| Hotline: 0983.970.780

Núi lửa ở Iceland phun trào sau nhiều tuần động đất liên hoàn

Thứ Ba 19/12/2023 , 14:42 (GMT+7)

Đêm 18/12, một ngọn núi lửa trên bán đảo Reykjanes ở tây nam Iceland đã bắt đầu phun trào sau nhiều tuần động đất liên hoàn phá hủy nhà cửa và đường sá.

Núi lửa phun trào trên bán đảo Reykjanes, Iceland, đêm 18/12. Ảnh: Reuters.

Núi lửa phun trào trên bán đảo Reykjanes, Iceland, đêm 18/12. Ảnh: Reuters.

Một ngọn núi lửa trên bán đảo Reykjanes ở tây nam Iceland đã bắt đầu phun trào sau nhiều tuần động đất liên hoàn phá hủy nhà cửa, đường xá và buộc một làng chài phải sơ tán.

Núi lửa bắt đầu phun trào từ 22 giờ ngày 18/12 (giờ địa phương) và nằm cách thị trấn Grindavik khoảng 3km, Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) cho biết. Một trận động đất lớn làm rung chuyển cả khu vực khoảng một giờ trước khi núi lửa phun trào.

"Dòng magma dường như chảy với tốc độ ít nhất là 100 m3/s, có thể nhiều hơn. Vì vậy, đây sẽ được coi là một vụ phun trào lớn ở khu vực này", Vidir Reynisson, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Bảo vệ Dân sự Iceland trả với đài truyền hình Iceland RUV.

Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết trong một thông cáo vào sáng ngày 19/12 rằng "magma đang di chuyển về phía tây nam và vụ phun trào có thể tiếp tục đổ về hướng thị trấn Grindavik". Quy mô của vụ phun trào và tốc độ của dòng dung nham "gấp nhiều lần so với các vụ phun trào trước đây trên bán đảo Reykjanes trong những năm gần đây", Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết.

Một máy bay trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Iceland đã được điều động để xác nhận vị trí và quy mô chính xác của vụ phun trào sau khi IMO đưa ra thông báo. Khoảng 4.000 cư dân của thị trấn Grindavik đã buộc phải sơ tán từ tháng trước, khi chính quyền Iceland cảnh báo núi lửa có thể phun trào bất kỳ lúc nào.

Video do trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Iceland ghi lại cảnh núi lửa phun trào. 

Núi lửa vừa phun trào cũng nằm gần khu spa địa nhiệt Blue Lagoon, một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Iceland. Thị trấn Grindavik cách thủ đô Reykjavik của Iceland khoảng 55km về phía tây nam. Một số video trên mạng cho thấy vụ phun trào núi lửa vừa qua có thể nhìn thấy từ thủ đô Reykjavik. 

Iceland là một “điểm nóng” về hoạt động núi lửa ở Bắc Đại Tây Dương và trung cứ 4 – 5 năm lại xảy ra một vụ phun trào núi lửa. Vụ núi lửa phun trào lớn nhất gần đây là vào năm 2010 khi núi lửa Eyjafjallajokull ở miền nam Iceland phun ra những đám mây tro núi lửa khổng lồ vào bầu khí quyển, khiến hoạt động hàng không trên khắp châu Âu bị gián đoạn trong nhiều ngày liền vì lo ngại tro bụi có thể làm hỏng động cơ máy bay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.