| Hotline: 0983.970.780

'Nữ đại gia' Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị phạt tù chung thân

Thứ Hai 22/03/2021 , 17:23 (GMT+7)

VKSND nhận định, bà Diệp biết sai nhưng vẫn làm và có chủ đích chiếm đoạt tài sản nhà nước nên đề nghị HĐXX tuyên bà Diệp mức án chung thân.

Sáng 22/3, đại diện VKSND TP.HCM phát biểu quan điểm luận tội đối với cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, bà Dương Thị Bạch Diệp cùng 8 đồng phạm.

Tại các phiên tòa diễn ra tuần trước, bị cáo Diệp liên tục cho rằng nhà đất 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo cho bất kỳ khoản vay nào và nói hợp đồng thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng là giả mạo.

Bà Diệp thừa nhận bản thân có sai khi đem nhà đất 185 Hai Bà Trưng thế chấp cho Sacombank khi chưa giải quyết xong các vấn đề liên quan đến nhà 57 Cao Thắng với Agribank.

Đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Diệp biết sai nhưng vẫn làm và có mục đích chiếm đoạt tài sản nhà nước đến cùng. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Diệp biết sai nhưng vẫn làm và có mục đích chiếm đoạt tài sản nhà nước đến cùng. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Theo VKS, những lời chối tội của bị cáo Diệp không có căn cứ. Bởi chính bà Diệp là người ký văn bản họp hội đồng thành viên, hợp đồng công chứng, ký giấy nhận nợ cùng các hợp đồng tín dụng với Agribank.

Tại tòa, đại diện Agribank không trả lời nhiều câu hỏi của các luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp, mà cho rằng đã khai với cơ quan điều tra. Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất 57 Cao Thắng được bà Diệp mang đến đăng ký giao dịch bảo đảm thế chấp 8.700 lượng vàng và các hợp đồng tín dụng ký giữa ngân hàng và Công ty Diệp Bạch Dương.

Nhóm bị cáo nguyên là quan chức cho rằng không biết bà Diệp đem giấy tờ nhà đất số 57 Cao Thắng (tài sản của bà Diệp dùng để hoán đổi với nhà đất 185 Hai Bà Trưng thuộc sở hữu nhà nước do Trung tâm ca nhạc nhẹ TP quản lý, sử dụng) thế chấp vay vốn tại Agribank. Nếu biết việc này sẽ không hoán đổi tài sản.

Trong phần luận tội sáng nay, đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Diệp biết sai nhưng vẫn làm và có mục đích chiếm đoạt tài sản nhà nước đến cùng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Diệp không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thừa nhận có mua tài sản 57 Cao Thắng để hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Việc bị cáo Diệp không thông báo cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TP biết tài sản 57 Cao Thắng đã thế chấp cho các khoản vay tại Agribank đã thể hiện sự gian dối. Bị cáo chính là người ký các văn bản họp Hội đồng thành viên, hợp đồng công chứng, ký giấy nhận nợ cùng các hợp đồng tín dụng với Agribank. Những điều này này đã đủ cơ sở khẳng định tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng trước khi bị cáo thực hiện việc hoán đổi tài sản.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài: Khi được giao thực hiện, đã không chỉ đạo kiểm tra, xác minh pháp lý tài sản 57 Cao Thắng khi chấp thuận hoán đổi, dẫn đến tài sản này đã bị bà Diệp mang đi thế chấp vay vốn mà không biết. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài: Khi được giao thực hiện, đã không chỉ đạo kiểm tra, xác minh pháp lý tài sản 57 Cao Thắng khi chấp thuận hoán đổi, dẫn đến tài sản này đã bị bà Diệp mang đi thế chấp vay vốn mà không biết. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Từ những phân tích trên, VKS nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Thành Tài cùng 8 đồng phạm đã phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tại tòa những bị cáo này thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, không được hưởng lợi và nhiều bị cáo trong số này phạm tội lần đầu. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình.

"Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước nên cần có hình phạt vừa nghiêm minh, vừa nhân văn nhưng phải đảm bảo tính răn đe", đại diện VKS nhấn mạnh.

Từ đây, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT), Vy Nhật Tảo (giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT) bị đề nghị 4-5 năm tù; Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) 3-4 năm tù.

Riêng Lê Tôn Thanh (nguyên Phó giám đốc Sở VH-TT-DL), Trần Nam Trang (nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM), VKS đề nghị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.