| Hotline: 0983.970.780

Nuôi thủy sản vùng biển hở: Cá tôm mau lớn, ít dịch bệnh

Thứ Sáu 07/06/2024 , 16:04 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Những hộ dân tiên phong của tỉnh Khánh Hòa cho biết, do nuôi ở vùng biển hở nên nguồn nước sạch, cá tôm nhanh lớn, ít dịch bệnh so với nuôi gần bờ trước đây.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Khánh Hòa tham quan mô hình nuôi biển công nghệ cao tại vùng biển hở xã Cam Lập, TP Cam Ranh. Ảnh: KS.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Khánh Hòa tham quan mô hình nuôi biển công nghệ cao tại vùng biển hở xã Cam Lập, TP Cam Ranh. Ảnh: KS.

Cá tôm mau lớn, ít dịch bệnh

Ngày 7/6, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ tổng kết mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao tại xã Cam Lập, TP Cam Ranh.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, tháng 5/2023, tỉnh Khánh Hòa đã phát động nuôi biển công nghệ cao tại vùng biển hở nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và Nghị Quyết số 42 của Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã định hướng: “Phát triển mạnh kinh tế biển theo hướng nuôi trồng, khai thác, chế biến hải sản, nhất là nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường”.      

Với sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm, Sở NN-PTNT Khánh Hòa đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Bộ NN-PTNT) xây dựng Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao tại Khánh Hòa”.

Nhằm cụ thể hóa Đề án thí điểm trên sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được sự thống nhất của UBND tỉnh, Sở NN-PTNT Khánh Hòa đã giao Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm và nhà cung cấp lồng nuôi triển khai lắp đặt lồng nuôi, các thiết bị camera giám sát, định vị cho người nuôi tham gia trước khi tiến hành thả tôm, cá giống vào các lồng nuôi được hỗ trợ.

Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, Đề án thí điểm đã chọn 10 hộ nuôi đủ các tiêu chí, điều kiện để tham gia, đồng thời hỗ trợ 16 lồng tròn HDPE (thể tích 800m3/lồng) nuôi cá biển, 12 ô lồng vuông HDPE (thể tích 24 m3/ô lồng, nuôi 2 tầng) nuôi tôm hùm.

Anh Nguyễn Văn Cư (xã Cam Lập, TP Cam Ranh) cho biết, thủy sản nuôi ở vùng biển hở rất nhanh lớn do nguồn nước sạch. Ảnh: KS.

Anh Nguyễn Văn Cư (xã Cam Lập, TP Cam Ranh) cho biết, thủy sản nuôi ở vùng biển hở rất nhanh lớn do nguồn nước sạch. Ảnh: KS.

Tại lễ tổng kết mô hình sáng 7/6, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã đi ca nô ra vùng biển hở tham quan mô hình tại các hộ ông Phan Văn Thành và ông Nguyễn Văn Cư (xã Cam Lập, TP Cam Ranh) đang thả nuôi cá bớp bằng lồng tròn HDPE; hộ ông Nguyễn Văn Thơ nuôi tôm hùm xanh bằng bè HDPE gồm cụm 6 lồng, mỗi lồng 24m3, treo 2 tầng lồng (tức 12 lồng).

Tại đây, các đại biểu tham quan mô hình đều tấm tắc khen các hộ nuôi rất đạt và thành công. Theo các hộ nuôi, do ở vùng biển hở nên nguồn nước sạch, cá tôm nuôi nhanh lớn, tỷ lệ hao hụt thấp, ít dịch bệnh so với nuôi gần bờ.

Ông Nguyễn Văn Cư cho biết, trước đây ông nuôi cá bớp bằng lồng gỗ truyền thống đến 10 tháng mới đạt trọng lượng từ 5 - 8kg/con. Nay ông nuôi bằng lồng HDPE với thể tích lớn, rộng rãi nên cá nuôi từ 7,5 - 8 tháng đã đạt trọng lượng như trên.

