| Hotline: 0983.970.780

Nữ giám đốc HTX 9X sản xuất cà gai leo, mở ra hướng mới trên vùng đất cằn

Thứ Tư 17/10/2018 , 07:05 (GMT+7)

Sau 6 tháng kể từ khi ra trường, đầu năm 2017, Ngân bàn với bố mẹ và được đồng ý cho trồng 5 sào cây dược liệu cà gai leo. Với giá trị đầu tư thấp (chỉ hơn 12 triệu đồng), sau 6 tháng, lứa cắt cây đầu tiên đã cho gia đình Ngân nguồn thu 100 triệu đồng.

10-24-33_1
Sự say mê với nghề đã giúp Ngân sớm thành công với mô hình trồng cà gai leo

Tận dụng tốt nền tảng chuyên môn được đào tạo từ khoa y học cổ truyền của Trường Trung cấp y Thái Nguyên, cô gái trẻ 23 tuổi Bùi Thị Ngân đã trở thành Giám đốc HTX Sản xuất và kinh doanh dược liệu Phú Lương (Thái Nguyên). HTX mở ra hướng đi mới hiệu quả không chỉ cho gia đình Ngân mà còn cho nhiều hộ nông dân...

Không giống với nhiều người, sau khi tốt nghiệp mà không tìm được công việc đúng chuyên môn thì vội vàng chuyển hướng, hay đi làm công nhân trong các khu công nghiệp, Bùi Thị Ngân (SN 1995, xóm Bún 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương) vẫn đau đáu với mô hình sản xuất cây dược liệu. Ý tưởng đó đã giúp Ngân may mắn tìm được doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm.

Vậy là sau 6 tháng kể từ khi ra trường, đầu năm 2017, Ngân bàn với bố mẹ và được đồng ý cho trồng 5 sào cây dược liệu cà gai leo. Với giá trị đầu tư thấp (chỉ hơn 12 triệu đồng), sau 6 tháng, lứa cắt cây đầu tiên đã cho gia đình Ngân nguồn thu 100 triệu đồng.

Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long (Hà Nội) là đơn vị thu mua toàn bộ sản phẩm cà gai leo của Ngân. Không những thế, đơn vị bao tiêu đã về tận vùng đất Phấn Mễ để kiểm tra khí hậu, thổ nhưỡng và đề nghị Ngân sản xuất, cung ứng với số lượng lớn. Ngân đã thành lập HTX Sản xuất và kinh doanh dược liệu Phú Lương do chính mình là Giám đốc.

Phần đất của gia đình không còn, để đảm bảo sản lượng hàng đã ký kết cung ứng, Ngân phải thuê thêm ruộng của người dân để trồng dược liệu. Ngoài ra, HTX cũng tổ chức liên kết sản xuất với các hộ dân trên địa bàn. Đến nay, HTX đã nâng tổng diện tích lên 5 ha cây dược liệu cà gai leo. Theo Ngân, quy mô diện tích của HTX sẽ đạt 10 ha vào năm 2019.

Theo hạch toán, 1 sào cà gai leo cần trồng 3.000 cây. Giá bán giống là 800đ/cây thì phải đầu tư 2,4 triệu đồng tiền giống. Sau đó, quá trình chăm sóc phải đầu tư thêm 6 tạ phân chuồng, tương đương với giá 500 ngàn đồng. Cùng với một ít vôi bột để chống bệnh nấm, tổng cộng chi phí vào khoảng 3 triệu đồng/sào. Một năm, cây cho thu hoạch 3 lứa, năng suất đạt 3 tạ khô/lứa. Với mức giá thu mua là 40.000đ/kg thì giá trị thu hoạch của một sào cà gai leo đạt đến 36 triệu đồng/sào. Trừ đi số tiền đầu tư mua giống và phân chuồng thì người trồng cà gai leo có số lãi lên đến trên 30 triệu đồng/sào.

10-24-33_2
Ảnh: Đ.V.T

Tuy nhiên, ông Trần Văn Hạnh (xóm Bún 1, xã Phấn Mễ) cho biết, việc hạch toán nói trên chỉ là cho năm đầu tiên. Các năm tiếp theo, người trồng cà gai leo không phải đầu tư tiền mua giống nữa. Trong khi đó, cây cho thu hoạch liên tục từ 4 - 5 năm mới phải thay giống. Theo đó, ông Hạnh chắc mẩm, gia đình ông đã trồng 10 sào cà gai leo cho HTX từ năm 2017 nên mỗi năm tiếp theo, ông sẽ bỏ túi 350 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thân (xóm Giang 2, xã Phấn Mễ) cho biết, gia đình ông có 8 sào cà gai leo chủ yếu được trồng trên đất 1 lúa. Trước đây, mỗi năm, gia đình tận dụng cấy một vụ, cho năng suất 1,5 - 2 tạ thóc, trừ đi chi phí có khi chỉ là lấy công làm lãi, chỉ được vài trăm ngàn đồng/sào. Thậm chí, vì cấy trên đất cằn 1 vụ, thiếu nước nên nhiều khi còn chẳng được thu. Nay trồng cà gai leo cho HTX đã mở hướng làm giàu cho gia đình...

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất