| Hotline: 0983.970.780

Nuôi vịt Cổ Lũng mỗi năm thu về vài trăm triệu đồng

Thứ Sáu 01/09/2023 , 19:18 (GMT+7)

Thanh Hóa Chăn nuôi vịt Cổ Lũng mang về thu nhập hàng năm vài trăm triệu đồng. Mô hình này đem lại giá trị kinh tế cao so với mô hình truyền thống.

Anh Lò Văn Phú (36 tuổi) là người nuôi vịt Cổ Lũng đã có kinh nghiệm hơn 5 năm qua. Hiện anh đang quản lý hai trang trại vịt tại xã Ban Công, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Giống vịt Cổ Lũng này có ngoại hình khá tương đồng với vịt bầu, nhưng thực chất lại sở hữu những đặc điểm riêng biệt đáng chú ý.

Điều đặc biệt ở loài vịt này là cổ rụt, chân nhỏ lùn và ngắn, hài hòa trong tổng thể hình dáng của chúng. Cổ và đầu thường được bao phủ bởi lớp lông khoang mịn. Đặc biệt, con trống vịt Cổ Lũng có lông đuôi xoăn và lông cổ xanh. Được biết, vịt Cổ Lũng có quá trình nuôi dưỡng kéo dài hơn so với các loại vịt khác, từ 4 tháng trở lên nên đảm bảo chất lượng thịt tốt nhất.

Cũng theo anh Phú, trọng lượng của vịt Cổ Lũng dao động từ 1,8kg đến 2kg, anh thường xuyên phơi trộn thức ăn bao gồm cỏ, lá chuối, ngô, bột gạo và cám công nghiệp cho vịt ăn. Cùng với đó là việc đặc biệt chú trọng đến phòng dịch cho vịt, thực hiện các biện pháp tiêm vacxin để đảm bảo sức khỏe cho đàn vịt.

Khí hậu và sinh thái ở xã Ban Công mát mẻ, có suối cùng nhiều sinh vật nhỏ dưới nước như cá, tôm, tép, do vậy, đây cũng là một nguồn thức ăn khác cho vịt. Điều này tạo nên sự khác biệt về hương vị của vịt Cổ Lũng so với vịt từ các địa phương khác.

Hiện tại, trang trại của anh có gần 3.000 con, mỗi năm xuất chuồng được khoảng 3 lứa, trung bình khoảng 10.000 đến 12.000 con. Vịt Cổ Lũng có giá bán cao hơn so với các loại vịt khác, mức giá của thịt khoảng 180 đến 200.000 đồng/con. Sau khi khấu trừ các chi phí nuôi, thu nhập của anh Phú dao động từ 200 đến 300 triệu đồng một năm.

Tuy nhiên, vấn đề đầu ra ổn định đang là thách thức, bởi còn phụ thuộc nhiều vào các nhà hàng và thương lái nhỏ lẻ tại huyện Bá Thước để tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại, anh Phú cũng đang xem xét khả năng đưa sản phẩm này đến thị trường Hà Nội và các địa phương khác để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng về mô hình chăn nuôi vịt Cổ Lũng. Ông cho rằng, về chăn nuôi, các vật nuôi truyền thống lâu nay đang chăn nuôi trên toàn huyện như trâu bò thì thời gian gần đây, huyện đã tập trung phát triển chăn nuôi trong rừng và tập trung phát triển chăn nuôi các vật nuôi lợi thế của huyện như là vịt Cổ Lũng. Mô hình mới được huyện triển khai, bước đầu đã đem lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với các mô hình truyền thống.

Có thể thấy, từ việc chọn lọc thức ăn, chăm sóc và tạo môi trường sống phù hợp, anh Phú đã khẳng định sự chú tâm để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Đây cũng là mô hình mang tính bản địa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế doanh nghiệp cũng như địa phương.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm