| Hotline: 0983.970.780

Nuôi bò Wagyu giá trị kinh tế cao trên cao nguyên

Thứ Tư 05/07/2023 , 15:44 (GMT+7)

Bò Wagyu phù hợp với điều kiện khí hậu mát mẻ ở Lâm Đồng nên sinh trưởng tốt, mở ra cơ hội lớn trong phát triển chăn nuôi cho địa phương.

Bò Wagyu phù hợp với điều kiện khí hậu mát mẻ ở Lâm Đồng, sinh trưởng tốt, mở ra cơ hội lớn trong phát triển chăn nuôi cho địa phương. Ảnh: Minh Hậu.

Bò Wagyu phù hợp với điều kiện khí hậu mát mẻ ở Lâm Đồng, sinh trưởng tốt, mở ra cơ hội lớn trong phát triển chăn nuôi cho địa phương. Ảnh: Minh Hậu.

Năm 2009, Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam tiến hành xây dựng trang trại rộng 10ha tại xã Tân Lạc (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng). Đến năm 2011, doanh nghiệp này bắt đầu nhập khẩu bò Wagyu Nhật Bản về chăm sóc, nuôi dưỡng. Đến nay, quy mô trang trại khoảng 200 con, trong đó 60 bò sinh sản, số còn lại là bê tơ và bò vỗ béo.

Về quy trình sản xuất, ông Nguyễn Trí Đức Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam cho biết, trang trại tổ chức nhập tinh giống bò Wagyu từ Nhật Bản và phối lên đàn cái nền có sẵn để nhân giống. Bê Wagyu con sau đó được chăm sóc theo các quy trình chuẩn, hiện đại của Nhật Bản để đảm bảo sự sinh trưởng cũng như đảm bảo chất lượng thịt.

Cũng theo ông Nguyễn Trí Đức Vũ, bò Wagyu ở trang trại được cho ăn chủ yếu là ngũ cốc theo công thức Nhật Bản. “Các loại như khô dầu đậu nành, khô dầu đậu phộng, mè đen, bột bắp… được chúng tôi phối trộn theo tỉ lệ chuẩn nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho đàn bò. Ở khâu này, các chuyên gia Nhật Bản luôn sát cánh để tư vấn, hỗ trợ”, ông Nguyễn Trí Đức Vũ chia sẻ.

Theo đánh giá, khu vực huyện Bảo Lâm có khí hậu mát mẻ nên đàn bò Wagyu khoẻ mạnh, sinh trưởng tốt. Từ bê con, sau 40 tháng chăm sóc sẽ đạt trọng lượng từ 650 - 700kg/con, có thể xẻ thịt cung ứng ra thị trường.

Cùng với quy trình chăn nuôi tiên tiến, doanh nghiệp cũng xây dựng khu giết mổ hiện đại với quy trình chế biến thịt bò theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản. Tại đây, bò sau khi được xẻ thịt sẽ đưa đến bảo quản trong kho lạnh để tránh hiện tượng tan vân mỡ. Quy trình này cũng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại và làm cho thịt bò có hương vị đặc trưng hơn.

Hiện nay, các sản phẩm thịt bò Wagyu của Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam được tiêu thụ bởi các đối tác ở thị trường TP.HCM, Hà Nội và các nhà hàng, khách sạn trong hệ thống liên kết.

Giá sản phẩm thịt bò wagyu mà doanh nghiệp này đang phát triển dao động từ 2,8 - 4,2 triệu đồng/kg. Trong đó, dòng sản phẩm cao cấp nhất có sức tiêu thụ chậm hơn so với sản phẩm trung cấp, thấp cấp.

Theo ông Nguyễn Trí Đức Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam, giá sản phẩm thịt bò Wagyu mà doanh nghiệp này đang phát triển dao động từ 2,8 - 4,2 triệu đồng/kg. Ảnh: Minh Hậu.

Theo ông Nguyễn Trí Đức Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam, giá sản phẩm thịt bò Wagyu mà doanh nghiệp này đang phát triển dao động từ 2,8 - 4,2 triệu đồng/kg. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Nguyễn Trí Đức Vũ cho hay, nhu cầu về thịt bò Wagyu ở Việt Nam đang ngày càng tăng và đây là tiềm năng lớn để công ty phát triển. Hiện tại, sản phẩm thịt bò của doanh nghiệp này không đủ cung cấp ra thị trường và đơn vị sẽ mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới.

Ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là địa phương có điều kiện khí hậu thuận lợi phát triển đại gia súc. Đối với bò Wagyu, doanh nghiệp đưa vào nuôi và phát triển tương đối tốt. Cũng theo ông Phạm Phi Long, bò Wagyu nuôi tại Lâm Đồng có chất lượng thịt tốt và sản phẩm đang có lợi thế cạnh tranh cao hơn rất nhiều so với các ngành khác.

“Tỉnh Lâm Đồng đang thu hút nhiều dự án đầu tư vào chăn nuôi, đặc biệt UBND tỉnh đã có định hướng trong phát triển, xây dựng vùng có sản phẩm định danh để cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng xây dựng vùng an toàn dịch bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển chăn nuôi bò Wagyu”, ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng nói.

Theo đại diện Công ty Cổ phần bò Kobe Việt Nam, hiện nay, đơn vị áp dụng công nghệ thông tin vào chăn nuôi, quản lý đàn bò. Trong đó, mỗi cá thể bò sẽ được gắn số trên tai, gắn chíp trong vòng cổ và thông tin sẽ được tích hợp về máy tính trên phần mềm quản lý. Thông qua phần mềm, lý lịch, cân nặng, độ tuổi, loại giống nuôi, quá trình sinh trưởng của từng cá thể bò được cập nhật liên tục. Các thông số này cũng giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt bò, nắm bắt đầy đủ các thông tin về sản phẩm.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất