2022 , 12:31 (GMT+7)

Các sản phẩm nông sản như xoài, bưởi da xanh, tỏi và thủy sản nuôi với số lượng lớn của tỉnh Khánh Hòa còn khó khăn trong tiêu thụ khi vào chính vụ thu hoạch.

Đó là chia sẻ của ông Lê Bá Ninh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa tại hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông lâm, thủy sản do Sở NN-PTNT Khánh Hòa tổ chức vào sáng 8/10.

Ông Lê Bá Ninh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa, cho biết, nông, thủy sản với sản lượng trên địa bàn còn gặp khó khăn trong tiêu thụ khi vào thu hoạch chính vụ. Ảnh: KS.

Ông Lê Bá Ninh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa, cho biết, nông, thủy sản với sản lượng trên địa bàn còn gặp khó khăn trong tiêu thụ khi vào thu hoạch chính vụ. Ảnh: KS.

Theo ông Lê Bá Ninh, Khánh Hòa có địa hình vừa có núi, vừa có biển, do đó rất nhiều tiềm năng trong việc phát triển các sản phẩm nông, thủy sản. Hiện nay, một số sản phẩm chủ lực đặc trưng của địa phương có thể kể đến như: Sầu riêng ở Khánh Sơn với diện tích 1.650 ha, sản lượng cung cấp ra thị trường 3.750 tấn; xoài ở huyện Cam Lâm, Cam Ranh, Ninh Hòa với diện tích khoảng 8.194ha, sản lượng 38.844 tấn xoài các loại; bưởi da xanh ở Khánh Vĩnh với diện tích 1.571 ha, trong đó có khoảng 500ha đang cho thu hoạch với sản lượng khoảng 1.780 tấn.

Bên cạnh đó các sản phẩm thủy sản nuôi như tôm hùm khoảng 54.256 ô lồng, sản lượng 1.239 tấn; ốc hương diện tích nuôi khoảng 404 ha, sản lượng khoảng 2.053 tấn; tôm thẻ với diện tích 862ha, sản lượng khoảng 2960 tấn; cá biển nuôi đìa diện tích hơn 229ha, sản lượng 408 tấn và cá biển nuôi lồng bè khoảng 5.807 ô lồng, sản lượng hơn 5.686 tấn.

Thời gian qua, để phát huy, tiềm năng, lợi thế các sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng các vùng sản xuất nông, thủy sản chuyên canh, tập trung, chú trọng ứng dụng công nghệ cao.

Bưởi da xanh Khánh Vĩnh tại phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022 tại Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Bưởi da xanh Khánh Vĩnh tại phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022 tại Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Nhờ vậy đến nay, toàn tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản, thủy sản đạt chứng nhận VietGAP, trong đó như sầu riêng (287,5ha); bưởi da xanh (104,3ha); xoài (82,35ha), tôm thẻ chân trắng (87ha), ốc hương, tôm hùm...

Toàn tỉnh hiện có 44 sản phẩm của 33 chủ thể đạt chứng nhận OCOP và xếp hạng từ 3 sao trở lên. Ngoài ra trên cây xoài đã được cấp 17 mã số vùng trồng với diện tích 3.979 ha chiếm 49% diện tích xoài trên toàn tỉnh và 1 cơ sở đóng gói cho cây xoài được xuất khẩu chính ngạch qua các nước như Trung Quốc, Newzealand, Úc, Hoa Kỳ.

Còn trên cây sầu riêng đã được cấp 3 mã số vùng trồng với diện tích 90,5 ha, chiếm 4,4% diện tích sầu riêng trên toàn tỉnh và 1 cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho rằng, việc phát triển nông, thủy sản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các sản phẩm nông, thủy sản trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, nhất là các nông sản với sản lượng lớn như xoài, bưởi da xanh, tỏi, thủy sản nuôi khi bước vào thu hoạch chính vụ.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Khánh Hòa tham quan phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022. Ảnh: KS.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Khánh Hòa tham quan phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022. Ảnh: KS.

Cùng với đó, việc sản xuất, canh tác của nông dân vẫn còn manh mún, chưa có vùng chuyên canh sản xuất cung cấp khối lượng nông sản quy mô lớn; quy mô sản xuất nhỏ, phương thức sản xuất lạc hậu, kỹ thuật áp dụng không đồng bộ dẫn đến năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không ổn định.

Đặc biệt, khâu chế biến nông sản còn khá đơn giản, sản phẩm đưa ra thị trường chủ yếu dưới dạng thô, giá trị kinh tế thấp, sản phẩm được chế biến đủ tiêu chuẩn xuất khẩu còn hạn chế, chưa tạo được thương hiệu trên thị trường thế giới.

Do đó, lãnh đạo Sở NN-PTNT Khánh Hòa mong muốn thông qua hội nghị này để tổng kết những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới, nhằm quảng bá thương hiệu, gắn kết thị trường cho các sản phẩm nông sản chủ lực có thể mạnh của địa phương.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất