| Hotline: 0983.970.780

Nuôi 200m2 ốc bươu đen, mỗi tháng kiếm chục triệu đồng

Thứ Năm 27/06/2024 , 06:48 (GMT+7)

KIÊN GIANG Nuôi ốc bươu đen có ưu điểm công chăm sóc rất khỏe nên vừa nuôi ốc vừa có thể làm thêm được việc khác, thức ăn tận dụng tại địa phương. 

Anh Nguyễn Văn Tính (xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) bước đầu thành công với mô hình nuôi ốc bươu đen. Anh Tính cho biết, nhận thấy ốc bươu đen được người tiêu dùng ưa chuộng, đầu ra tương đối ổn định, giá bán cao nên anh đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các huyện lân cận.

Chỉ với 200m2 ao nuôi ốc bươu đen, mỗi tháng anh Tính có thu nhập hàng chục triệu đồng. Ảnh: Diễm Trang.

Chỉ với 200m2 ao nuôi ốc bươu đen, mỗi tháng anh Tính có thu nhập hàng chục triệu đồng. Ảnh: Diễm Trang.

Đầu năm 2020, anh bắt đầu triển khai mô hình nuôi ốc bươu đen với bể bạt rộng 30m2. Dù có chút kinh nghiệm từ những lần tham quan thực tế nhưng để chắc chắn, anh cẩn thận tìm hiểu kỹ thuật nuôi ốc bươu đen từ internet. Anh cho biết, nước là yếu tố quan trọng khi nuôi ốc bươu đen, thường phải giữ mực nước từ 0,7 - 0,8m, định kỳ khoảng nửa tháng thay nước một lần, một ngày chỉ cho ăn một lần vào buổi tối.

“Ốc con cho ăn bèo cám, khi ốc lớn dần thì tập cho ăn các loại rau củ quả có sẵn tại địa phương. Thức ăn cho ốc rất đa dạng, phong phú, mình cho ăn đổi bữa để ốc phát triển. Ốc nuôi 6 - 7 tháng thì có thể sinh sản”, anh Tính chia sẻ.

Theo anh Tính, ốc bươu đen rất dễ nuôi, thức ăn khá đa dạng và dễ kiếm như lá đu đủ, bèo tai tượng, rau, cải… Nhờ hiệu quả cao, đến nay anh Tính không chỉ mở rộng mô hình lên khoảng 200m2 mà còn hợp tác với nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) nuôi và thu mua ốc bươu đen thương phẩm. Hiện anh còn cung cấp ốc giống và trứng ốc; thiết kế, lắp đặt bể bạt, ao nuôi cho người dân có nhu cầu nuôi ốc… Anh cũng sẵn sàng hỗ trợ bà con, nhất là các bạn trẻ trong và ngoài huyện có nhu cầu tham quan, học hỏi kinh nghiệm, khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen.  

Ốc bươu đen dễ nuôi, nhàn công, thức ăn dễ kiếm. Ảnh: DT.

Ốc bươu đen dễ nuôi, nhàn công, thức ăn dễ kiếm. Ảnh: DT.

Hiện nay do thời tiết diễn biến phức tạp, nhiễm mặn và thiếu nước ngọt nên anh Tính phải tạm dừng nuôi ốc bươu đen thương phẩm, chỉ sản xuất con giống để cung cấp cho các hộ nuôi (chủ yếu ở huyện U Minh Thượng) và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ liên kết. Khi thu hoạch, anh Tính sẽ thu mua lại ốc thương phẩm của bà con và bán ra với giá khoảng 75.000đ/kg, bình quân mỗi tháng anh thu mua và bán ra thị trường từ 200 - 300kg ốc thương phẩm.

Anh cho biết, hiện ốc giống có giá 250đ/con - tương đương khoảng 2 triệu đồng/kg, trứng ốc giá 800.000đ/kg. Hiện tại do nước nhiễm mặn nên anh chỉ nuôi 4 bể, mỗi bể 24m2, trung bình mỗi tháng anh có thu nhập từ 8 - 9 triệu đồng.

Xem thêm
Tây Ninh phát triển bò thịt chất lượng cao: [Bài 1] Nâng tầm vóc, chất lượng nhờ tinh bò ngoại

Nổi tiếng bò thịt, Tây Ninh đã thụ tinh nhân tạo từ giống bò ngoại ưu việt giúp từng bước cải tạo giống, nâng cao tầm vóc, phát triển đàn bò bền vững.

Nuôi bò tuần hoàn chất thải an toàn dịch bệnh

Chăn nuôi bò ở Sóc Trăng có bước phát triển mới, khi có nhiều gia trại quy mô lớn được hình thành, xây dựng quy trình chăn nuôi tuần hoàn, an toàn dịch bệnh.

Nông dân hưởng ứng canh tác lúa thân thiện với môi trường

CẦN THƠ Nhờ hiệu quả rõ rệt, từ chỗ dè dặt ban đầu, nông dân đã nồng nhiệt hưởng ứng áp dụng các giải pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường.

Trẻ hóa vùng bưởi già cỗi

Nhiều vườn bưởi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ của nông dân tỉnh Vĩnh Long đã phục hồi, phát triển tốt, cho năng suất cao nhờ áp dụng quy trình canh tác hữu cơ.