Hơn nữa, lồng nuôi chắc chắn, thân thiện với môi trường, các hộ nuôi cho biết rất tin tưởng trong quá trình nuôi tôm cá sẽ không sợ sóng gió lớn gây thiệt hại như trước đây nuôi bằng lồng gỗ.

Sẽ nhân rộng mô hình nuôi biển công nghệ cao

Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, sau 1 năm triển khai, các lồng nuôi HDPE của mô hình nuôi thí điểm đều thu hoạch cho lợi nhuận cao hơn mô hình nuôi bằng lồng gỗ truyền thống. Trong đó mô hình nuôi cá bớp tỷ suất lợi nhuận trung bình đạt 172%, mô hình nuôi tôm hùm đạt 112%, mô hình nuôi cá mú đạt hơn 131%.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ phấn khởi trước kết quả bước đầu của mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, đảm bảo được môi trường bền vững trong quá trình nuôi biển. Đặc biệt, mô hình nuôi tiết kiệm được diện tích mặt nước và tạo điều kiện để ngư dân quản lý tốt vùng nuôi bằng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (giữa) tham quan mô hình nuôi tôm hùm bằng lồng HDPE. Ảnh: KS.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (giữa) tham quan mô hình nuôi tôm hùm bằng lồng HDPE. Ảnh: KS.

Ông Tuân cho rằng, thành công bước đầu của chương trình là cơ sở, tiền đề để quảng bá, nhân rộng mô hình nuôi biển ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên để lan tỏa mô hình nuôi biển công nghệ cao ra toàn tỉnh, thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ báo cáo Chính phủ để Thủ tướng sớm phê duyệt Đề án, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách đặc thù để hỗ trợ ngư dân.

Cụ thể, Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu quy định hỗ trợ vốn ban đầu cũng như hỗ trợ lãi suất để ngư dân chuyển đổi từ lồng bè truyền thống sang lồng HDPE nhằm đảm bảo tài sản, thích ứng với thiên tai.

Cùng với đó, tỉnh sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho ngư dân nuôi trồng tại khu vực biển hở và bảo hiểm tai nạn rủi ro cho ngư dân khi tham gia đánh bắt, nuôi trồng và khai thác hải sản trên biển. Khi đó, việc khai thác nguồn lợi trên biển gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo sẽ được thực hiện tốt. Đây cũng là chủ trương mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm khi triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị cho tỉnh Khánh Hòa.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Khánh Hòa là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế nuôi biển. Đây là tỉnh tiên phong triển khai mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao khi phối hợp với Tập đoàn Vingroup xây dựng, hỗ trợ, chế tạo lồng nuôi HDPE không khác gì với Na Uy.

Thời gian qua, sau khi tổng kết các mô hình nuôi biển bằng lồng HDPE đều cho thấy hiệu quả nuôi cá giò (bớp), tôm hùm, nhuyễn thể đều rất cao. Do đó, đây sẽ là mô hình sẽ được tổng kết, nhân rộng tại Khánh Hòa và 27 tỉnh/thành khác có bờ biển để phát huy lợi thế nuôi biển và kinh tế biển, góp phần giảm sản lượng khai thác để sớm gỡ “thẻ vàng” của EC.

Xem thêm
Khó khăn xử lý tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị VMS

Xử lý triệt để, đủ sức răn đe với các tàu cá vi phạm IUU để người dân tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định, từng bước gỡ 'thẻ vàng' của EC.

Lê Gia làm nhà máy thủy sản đóng hộp kết hợp tham quan trải nghiệm

Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia vừa khánh thành nhà máy sản xuất thực phẩm đóng hộp từ thủy sản, kết hợp tham quan trải nghiệm.

Khám bệnh, tặng quà cho ngư dân Tiền Giang

Chương trình thực hiện nhiều hoạt động thiết thực tại tỉnh Tiền Giang như tặng quà cho 200 ngư dân, học bổng cho 200 thiếu nhi và khám chữa bệnh miễn phí 500 người dân.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm