| Hotline: 0983.970.780

Nuôi rắn hổ mang - nghề mới ở Quảng Ngãi

Thứ Tư 24/06/2009 , 10:31 (GMT+7)

Đối với một số tỉnh thành khác trong nước, thì việc nuôi rắn hổ mang đã có từ lâu, nhưng ở Quảng Ngãi thì đây là trại nuôi rắn hổ đầu tiên có qui mô khá lớn.

Từ tháng 9/2008, ông Trường đưa về thả nuôi tại trang trại của Cty TNHH Phú Lộc ở thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) 320 con rắn hổ mang, trong đó con lớn nhất nặng khoảng 250 gram, nhỏ nhất khoảng 100 gram.

Đối với một số tỉnh thành khác trong nước, thì việc nuôi rắn hổ mang đã có từ lâu, nhưng ở Quảng Ngãi thì đây là trại nuôi rắn hổ đầu tiên có qui mô khá lớn.

Ông Phạm Trung Trường - Giám đốc Công ty TNHH Phú Lộc nhớ lại: Trong một chuyến đi công việc ở các tỉnh phía Bắc, ông đã được một số cán bộ ở Viện Sinh học Việt Nam giới thiệu về mô hình nuôi rắn hổ. Sau khi tham khảo ý kiến của cán bộ chuyên môn và các tài liệu kỹ thuật liên quan, nhận thấy điều kiện ở địa phương khá phù hợp và lợi nhuận kinh tế mang lại cao nên ông đã quyết định đầu tư khoảng 70 triệu đồng để xây dựng trại nuôi trên diện tích rộng khoảng 200m2, trên 100 triệu đồng mua con giống...

Hổ mang giống ông mua tại một trang trại ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, với giá 650.000 đồng/kg.

Nơi nuôi rắn được xây mái che, gồm 2 dãy hầm với 360 ô có kích thước 80cm x 40cm/ô (mỗi ô được chia thành 2 ô nhỏ), để làm nơi nhốt rắn. Nguồn thức ăn cho rắn là các loại ếch, nhái, cóc... Thời gian nuôi đến khi xuất bán nếu là hình thức quảng canh thì khoảng 1,5 năm; còn thâm canh là 1 năm. Lúc đó trọng lượng của rắn sẽ đạt khoảng 1 kg.

Đến nay sau 8 tháng nuôi, có 220 con rắn lớn đã được nuôi riêng, mỗi con nặng trung bình 0,9kg; 100 con khác nhỏ hơn đang còn nuôi chung trong một số ô nhỏ.

Một cán bộ kỹ thuật của Cty cho biết: Thường cho rắn hổ ăn từ lúc 3-4 giờ chiều, vì lúc này trời mát và mắt rắn tỏ hơn. Đối với rắn khoẻ thì 15 ngày thay da 1 lần, còn đối với rắn yếu 30 ngày mới thay da 1 lần. Mắt rắn hổ đục, bỏ ăn 3 ngày, rồi mắt trong lại 2 ngày thì rắn sẽ thay vỏ.

Giá bán trên thị trường hiện nay của rắn hổ mang trên 500.000 đồng/kg. Không giống như một số con vật nuôi khác, với rắn hổ mang thì người nuôi không phải lo lắng nhiều về đầu ra. 

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.